“Thị trường khó ló thị trường mới”
Báo cáo tại hội thảo “XK thủy sản sang thị trường Canada” mới đây cho thấy, XK cá tra sang Canađa từ 1.1.2014 đến 15.9.2014 đạt giá trị 28,9 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2013. Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 3 (sau Trung Quốc, Chile) và có mức tăng trưởng XK cá tra cao thứ 2 (10,98%) vào Canada.
Cá tra Việt Nam có nhiều cơ hội chinh phục thị trường Canada. I.T
Theo ông Hứa Văn Hào-Chủ tịch Công ty Thương mại Kien Fat, nhu cầu cá tra và cá basa ở thị trường Canada rất lớn. Với ưu điểm là "thịt nhiều, xương ít", cá tra và cá basa có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn, cả Âu lẫn Á. Các công ty XK lớn, có uy tín của Việt Nam đang ngày càng cung cấp các lô hàng cá tra đáp ứng được các tiêu chuẩn nhập khẩu vào Canada.
Ông Hào cho rằng, cá tra là một trong những mặt hàng lợi thế của Việt Nam, cho sản lượng lớn nên chỉ cần nhà nước quản lý việc XK về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, chất lượng và giá cả là hoàn toàn có thể “đánh gục” các đối thủ cạnh tranh về XK cá vào Canada. Công ty Ocean Parkers Inc thực tế mỗi năm nhập khẩu tới 600 container thủy sản từ Việt Nam, trong đó chủ yếu là cá tra và cá basa và phân phối khắp các tỉnh của Canada. Công ty này có cả cơ sở nuôi cá và chế biến cá tại Đồng Tháp, nên kiểm soát được về chất lượng và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của các lô hàng được xuất sang Canada.
Ông Lenny Wong-Tổng Giám đốc điều hành Công ty Ocean Parkers Inc đã đánh giá: Tiềm năng tiêu thụ cá tra và cá basa tại Canada là rất lớn, với sản lượng nhập khẩu có thể tăng 2-3 lần. Việt Nam nên thành lập một hệ thống để kiểm soát thống nhất về chất lượng và giá cả mặt hàng này, với sự hỗ trợ của Chính phủ thì không phải e ngại bất sức sự kiểm tra nào của Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA).
Xây dựng lòng tin với khách hàng
Mở rộng XK cá tra vào Canada các DN Việt Nam có thể tận dụng cơ hội mở rộng thị phần cũng như tìm kiếm thêm thị trường, không quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ, EU hay Nhật Bản. “Việc xây dựng lòng tin với khách hàng về sản phẩm cá tra và cá basa, với chất lượng đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm được coi là yếu tố quan trọng trong quá trình DN Việt Nam thâm nhập vào thị trường Canada.
DN cần có sự thống nhất giá cả, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến thiệt hại về kinh tế”- ông Hoàng Anh Dũng-Tham tán thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết. Theo ông Dũng, đây là thị trường tự do có phong cách tiêu dùng tương đồng với thị trường Mỹ nên cơ hội tăng trưởng XK các mặt hàng thủy sản nói chung và cá tra nói riêng rất lớn, bởi thị trường này không quá khắt khe như Mỹ.
Đối với người tiêu dùng Canađa, dinh dưỡng, độ an toàn, tính tiện lợi và tính bền vững là những tiêu chí hàng đầu đánh giá chất lượng thủy sản, nhất là với thủy sản đông lạnh. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm chất lượng cao.
Do vậy, các nhà XK không những phải nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh mà cần có chiến lược tiếp thị bài bản. Đặc biệt lưu ý đến nhãn mác hàng hóa, thời gian và điều kiện giao hàng, giá cả, khả năng cung ứng hàng.
Dù có nhiều triển vọng, tuy nhiên ông David Devine- Đại sứ Canada tại Việt Nam cũng lưu ý, với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa 500 tỷ USD mỗi năm, Canada cũng là một thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt. Các nhà XK Việt Nam cần lưu ý dù xảy ra một thất bại nhỏ, người mua hàng cũng sẽ nhanh chóng chuyển sang nhà cung cấp khác. Theo ông Devine, điều đầu tiên DN phải xây dựng một trang web phong phú, dễ sử dụng. Ngoài ra, DN phải cung cấp mẫu mã đúng yêu cầu và thời hạn quy định.
Theo VASEP, tính đến hết quý III/2014, kim ngạch XK cá tra cả nước đạt 1,276 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2013. Cá tra hiện vẫn duy trì đứng ở vị trí thứ 2 sau tôm, chiếm 22% tổng giá trị XK thủy sản của VN.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.