Bị gọi là "thảm họa thời trang", Mai Khôi thấy... vui

Thứ tư, ngày 17/08/2011 12:30 PM (GMT+7)
"Tôi nghĩ thảm họa cũng vui mà! Làm cho người ta vui, bàn tán xôn xao rồi thành những câu chuyện cười tiếu lâm. Nói chung, thứ gì mang lại niềm vui và nụ cười cho người khác là điều tốt", ca sĩ Mai Khôi nói.
Bình luận 0

Bị gọi là "Thảm họa thời trang", chị thấy sao?

- Tôi cũng ngạc nhiên khi nhận được phản hồi dữ dội đến như thế từ phía báo giới, mặc dù cũng biết trước được rằng chắc chắn mái tóc mới sẽ rất ấn tượng và khá sốc. Đối với công chúng Việt Nam, với số đông thích nét đẹp thùy mị, nết na, họ khó chấp nhận ngay cái đẹp lạ mắt, sáng tạo và cá tính mạnh mẽ. Tôi không tự ái, ngược lại, tôi thấy vui.

img

Nghe chị nói, chị hát, người ta thấy sự hồn nhiên, trong sáng và rất nữ tính. Nhưng với những người chỉ đọc báo, những gì họ thấy từ chị sẽ là một sự ái ngại, nghĩ Mai Khôi là người mâu thuẫn, kỳ quặc và lập dị?

- Tôi thấy số người thích tôi từ những bài báo cũng nhiều. Đó là những người có cùng tư duy. Và khi đọc, họ biết cách suy ngẫm. Những người đọc báo rồi ghét tôi, sau đó gặp tôi và thay đổi ngược lại cũng nhiều. Bởi vì, khi gặp nhau, tiếp xúc trực tiếp, họ được tôi truyền tải đến họ những cảm xúc, ngôn ngữ chân thật nhất mà khi đọc báo họ không cảm nhận được. Đặc biệt dưới ngòi bút của các phóng viên, câu chuyện đã được biến dạng đi rất nhiều.

Ba chị là người đã dạy chị chơi guitar, keyboard sau này là sáng tác, mẹ là giáo viên dạy văn. Họ phản ứng như thế nào trước hình ảnh của con gái hiện nay?

- Ba mẹ tôi luôn là người biết chấp nhận cái đẹp, dù đó là vẻ đẹp họ không thích nhưng đẹp thì vẫn là đẹp. Đó là cách nhìn nhận thẩm mỹ của những người văn minh. Cha tôi dạy nhạc, mẹ tôi dạy văn, ai cũng có năng khiếu thẩm mỹ nhất định, họ hiểu thế nào là đẹp.

img

Mọi thứ xảy ra xung quanh có vẻ không tác động nhiều đến chị. Nguyên nhân từ đâu giúp chị luôn cười và có được sự bình thản?

- Sự an nhiên trong tâm hồn tôi có được là trời cho. Đó là món quà quý giá tôi có được. Và chắc là độc giả sẽ còn bất ngờ nữa nếu tôi tiết lộ cho họ dự định Mai Khôi hát nhạc Phạm Duy, hát blues, jazz để làm album song ngữ, hay là hát những ca khúc cộng đồng.

Vì sao âm nhạc của chị ngược 180 độ với những gì bên ngoài?

- Tôi còn hát pop dance. Âm nhạc, cũng như cảm hứng của con người, có nhiều bậc khác nhau. Tôi có thể hát thành công nhiều thể loại nhạc, đó là kỹ năng ca sĩ. Tùy theo cảm hứng từng thời kỳ tôi thể hiện thể loại âm nhạc cũng như phong cách thời trang cho phù hợp.

Từ "Khôi "(2004) đến album gần đây nhất "Mai Khôi hát Lê Cát Trọng Lý", sáu album trong 7 năm, chị nhận thấy mình đã trưởng thành ở những điểm gì trong con người mình và âm nhạc?

- Tôi đã trưởng thành (về mặt con người) từ lúc 10 tuổi, không phải vì âm nhạc mà tôi trưởng thành.

Lê Cát Trọng Lý, Tùng Dương cũng theo con đường nghệ sĩ độc lập như chị. Nhạc của Lý nghe tưởng là mềm mại, triết lý nhưng thật ra mạch ngầm rất dữ dội bản năng, Tùng Dương luôn gây sốc bằng các ý tưởng âm nhạc độc đáo, mỗi chị là hiền hòa. Chị nghĩ sao?

- Mỗi người có những cảm nhận, nhận xét riêng. Thực ra, khó nói đúng hay không, nhất là về mặt cảm nhận.

Nghệ sĩ của chúng ta đang làm được rất nhiều việc, ca sĩ đi đóng phim, diễn viên lên sân khấu ca nhạc, người mẫu đổ xô đi đóng phim...Vì thế, khán giả thường được nhìn thấy, nghe thấy nhiều 2 chữ "thảm họa". Chị là người sống được bằng nghề, được nhìn nhận bằng năng lực. Chị nghĩ gì?

- Tôi nghĩ thảm họa cũng vui mà! Làm cho người ta vui, bàn tán xôn xao rồi thành những câu chuyện cười tiếu lâm. Nói chung, thứ gì mang lại niềm vui và nụ cười cho người khác là điều tốt.

Người ta nên được quyền tự do ngôn luận và thể hiện bản thân, miễn sao, đừng ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc, danh dự, hạnh phúc... của người khác là được. Nói vậy không phải là tôi khuyến khích những loại âm nhạc như là thảm họa mà tôi muốn đề cập đến sự sáng tạo, tự do cảm nhận của mỗi người. Nếu như muốn kiểu nhạc thảm họa kia đừng có trên đời, xin hãy kiếm cách nâng cao thẩm mỹ công chúng bằng cách đưa môn học Thẩm mỹ một cách đúng đắn vào nhà trường.

img

Gần đây, showbiz Việt dồn dập những thảm họa mới bởi giới giải trí trước đây vốn dĩ quá nghèo nàn, thiếu sức sống nên mới hình thành những vấn nạn như vậy. Còn chị có nhận xét gì?

- Internet phát triển trên đầu óc của những con người kém cỏi nên mỗi ngày càng bùng nổ những thảm họa.

Sau những ồn ào xung quanh, sắp tới chị có kế hoạch "nổi dậy" nào nữa không?

- Bản thân tôi còn chưa biết thế nào là "nổi dậy", hay là sốc, hay là "quái dị"...thì lấy gì mà có những dự định.

Theo Vietnamnet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem