Bốn giờ dưới họng súng cướp biển

Thứ sáu, ngày 27/05/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đùng… đùng! Nghe đạn rít chói tai, 14 ngư dân trên tàu cá của ông Trần Văn Dũng ở xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi chỉ còn biết giơ tay lên đầu và nhìn bọn cướp hung hãn trấn lột giữa ban ngày.
Bình luận 0

Tưởng “xuất ngoại” sang biển Malaysia đánh bắt sẽ thu được bộn tiền, nhưng không ngờ nhiều ngư dân lại gặp cướp, bao nhiêu tài sản đều bị lột sạch. Ngày 26.5, phóng viên Dân Việt đã gặp lại các nạn nhân sau khi họ trở về dưới họng súng của bọn cướp biển.

img
Ngư dân Nguyễn Hồng Phong (phải) trên con tàu bị cướp biển khống chế 4 tiếng đồng hồ.

Như cướp biển trong phim

Làm thủ tục xuất ngoại sang ngư trường Malaysia đánh cá, chính vì vậy, tàu cá của ông Trần Văn Dũng gắn biển số ngoại SBF 28. Ngư dân Võ Văn Mai trên tàu này cho biết: Sang Malaysia, tụi tôi nghe chuyện cướp biển vừa tấn công và giết một lúc 7 ngư dân nước này. Trước khi ra khơi, ông chủ trong đất liền đã căn dặn bọn tui phải cảnh giác với tụi cướp biển đang làm dữ. Vậy mà...

Vào ngày 14.5, cũng như thường lệ, các ngư dân neo thuyền gần đảo Sudat, giáp ranh với Philippines, để ngủ bù. Ban đêm, các ngư dân đã phải cật lực lặn bắt hải sâm dưới đáy biển.

10 giờ trưa, cái nóng hầm hập và ngột ngạt của vùng biển Malaysia khiến ngư dân Nguyễn Hồng Phong (SN 1983) thức giấc. Vừa bước ra phía sau, anh giật mình vì phát hiện một chiếc thuyền xáp tới và hoảng hồn khi thấy nhiều họng súng đen ngòm, lạnh lẽo từ cửa sổ thò ra.

Đùng… đùng! Một loạt đạn chói tai làm tất cả các ngư dân chồm dậy. 5 tên mặt mũi bặm trợn, râu ria xồm xoàm, đeo kính đen giống hệt cướp biển trong phim phóng qua. Bọn chúng chĩa súng thẳng vào đầu các ngư dân. Trong số này có một tên mặc áo hải quân, nhưng không đeo bảng tên và cầu vai. Phù hiệu cành lá trên vai cũ sờn.

Một tên cướp nhảy đến rút chìa khoá khởi động máy, cắt dây máy Icom, định vị, thọc tay vào túi rút hết điện thoại của ngư dân. Thuyền trưởng, mặt tái mét, chân khuỵu xuống khi cổ bị kề mã tấu, đầu bị gí súng như sắp bị hành quyết.

Từng là quân nhân, ngư dân Nguyễn Hồng Phong nhận thấy bọn cướp có 1 khẩu tiểu liên AR 15, một súng ngắn, một súng trường có nòng to. Bọn chúng bắt anh Phong vào cabin khiêng bia, nước ngọt sang tàu trong khi tên cướp biển nằm ngửa, bắt tréo chân, dứ dứ nòng súng. Hắn cười khoái trá khi bắn một loạt đạn sượt qua mang tai anh Phong để cảnh cáo.

Lột đến quần đùi, áo lót

Đến hết năm 2010, hàng chục chiếc tàu cá ở Quảng Ngãi đã xuất ngoại hợp pháp sang Malaysia để đánh bắt. Ngoài chi phí để được xuất ngoại (5.000-15.000 USD/tàu/năm), hàng tháng mỗi chủ tàu phải đóng tiền thuế cho nước chủ nhà khoảng 40 triệu đồng. Nếu không bị cướp, bình quân mỗi chuyến ra khơi (35-45 ngày), trừ chi phí, thu nhập của mỗi ngư dân đạt 15- 20 triệu đồng, gấp 2 lần so với đánh bắt ở ngư trường trong nước.

Dồn các ngư dân lên mũi thuyền, hai tên lính ôm súng lăm lăm chĩa vào đầu các ngư dân để khống chế. Bọn cướp bắt 2 ngư dân tháo máy Icom, định vị, máy tầm ngư và bê hết hải sâm sang tàu chúng. Vơ vét hết tài sản, các tên cướp chuyển sang lấy dầu. Chiếc máy bơm bên tàu cướp biển thọc sang hút rỗng từng phuy.

Vụ cướp kéo dài đến 4 tiếng đồng hồ. Bọn cướp lục soát từng ly từng tý và lấy sạch, kể cả quần đùi, áo lót, gối, nồi… Chúng bắt ngư dân đục cả ổ cắm điện trên tàu khiêng qua tàu cướp biển. Đến 14 giờ, đám cướp biển rời tàu, nổ máy chạy sang đuổi và bắn bị thương 2 ngư dân trên tàu ông Nguyễn Tấn Luận ở cùng quê .

Sau vụ cướp này, tàu ông Trần Văn Dũng thiệt hại khoảng 280 triệu đồng, ngoài ra phải chịu chi phí nghỉ làm và phải nộp thuế để về Việt Nam trên 100 triệu đồng. "Chúng tôi phải quay về Việt Nam vì trên tàu không còn nhiên liệu, dụng cụ hành nghề" - ông Dũng buồn bã cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem