Bị "hớt" gần hết NV2, trường ngoài công lập lo ngay ngáy

Thứ ba, ngày 27/08/2013 11:02 AM (GMT+7)
Nhiều trường ĐH công lập “tốp trên” vẫn thông báo xét tuyển NV2, chính vì điều đó mà trường ĐH ngoài công lập lo lắng sẽ khó tuyển đủ chỉ tiêu.
Bình luận 0
Mặc dù số thí sinh trên điểm sàn năm nay trượt nguyện vọng 1 dôi dư lên tới hơn 238.000 nhưng nhiều trường ĐH dân lập vẫn lo không tuyển đủ chỉ tiêu bởi các trường ĐH công lập đều xét tuyển NV2.

Chấp nhận cuộc chơi!


Mặc dù điểm chuẩn NV1 cao nhưng hầu hết các trường ĐH công lập đều thông báo xét tuyển NV2, thậm chí nhiều trường ĐH công lập “tốp trên” vẫn thông báo xét tuyển NV2 như ĐH Bách khoa, Học viện Tài chính, ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Báo chí & Tuyên truyền… Chính vì điều đó mà trường ĐH ngoài công lập lo lắng sẽ khó tuyển đủ chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh than vãn: “Đến thời điểm này trường vẫn chưa nhận được nhiều hồ sơ, mặc dù đã thực hiện 8 buổi tư vấn tuyển sinh trên đài phát thanh và 4 buổi trên đài truyền hình. Hy vọng, với lượng thí sinh dôi dư như năm nay, nhà trường sẽ tuyển sinh khá hơn, nhưng không dám chắc chắn sẽ được đủ chỉ tiêu”.

Trường ĐH Phương Đông hàng năm tuyển được khoảng 70% chỉ tiêu, đó là con số mà nhiều trường đại học dân lập khác mơ ước. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường vẫn lo lắng trong mùa tuyển sinh năm nay, mặc dù, năm nay thí sinh phải nộp giấy xét tuyển dấu đỏ, thuận lợi và chắc chắn hơn cho các trường xét tuyển.

Trao đổi với PV, ông Bùi Thiện Dụ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Điểm sàn năm nay hợp lý, số thí sinh dôi dư trên điểm sàn nhiều cũng mang lại thuận lợi hơn cho các trường ĐH ngoài công lập. Nhưng, tôi nghĩ, nhiều trường NCL sẽ gặp khó khăn trong tuyển sinh”.

Ông Dụ phân tích, tuyển sinh năm nay có khoảng 900 nghìn học sinh lớp 12 tốt nghiệp nhưng theo thống kê của Bộ GD-ĐT có khoảng 1,2 triệu thí sinh dự thi ĐH, CĐ. So 2 con số trên cho thấy, sẽ có khoảng 300 nghìn thí sinh dự thi 2 trường, trong đó khoảng 100 nghìn thí sinh tự do năm nay thi hoặc thi lại.

Xác định tuyển sinh là cuộc chơi giữa các trường ĐH, CĐ không kể công hay tư, Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam, Phan Trọng Phức cho biết: “Tuyển sinh là một cuộc chơi, các trường phải chấp nhận cuộc chơi theo đúng luật. Trường ĐH Đại Nam sẽ cố gắng làm tốt để thu hút thí sinh. Năm 2012, trường ĐH Đại Nam tuyển được 50% chỉ tiêu. Năm nay, trường có 2 ngành học mới là Kiến Trúc và Dược, hy vọng sẽ tuyển được thêm nhiều thí sinh vào học”.

Thí sinh dự thi ĐH năm 2013.
Thí sinh dự thi ĐH năm 2013.

Ông Vũ Văn Hóa - phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội cũng bày tỏ sự lo lắng sẽ không tuyển đủ với lý do: “Thí sinh dự thi vào trường năm nay mặc dù đông nhưng những thí sinh đạt điểm cao của trường cũng đạt điểm cao ở các trường ĐH công lập khác nên các em lựa chọn học ở công lập. Bên cạnh đó, năm nay thí sinh có xu hướng chọn trường gần nhà hơn, chi phí rẻ hơn, thay vì học ở trường ĐH ngoài công lập trên thành phố nên mới ngày đầu tuyển sinh, trường đã giải quyết cho hơn chục thí sinh đỗ NV1 nhưng xin rút hồ sơ để xét tuyển về trường tỉnh.

Sinh viên đến nhập học được miễn 1 tháng học phí

Để “hút” thí sinh vào trường, khi thông báo chỉ tiêu tuyển sinh vào đầu tháng 3, nhiều trường đại học ngoài công lập đã thông báo những ưu đãi nếu thí sinh vào trường. Điển hình như trường ĐH Thành Tây, có Quỹ học bổng 1,5 tỷ nên thông báo cấp học bổng cho thí sinh giỏi trở lên. Sinh viên đến nhập học sẽ được miễn 1 tháng học phí trong học kỳ đầu tiên.

Còn Trường ĐH Lương Thế Vinh thông báo xét giảm học phí năm thứ nhất nếu thí sinh có điểm thi đại học, cao đẳng năm 2013 cao hơn điểm sàn từ 2 điểm trở lên. Được xét cấp học bổng hàng năm cho sinh viên đạt kết quả học tập từ khá trở lên và rèn luyện tốt. Được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi giáo dục theo quy định của nhà nước.

Trường ĐH Hà Hoa Tiên, thí sinh được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước; con em gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ thuộc diện 135… được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước. Ngoài ra, thí sinh được thực tập tốt nghiệp, được thi tuyển về làm việc tại tập đoàn công nghiệp POMIHOA (nếu có nhu cầu), tập đoàn công nghiệp POMIHOA.

Trường ĐH dân lập Hải Phòng, thưởng học bổng hàng năm cho sinh viên giỏi. Sinh viên nghèo được giảm học phí từ 10% đến 50%. Đặc biệt thí sinh thuộc đối tượng huyện nghèo (hệ Dự bị Đại học), nhà trường sẽ hỗ trợ học phí 100.000đ/tháng.

Toàn cảnh điểm NV1, điểm NV2, NV3 của các trường ĐH, CĐ
Dân Trí (Theo Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem