Bức "Mẹ ru con ngủ" của Mai Trung Thứ được "gõ búa" với giá 11,7 tỷ đồng
Bức "Mẹ ru con ngủ" của Mai Trung Thứ được "gõ búa" với giá 11,7 tỷ đồng
Yến Linh
Thứ tư, ngày 08/03/2023 12:56 PM (GMT+7)
Tại phiên đấu giá mang tên "Danh họa Châu Á - Những tác phẩm nổi bật" diễn ra ngày 6/3 tại Paris, Pháp, bức tranh "Mẹ ru con ngủ" của danh họa Mai Trung Thứ đã được "gõ búa" với mức giá cao nhất. Tác phẩm được trả 462.960 euro (tương đương 11,7 tỷ đồng).
Trong phần giới thiệu, nhà đấu giá Aguttes cho biết: Đây là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của danh họa Mai Trung Thứ những năm 40 của thế kỷ 20. Họa sĩ cho thấy khả năng sử dụng mực và màu trên lụa một cách xuất sắc. Bức họa còn thể hiện sự mềm mại, hài hòa trong bố cục, với cách sử dụng hai màu xanh và trắng kem một cách đầy tinh tế.
Ngoài ra, Aguttes chào bán 28 tác phẩm khác. Nhiều bức của các danh họa Việt Nam từng học tại trường Mỹ thuật Đông Dương cũng đạt mức giá cao. Bức "Thiền" do danh họa Lê Phổ thực hiện đạt mức giá 271.560 euro (tương đương 6,8 tỷ đồng). Bức "Cô gái cầm quạt" được danh họa Mai Trung Thứ thực hiện hồi năm 1957 đạt mức giá 84.500 euro (tương đương 2,1 tỷ đồng)...
Chia sẻ với PV Dân Việt về việc nhiều bức họa của dòng tranh Đông Dương đạt giá tiền tỷ, nhà nghiên cứu hội họa Ngô Kim Khôi cho rằng: "Dòng tranh Đông Dương luôn được các nhà sưu tầm yêu thích, hay nói cách khác, khi nhắc tới Mỹ thuật Việt Nam, nhiều chuyên gia hội họa nước ngoài chỉ biết tới Mỹ thuật Đông Dương. Mặc dù không phải bức tranh nào thuộc dòng tranh này cũng đẹp, cũng độc đáo nhưng chúng vẫn luôn "có giá" trên thị trường.
Trước hết, tranh Đông Dương có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa đặc biệt, thêm nữa, các họa sĩ thuộc trường Mỹ thuật Đông Dương được đào tạo một cách vô cùng bài bản, những nét vẽ của họ đều ưu tú. Tranh của các họa sĩ này thường tới tay những nhà sưu tập tranh nước ngoài thông qua các triển lãm thuộc địa, bởi khi đó, thị trường hội họa trong nước vẫn còn vô cùng sơ khai. Cũng do được bảo quản tại phương Tây, các tác phẩm này vẫn còn nguyên giá trị về mặt thẩm mỹ. Chúng không bị ảnh hưởng, giảm chất lượng hoặc mai một đi do thời tiết, chiến tranh, hay các điều kiện khách quan khác…
Còn có một nguyên nhân sâu xa khác là các tác giả tiêu biểu thuộc trường Mỹ thuật Đông Dương như Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu… đều sinh sống tại nước ngoài. Họ có điều kiện thuận lợi về chất liệu, dụng cụ để sáng tác, mức độ sáng tác cũng rất cao".
Trước đó, vào tháng 4/2021, bức tranh "Chân dung cô Phượng" (Portrait de Mademoiselle Phuong) cũng của danh họa Mai Trung Thứ đã đạt mức giá kỷ lục 3,1 triệu USD (72,1 tỷ đồng) trong phiên đấu giá Beyond Legends: Modern Art Evening Sale do nhà đấu giá Sotheby's Hong Kong tổ chức. Đây là tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.