Bơm ngoại tệ bình ổn tỉ giá

Thứ sáu, ngày 05/11/2010 06:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính phủ đồng ý bơm mạnh ngoại tệ nhiều hơn phục vụ vào các ngành sản xuất lương thực thực phẩm, phân bón… phục vụ nhu cầu thiết yếu, không bơm vào nhập khẩu.
Bình luận 0

Tại cuộc họp báo ngày 4-11, ông Lê Đức Thuý - Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp thị trường ngoại hối căng thẳng sẽ cung ngoại tệ ra để bình ổn chứ không lựa chọn các giải pháp khác như điều chỉnh tỉ giá.

img
Tỉ giá USD giảm nhẹ sau khi Chính phủ có biện pháp can thiệp.

Theo công bố của Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia, trong tháng 9, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào khoảng 300 triệu USD và trong tháng 10 đã bán ra khoảng 200 triệu USD. Tuy nhiên, đó vẫn là những can thiệp nhỏ giọt.

Theo kết luận của Thường trực Chính phủ, sẽ không đặt vấn đề điều chỉnh tỉ giá cho đến hết năm nay bởi điều chỉnh sẽ có bất ổn đến nền kinh tế.

Còn về lâu dài cần tháo gỡ những quy định không hợp lý của ngân hàng đề ra không gắn với thực tiễn, phải nghiên cứu bài bản hơn để ứng phó với diễn biến hiện nay. Hiện lượng vàng trong dân khoảng 1.000 tấn là rất lớn, tương đương 45 tỷ USD – không biến thành luồng vốn chính thức – trở thành luồng vốn gây bất ổn cho chính sách tiền tệ.

Do đó, cần có biện pháp trung gian để đưa dòng vốn này vào lưu thông chính thức. Về lãi suất, Chính phủ chỉ đạo tuân thủ lãi suất huy động 11% hoặc thấp hơn, dùng công cụ thị trường mở để điều chỉnh lãi suất VND. Lãi suất cơ bản giờ không còn tác động nhiều như lãi suất thoả thuận, lãi suất tái chiết khấu.

Cần đưa ra các biện pháp để lãi suất đồng USD không tăng lên, sẽ ảnh hưởng tới lạm phát tăng cao. Uỷ ban Giám sát tài chính cho biết, sẽ để lãi suất vận hành theo thị trường, chứ không thực hiện chủ trương giảm lãi suất như trước đây.

Có thể lãi suất sẽ tăng lên nhưng không nhiều, huy động VND tăng lên, mức tăng lãi suất huy động khoảng 12-13%, lãi suất cho vay 15-17% là thị trường có thể chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay.

Cũng trong ngày 4-11 Thống đốc Ngân hàng ban hành Chỉ thị số 04 quy định về việc thực hiện các giải pháp tiền tệ, tín dụng và ngân hàng góp phần ổn định giá cả và kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, giá vàng và USD ngày 4-11 đã giảm nhẹ. Tại thời điểm 17 giờ, vàng SJC của Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 34 -34,100 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100.000 đồng so với thời điểm cao nhất trong ngày.

Tỉ giá USD trên thị trường tự do cũng giảm nhẹ xuống mức 20.850 đồng - 20.950 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem