Bệnh thành tích trong giáo dục được dịp tái phát?

Thứ sáu, ngày 16/12/2011 18:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Điểm mới đáng lưu ý nhất trong Dự thảo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp vừa được Bộ GDĐT công bố là bỏ quy định cứng về thi cụm, bỏ chấm chéo tỉnh.
Bình luận 0

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được trả về cho các tỉnh tự tổ chức theo hình thức phù hợp với điều kiện và năng lực địa phương. Các sở tự tổ chức chấm chéo trong tỉnh mình.

Nghĩa là sau nhiều lần cải tiến, hình thức thi tốt nghiệp THPT quay trở lại những năm trước 2007. Và những lo ngại phát sinh vào thời điểm đó, giờ lại bắt đầu dấy lên.

Trước hết, đó là thái độ, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng tại địa phương, gồm lãnh đạo sở, các trường và giáo viên... tham gia trong kỳ thi có thật sự nghiêm túc, công tâm, khách quan không? Vì, trong thực tế, ở địa phương, căn bệnh thành tích trong giáo dục, trong thi cử vẫn còn rất nặng nề, cả từ lãnh đạo tỉnh, sở đến không ít thầy cô giáo.

Cách nghĩ của nhiều người trong ngành giáo dục thường đơn giản, nhất thời, thương học trò đến mức tiêu cực, thôi thì coi thi, chấm thi nhẹ nhàng, dễ dãi để con em đậu hết cho rồi, cái bằng tốt nghiệp THPT bây giờ có giá trị gì đâu, nếu mình làm nghiêm túc thì thiệt cho học sinh mình, còn ở hội đồng thi khác chắc gì họ đã làm nghiêm túc như mình...

Do đều là người trong một nhà, trong một địa phương cả, rồi đây trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ rộ lên tình trạng "gửi gắm"... trong thi cử vì quan hệ bà con, bạn bè, anh em, cấp trên, cấp dưới... đến mức không thể kiểm soát được.

Trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT vừa công bố, có bổ sung ý "Bộ sẽ tăng cường các đoàn thanh tra lưu động kiểm tra bất ngờ các địa phương". Nhưng thực tế, làm sao các đoàn thanh tra kiểm tra cho thấu.

Cũng không có chuyện kiểm tra bất ngờ được, bởi lẽ, trước khi vào các Hội đồng coi thi thì phải xuất trình giấy tờ, bảo vệ mở cổng mới vào được, rồi phải gặp lãnh đạo thường trực hội đồng thi nói chuyện năm câu, ba điều rồi mới dạo bước đến các phòng... Thời gian đó, từ giám thị đến thí sinh biết cả rồi, đã kịp thời... nghiêm túc.

Đúng để kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc là việc vô cùng khó khăn, ngành giáo dục không thể giải quyết, làm được tốt trong một sớm, một chiều. Chỉ có khi nào, ở từng cơ sở giáo dục, từng địa phương, thấm nhuần tư tưởng: Học thật - thi thật, không còn căn bệnh thành tích thì may ra câu chuyện thi cử mới sáng lên được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem