Bỏ hoang công trình nước sạch tiền tỷ

Thứ sáu, ngày 16/11/2012 10:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bao đời nay, người dân thôn Tường Vân, xã Triệu An chỉ dùng nước phèn nhiễm mặn và nước mưa để sinh hoạt. Nên khi được đầu tư công trình nước sạch, bà con rất đỗi vui mừng và cho rằng thôn mình đã qua một “kiếp nạn”. Nhưng…
Bình luận 0

Ở thôn có địa thế 4 phía đều có sông bao bọc, nguồn nước phèn nhiễm mặn cao, do thôn nằm gần biển, nên 350 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu của Tường Vân hàng ngày phải chắt chiu từng giọt nước mưa để dùng trong sinh hoạt. “Khổ lắm mấy anh ơi, vào mùa mưa này còn có nước mưa để dùng, chứ vào mùa nắng người dân thôn tui không có đến một giọt nước để ăn, uống chứ không dám nghĩ đến tắm, giặt” - anh Nguyễn Văn Lạc ở xóm Văn Thánh, vừa bê những cái xô ra sân hứng nước mưa, vừa nói vậy.

img
Người dân thôn Tường Vân dùng hết mọi vật dụng trong nhà để hứng nước mưa.

Nhiều người dân thôn Tường Vân cho biết, vào mùa mưa, họ thường dùng xô, can, lu hoặc xây bể để dự trữ nước mưa, còn vào mùa nắng thì phải qua các thôn khác xin nước về dùng. Tình cảnh này tưởng đã chấm dứt khi năm 2006, Công ty TNHH MTV Cấp nước và Xây dựng Quảng Trị đầu tư xây dựng một hệ thống nước sạch tại thôn Tường Vân với kinh phí đầu tư 1,8 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà nước 1,2 tỷ đồng, còn lại là người dân trong thôn đóng góp.

Để có nước sạch về đến nhà thì mỗi gia đình còn phải bỏ thêm từ 1 - 2 triệu đồng để bắc ống dẫn nước... Tuy nhiên, công trình đưa vào sử dụng chưa đầy 6 tháng lại phải đóng cửa do nguồn nước sạch không đảm bảo, hàm lượng phèn trong nước quá lớn cũng như những đường ống được làm bằng chất liệu sắt nên đã hoen gỉ, đứt ống do bị nước mặn xâm nhập.

Bây giờ, đến nhà nào ở thôn Tường Vân, chúng tôi cũng bắt gặp cảnh tượng bà con huy động xô, lu, thậm chí cả những chai nhựa đưa ra sân để hứng nước dù chỉ là một cơn mưa rất nhỏ. Thật xót xa khi biết rằng bà con đã bỏ ra một khoản tiền lớn cùng với ngân sách nhà nước, mà cuối cùng vẫn phải phụ thuộc vào nước mưa. Điều đáng nói là cả công trình nước sạch được đầu tư xây dựng hơn 2 tỷ đồng của Nhà nước và người dân bị bỏ một cách hoang phí, trong khi hệ thống này có thể sửa chữa, nâng cấp lại để người dân có được nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt.

Ông Phạm Xuân Thế - Trưởng thôn Tường Vân, cho biết: Nhiều lần thôn viết đơn kiến nghị lên cấp trên mong được sửa chữa công trình nước sạch tại thôn để người dân có nguồn nước sử dụng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy trả lời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem