Quy hoạch mới, nhiệm vụ mới: Đường sắt nhận chỉ đạo "nóng" từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy
Quy hoạch mới, nhiệm vụ mới: Đường sắt nhận chỉ đạo "nóng" từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy
Thế Anh
Thứ hai, ngày 06/01/2025 15:58 PM (GMT+7)
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức (VNR) cần nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới theo quy hoạch.
Ngày 6/1, tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức (VNR), Thứ trưởng Huy cho biết: Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được Thủ tướng phê duyệt đã chuyển tài sản kết cấu hạ tầng từ Nhà nước sang Tổng công ty quản lý.
Qua đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cần chuẩn bị các dự án đường sắt mới, kết nối biên giới, cảng biển. Đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được thông qua chủ trương đầu tư, là nền tảng về kết cấu hạ tầng cơ bản cho ngành.
Đánh giá về hoạt động của Tổng công ty đường sắt, Thứ trưởng Huy cho rằng, năm 2024, đường sắt có sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa tăng trưởng, dịch vụ đa dạng, nâng cao từ hình ảnh nhà ga, đoàn tàu.
"Đường sắt có nhiều sản phẩm mới như đoàn tàu du lịch, đoàn tàu di sản miền Trung, đoàn tàu charter, vận tải an toàn, đúng giờ", Thứ trưởng Huy cho hay.
Về công nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Tổng công ty đường sắt phải có đề án cụ thể nhằm đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, nhất là về phương tiện đầu máy, toa xe.
Ngoài ra, đường sắt cần nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới theo quy hoạch; chuẩn bị tâm thế để cùng "nhịp thở và nhịp đập của dân tộc" trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, năm 2024, Tổng công ty đường sắt đã đưa vào khai thác các đoàn tàu có dấu ấn chuyên biệt mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền.
Cùng đó, vận tải hàng hóa đa dạng nhiều hình thức như: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG, tàu liên vận quốc tế,... Doanh thu, lợi nhuận tăng so với kế hoạch năm. Công tác đảm bảo an toàn giao thông đảm bảo, tai nạn giảm 3 chỉ tiêu; bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; đảm bảo tiền lương, phúc lợi của người lao động.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua, ông Cảnh đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần có tư duy đột phá chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
Tổng công ty đường sắt phải tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đầu tư hiệu quả, đổi mới công tác quản lý điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động.
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2024, đường sắt gặp nhiều khó khăn bởi sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của cơn bão yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ.
Tuy nhiên, kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty tiếp tục duy trì được tăng trưởng với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Sản lượng hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14% kế hoạch; Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt hơn 7% kế hoạch và hơn 11% so với cùng kỳ.
Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế toàn tổng công ty ước đạt trên 220 tỷ đồng; trong đó lợi nhuận Công ty mẹ ước đạt 6 tỷ đồng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.