“Bệnh mới” khác với bệnh AIDS

Thứ năm, ngày 30/08/2012 13:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) vừa phát hiện “bệnh mới” ở bệnh nhân tại châu Á và Mỹ có biểu hiện suy giảm miễn dịch tương tự như bệnh AIDS nhưng không phải do nhiễm HIV.
Bình luận 0

Ngày 28.8, trao đổi với Dân Việt, TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm miễn dịch, bao gồm nguyên nhân bẩm sinh, và mắc phải (bị bệnh trong quá trình sống).

Trong nhóm nguyên nhân mắc phải thường gặp nhất là do nhiễm virus HIV, ngoài ra còn có thể do virus Epstein-Barr, bệnh lý ác tính…

img
Những căn bệnh dễ mắc phải đối với người mắc bệnh lạ có kháng thể chống interferon-gamma trong cơ thể. Ảnh: CNN

Riêng về “bệnh mới” này cũng là bệnh nhiễm trùng cơ hội do suy giảm miễn dịch, nhưng không có tổn thương của tế bào lympho mà do sự hiện diện của kháng thể tự miễn kháng lại với Interferon gamma - một hoá chất trung gian của phản ứng miễn dịch có nhiệm vụ loại trừ các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Do bệnh này chỉ gặp ở người lớn, chưa rõ nguyên nhân nên các nhà nghiên cứu gọi là “hội chứng suy giảm miễn dịch khởi phát ở người lớn” để phân biệt với AIDS.

Bệnh xảy ra ở đâu, có lây không, thưa ông?

- Bệnh cho đến nay chủ yếu phát hiện được ở Thái Lan, Đài Loan và một số trường hợp người gốc Á sống ở Hoa Kỳ. Không có biểu hiện lây truyền từ người bệnh sang người tiếp xúc nên loại trừ nguyên nhân do vi sinh vật. Do bệnh cho đến nay chỉ ghi nhận ở những người châu Á và chỉ khởi bệnh sau một thời gian sống hoàn toàn bình thường nên các nhà khoa học hướng đến nguyên nhân di truyền phối hợp với sự tác động của môi trường. Tuy nhiên cụ thể là các gen nào và tác động gì của môi trường thì vẫn chưa biết!

Việt Nam đã phát hiện ca bệnh nào chưa và khi nào cần đi khám bệnh?

- Hiện nay, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, tất cả những bệnh nhân có biểu hiện như vậy đều do nhiễm HIV/AIDS. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục tầm soát nhằm phát hiện trường hợp nhiễm trùng cơ hội nhưng không nhiễm HIV. Việc xác định “bệnh mới” sẽ được tiến hành bằng kỹ thuật xét nghiệm hiện đại phát hiện các tự kháng thể kháng interferon trong máu và những khảo sát chức năng miễn dịch chuyên biệt khác.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem