Ăn quả chát dễ tắc ruột

Thứ tư, ngày 15/08/2012 12:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuy hay táo bón, răng yếu nhưng mẹ tôi lại thích ăn vặt, các loại quả ổi, sung, mít, ngô đều thích. Vậy, có phải mẹ tôi ăn nhiều quả chát nên đau bụng, bị trướng hơi không?
Bình luận 0

Mẹ tôi năm nay 67 tuổi, hay bị táo bón, đau bụng, đôi khi bị đầy bụng, trướng hơi. Tuy hay táo bón, răng yếu nhưng mẹ tôi lại thích ăn vặt, các loại quả ổi, sung, mít, ngô đều thích. Vậy, có phải mẹ tôi ăn nhiều quả chát nên đau bụng, bị trướng hơi không?

Trần Văn Trà (Hải Dương)

img
Ổi là một trong số những loại quả chát

Nguyên nhân khiến mẹ anh trướng hơi, đau bụng thì cần phải đi khám, chiếu chụp. Tuy nhiên, rất có thể mẹ anh bị mắc chứng tắc ruột do u bã thức ăn vì hay ăn các loại quả chát. Ngoài ra, người già răng yếu, việc nghiền thức ăn không tốt, hơn nữa đường tiêu hóa cũng yếu nên thức ăn không được nghiền nát.

Không chỉ các loại quả chát gây khó tiêu mà các đồ ăn có nhiều chất bã xơ như măng tre, rau muống, cam, bưởi, quýt, mít, ngô... cũng dễ hình thành u bã thức ăn. Khi chúng xuống ruột rất dễ vo tròn thành cục, gây tắc ruột, trướng hơi. Vì thế, anh nên giải thích để mẹ anh chịu khó ăn các loại hoa quả mềm, ăn chậm, nhai kỹ.

(Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem