Bình Phước: Rộn ràng lễ hội tung còn của người Tày

Thứ bảy, ngày 16/02/2013 06:50 AM (GMT+7)
Dân Việt - Vào những dịp xuân về, những cộng đồng người Tày, Nùng sinh sống tại Bình Phước vẫn thường tổ chức lễ hội tung còn (ném còn).
Bình luận 0

Thời điểm này, các ngày Tết chính của Tết Nguyên đán đã khép lại nhưng các lễ hội trong tháng Giêng vẫn còn nhộn nhịp. Tại Bình Phước, cộng đồng người Tày ở nhiều nơi vẫn còn tổ chức các lễ hội chào mừng năm mới.

img
 

Tại một số khu vực thuộc huyện Đồng Phú, Bù Gia Mập, Lộc Ninh.., các lễ hội dân gian truyền thống của người Tày với các trò lày cỏ (oẳn tù tì), cờ tướng, bóng chuyền, kéo co.., vẫn được tổ chức để bà con vui xuân.

Đặc biệt một trong các lễ hội mừng xuân của người Tày, không thể thiếu được lễ hội ném còn. Mặc dù những cộng đồng người Tày vào Bình Phước đều di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào và sống phân tán tại nhiều khu vực khác nhau. Nhưng đối với lễ hội ném còn thì vẫn không có sự khác biệt đối với các lễ hội của người Tày tại các tỉnh phía Bắc.

Ném còn thường được tổ chức sau 3 ngày Tết chính. Đến ngày diễn ra, ban tổ chức sẽ chọn những khu đất trống để tổ chức lễ hội. Họ dựng một cây tre cao khoảng từ 20 – 30m ở giữa khu đất, trên đỉnh cây là tấm đan và ở giữa có vòng tròn được dán giấy đỏ (gọi là hồng tâm).

Người chơi phải tung quả còn để làm rách và bay qua hồng tâm thì mới được xem là thắng cuộc. Các quả còn này là những túm vải nhỏ bên trong chứa hạt đậu, hạt bắp, lúa, được nối dây dài có cột các tua vải đủ màu sắc. Sau khi kết thúc lễ hội, các quả còn sẽ được người dân mang về nhà, lấy hạt bắp, hạt đậu, hạt lúa mang đi trồng khi mùa vụ đến.

“Năm nào bà con dân tộc Tày tại đây cũng tổ chức lễ hội ném còn vào dịp năm mới. Đây là sinh hoạt truyền thống của dân tộc nên không thể bỏ được.

Rất mừng là khi tổ chức các lễ hội này, con cháu, bà con dân tộc Tày ở gần, xa đều đến tham gia rất đông vui. Trong lễ hội này ai cũng có thể tham gia từ các cụ ông cụ bà, thanh niên đến các cháu nhỏ. Qua đó góp phần giữ gìn được các phong tục tập quán của dân tộc”, bác Nông Văn Lợi (ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú) cho biết.

Một số hình ảnh lễ hội ném còn:

img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem