Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên
Đài truyền hình Việt Nam tối 20.4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã giải đáp
những thắc mắc, băn khoăn của dư luận xung quanh đề án đổi mới SGK được cho là
có kinh phí 34.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: internet
Bộ trưởng nghĩ thế nào khi Bộ GD-ĐT đề
xuất tới 34.000 tỷ đồng chỉ để dành cho đổi mới chương trình, SGK phổ thông, một
dự án quá lãng phí, không thể chấp nhận được?
- Nếu cần phải có đến 34.000 tỷ đồng
để biên soạn chương trình SGK mới thì
tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí, phi lý.
Tuy nhiên cần phải nói rõ con số 34.000 tỷ đó không có trong Tờ trình và những
hồ sơ liên quan mà Chính phủ trình sang Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH).
Trong lần trình này, Chính phủ xin với Quốc hội (QH) bàn để ra nghị quyết về chủ
trương đổi mới chương trình về SGK phổ thôn. Tương tự năm 2000 Chính phủ đã xin
và QH đã ra nghị quyết.
Kết cấu của Nghị quyết đơn giản chỉ gồm 3 phần: mục tiêu đổi mới, tiến độ đổi mới
và tổ chức thực hiện quá trình đó thế nào. Trong hồ sơ chúng tôi gửi sang
UBTVQH cũng không có con số nào về tiền nong.
Vậy thưa Bộ trưởng tại sao lại có con số
34.000 tỷ đồng?
- Con số 34.000 tỷ
đồng, sau khi tìm hiểu thì chúng tôi được biết là được tổng hợp từ kết quả
nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau.
Trong con số 34.000 tỷ đồng, các nhóm chuyên gia đề xuất không chỉ biên soạn
SGK mà còn bao gồm việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào
tạo sư phạm, trang bị lại trang thiết bị và nhiều công việc khác. Riêng về nội
dung biên soạn SGK, nhóm chuyên gia đề xuất trên 100 tỷ đồng.
- 100 tỷ đồng và 34.000 tỷ đồng là hai con số khác xa nhau rất nhiều. Bộ
trưởng có giải thích là con số 34.000 tỷ do các nhóm chuyên gia đưa ra vậy tại
sao chính đại diện của Bộ GD-ĐT lại nhắc đi, nhắc lại con số này trong cuộc họp
của UBVTQH và cuộc họp báo thường kỳ của Bộ?
Đây là một sai sót, sơ suất rất đáng tiếc. Vào những
ngày UBTVQH tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên
cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham
gia trực tiếp.
Tại phiên họp này thì đại diện của Bộ khi trình bày
Tờ trình thì không có nội dung về tiền nong. Con số 34.000 tỷ đồng được thong báo
khi giải trình các câu hỏi của các Ủy viên UBTVQH.
Để xảy ra sai sót này thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT và chúng tôi xin nhận
trách nhiệm này. Tuy nhiên vẫn phải khẳng định trong Tờ trình và hồ sơ gửi sang
UBTVQH thì không có con số này. Việc trình này mới chỉ là bước đầu xin chủ
trương còn sau đấy sẽ triển khai rất nhiều công việc.
Bộ trưởng có thể cho biết những bước tiếp
sau sẽ như thế nào? Quy trình xây dựng để một đề án như thế nào?
- Tất cả những việc tiếp theo sẽ
được triển khai theo quy trình rất chặt chẽ. Sau bước đầu tiên, khi QH ra nghị
quyết về chủ trương đổi mới chương trình SGK, Thủ tướng Chính phủ sẽ
ban hành các chương trình, kế hoạch triển thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục
và đào tạo.
Các bộ, ngành sẽ có những công việc cụ thể. Bộ GD-ĐT, theo phân công sẽ xây dựng
đề án, các kế hoạch cụ thể. Ví dụ về chương trình đổi mới
SGK, bộ GD-ĐT sẽ xây dựng đề án về biên soạn chương trình SGK trong đó có nêu tất
cả các công việc liên quan, định mức, quy định mức chi tiêu, số tiền, các nguồn
lực khác cần phải có.
Đề án đó sẽ được công bố rộng rãi để xin ý kiến công luận và chuyên gia, ý kiến
của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực và Ủy ban quốc gia
Đổi mới giáo dục. Các bộ ngành của Chính phủ sẽ thẩm định, Chính phủ sẽ thảo luận.
Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến đóng
góp,hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, ký,
ban hành quyết định theo thẩm quyền, hoặc sẽ báo cáo với QH nếu công việc vượt
thẩm quyền.
P.C (ghi) (P.C (ghi))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.