BOT
-
Có ý kiến cho rằng, nếu ngân hàng thực hiện chính sách lãi vay phân bổ theo doanh thu trong khi tính minh bạch của các dự án vẫn còn "bỏ ngỏ", khác gì "thả gà ra đuổi". Vì vậy, việc phân bổ lãi vay theo doanh thu là đề xuất khó khả thi.
-
Kết quả kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức BOT, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh kiến nghị xử lý 1.128,46 tỷ đồng, gồm tăng thu ngân sách nhà nước 66,42 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 9,22 tỷ đồng, xử lý khác 1.052,82 tỷ đồng.
-
Mặc dù đã được nhân viên trạm giải thích và nhắc nhở nhưng nhóm tài xế vẫn tiếp tục lái xe vào ETC. Đặc biệt, nhóm tài xế tự ý tháo dỡ barie để cho cả đoàn xe cùng nhau vượt trạm.
-
Ngân hàng Nhà nước vừa ra “tối hậu thư”, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán. Động thái này diễn ra trong bối cảnh "sốt đất" nhiều nơi và chứng khoán bùng nổ.
-
Được mệnh danh một thời là trạm thu phí đắt đỏ nhất Việt Nam, hiện nay sau 4 năm dừng hoạt động, trạm thu phí BOT Tào Xuyên (Thanh Hoá) đi qua quốc lộ 1A có nhiều công trình, hạng mục xuống cấp, bỏ hoang giữa quốc lộ.
-
Năm 2020, có 42 dự án BOT giao thông có số thu thấp hơn dự kiến, con số này ở năm 2019 và 2018 lần lượt là 43 và 26 dự án. Theo Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, điều này khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng và tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu.
-
Cả năm 2020, dự án BOT đạt doanh thu cao nhất là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (2 trạm trên QL5 cũ và thu phí trên cao tốc), đây là dự án đứng tốp đầu về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.
-
Dự án thu phí tự động không dừng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Bộ GTVT vận hành với tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước là hơn 100 trạm. Quá trình vận hành có phát sinh lỗi, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại.
-
Không chỉ dự án Mở rộng xa lộ Hà Nội, nhiều dự án cầu đường trọng điểm khác tại TP.HCM cũng đang bị tạm ngưng thi công hoặc thi công cầm chừng vì khó khăn về giải phóng mặt bằng.
-
Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất UBND TP cho phép thu phí trạm BOT xa lộ Hà Nội kể từ ngày 1/11/2020. Sau đó, việc thu phí này tiếp tục bị lùi đến 1/12. Mới đây, UBND TP đã tiếp tục giao Sở GTVT chủ trì để hoàn chỉnh phương án giá sử dụng dịch vụ đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án.