Theo bộ này, ở nước ta, hình thức phương tiện như xe tuk tuk đã từng được lưu hành (xe lambro, còn gọi là xe lam) và cho thấy nhiều hạn chế lớn, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
“Từ ngày 1.1.2008 đã có quy định đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3 - 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có nghị định về vấn đề này. Tuy nhiên đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được” - văn bản của Bộ GTVT nêu.
Lý giải về sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ..., Bộ GTVT cho rằng ở các nước nói trên, xe tuk tuk được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam. Hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.
Bộ GTVT khẳng định: “Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam”.
Ban Thư
Vui lòng nhập nội dung bình luận.