Bộ GTVT "lắc đầu" kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Quảng Trị

Thế Anh Thứ sáu, ngày 16/09/2022 11:31 AM (GMT+7)
Trước đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc kéo dài đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quảng Trị, Bộ GTVT đã thẳng thắn "lắc đầu" về vấn đề này.
Bình luận 0

Trong nội dung văn bản Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi tới UBND Quảng Trị, Bộ GTVT cho rằng, việc kéo dài đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quảng Trị nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.

Theo quy hoạch phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng Hàng không Quảng Trị được xác định vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng là cảng hàng không nội địa.

Giai đoạn đến năm 2030 quy hoạch công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm, xây dựng đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m đáp ứng khai thác các dòng tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương.

Bộ GTVT "lắc đầu" kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Quảng Trị - Ảnh 1.

Mô phỏng sân bay Quảng Trị. Ảnh: VGP

Quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị cũng đã dự trữ quỹ đất để có thể kéo dài đường cất hạ cánh với kích thước khoảng 3.048m x 45m về phía đầu 4 của đường cất hạ cánh khi có nhu cầu.

Đánh giá về những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT cho rằng, với kích thước 2.400m x 45m, đường cất hạ cánh của Cảng Hàng không Quảng Trị hoàn toàn có thể đáp ứng cho các loại máy bay tầm trung (A320, A321) khai thác các đường bay có bán kính khoảng 5.000-7.000km, bao phủ toàn bộ các nước trong khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Nam Á (Ấn Độ...).

Việc kéo dài đường cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.048m như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị chủ yếu phục vụ cho các loại tàu bay Code E (như B777, B787, A350) khai thác các đường bay dài trên 10.000km đến khu vực châu Âu, Bắc Mỹ nên đề nghị địa phương này chỉ đạo các đơn vị rà soát, nghiên cứu, đánh giá, bổ sung các số liệu nhu cầu vận tải về hành khách, hàng hóa phục vụ khai thác các dòng tàu bay Code E.

Bộ GTVT cũng thừa nhận việc kéo dài đường cất hạ cánh dẫn tới phải mất nhiều thời gian để điều chỉnh quy mô cấp sân bay và thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP, dẫn tới kéo dài thời gian hoàn thành đưa cảng hàng không vào khai thác.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch và chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; phương án kéo dài đường cất hạ cánh nên được nghiên cứu tại thời điểm phù hợp.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II.

Sân bay Quảng Trị có công suất 01 triệu khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm; khai thác tàu bay code C hoặc tương đương; diện tích sử dụng đất 265,372ha.

UBND tỉnh Quảng Trị giao nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn T&T Group lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến khởi công xây dựng vào quý I/2023, đưa vào vận hành khai thác năm 2025.

Cảng Hàng không Quảng Trị được đầu tư xây dựng tại xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về QL1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục hành lang kinh tế Đông Tây qua QL9 và cửa khẩu Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem