Xung quanh đề xuất kiểm tra, thải loại lái xe sử dụng ma túy, trao đổi với phóng viên PV Dân Việt, TS-BS Trần Thị Hồng Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội) cho biết, hiện nay, ngoài sự phổ biến của chất ma tuý dạng thuốc phiện (heroin) còn xuất hiện rất nhiều loại ma túy tổng hợp như ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ, ketamine… và nhiều chất gây ảo giác khác.
“Bên cạnh những tác hại nhất thời là khiến người sử dụng bị ngộ độc, ảo giác, các chất ma tuý tổng hợp có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, để lại nhiều biến chứng nặng nề về sức khoẻ tâm thần” - TS Thu chia sẻ.
Cần tiến hành làm các xét nghiệm tìm chất ma túy trong máu và mẫu tóc của người sử dụng để chẩn đoán hồi cứu. (Ảnh: I.T)
Theo TS Thu, tài xế container gây tai nạn ở Long An đã có bằng chứng về hành vi sử dụng heroin. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc nói trên không chỉ do sử dụng heroin mà phần nhiều do tài xế vừa mới uống rượu hoặc trước đây đã từng sử dụng ma túy đá.
“Heroin không gây ra tổn thương não đáng kể nhưng với ma túy tổng hợp dù chỉ sử dụng 1 lần cũng có thể gây ra những bất thường dai dẳng về tính cách, hành vi, cảm xúc của người sử dụng” - TS Thu nhấn mạnh.
Chia sẻ về đề xuất kiểm tra sức khỏe tài xế bao gồm nồng độ cồn và ma túy trong máu, TS Hồng Thu cho hay, chúng ta đã và đang triển khai công tác truyền thông tác hại rượu bia với điều khiển phương tiện giao thông và đã ứng dụng hiệu quả việc test nhanh nồng độ cồn đối với lái xe.
Tuy nhiên, về ma túy thì hiện nay mới chỉ có test nhanh heroin, ma túy đá, thuốc lắc, cần sa và một số chất khác chứ chưa có test nhanh cho cỏ Mỹ.
Vấn đề đáng nói là, với các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp muốn kiểm tra trước đây từng sử dụng hay không thì cần sự cộng tác nhiều ban ngành chức năng.
Tìm chất ma tuý nếu dựa trên test nhanh nước tiểu thì phải kiểm tra ngay trong vòng 3 ngày, xét nghiệm máu trong vòng 1 tuần và nếu tìm chất ma tuý qua mẫu tóc thì trong vòng 1 tháng.
Que thử ma tuý nước tiểu nên dùng loại 4 chân có thể phát hiện được cả 4 loại ma tuý cùng lúc đó là: Heroin (Morphin), thuốc lắc (MDMA), ma tuý đá (methamphetamine), cần sa (THC). Đối tượng dùng loại ma tuý nào sẽ được hiển thị bằng 1 vạch duy nhất tại chân tương ứng của que thử.
Với những xét nghiệm tìm chất ma tuý trong máu và trong mẫu tóc thì bắt buộc phải thực hiện tại cơ sở thẩm định chuyên sâu theo chức năng nhiệm vụ của cơ sở đó. Viện Pháp y quốc gia là một địa chỉ đáng tin cậy đã triển khai dịch vụ này.
Do đó, việc xác minh vấn đề sử dụng ma túy cần tiến hành định kỳ hoặc bất chợt. Nếu thấy cần thiết nên chuyển khám chuyên khoa sức khoẻ tâm thần để đảm bảo người lái xe hiện có đủ trạng thái sức khoẻ tâm thần để hành nghề hay không.
Khi khám bệnh, bác sĩ chuyên khoa tâm thần sẽ khai thác tiền sử bệnh lý tâm thần, tiền sử dùng rượu bia, ma túy các loại đồng thời đối chiếu với kết quả cận lâm sàng (trắc nghiệm tâm lý), khám xét lâm sàng để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng sức khỏe tâm thần.
Sức khỏe giảm sút khiến người nghiện không đủ khả năng lao động như trước kia khiến người đó càng chìm trong những cơn nghiện, ngày càng phụ thuộc vào ma tuý. Tất cả những vấn đề về kiềm chế cảm xúc, thái độ bạo lực, các cơn nghiện đến không báo trước, rắc rối về pháp lý, mất kiểm soát cuộc sống là những tác hại nổi bật mà rươụ và/hoặc các chất ma tuý bất hợp pháp đem lại.
Xử lý nghiêm doanh nghiệp ép lái xe làm việc quá giờ
Tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, sáng 4.1, sau khi nghe ông Phạm Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - báo cáo vụ xe chở container đâm hàng loạt xe máy ở Bến Lức ngày 2.1, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định việc xe máy dừng đèn đỏ mà xe container lao vào thì không phải lỗi hạ tầng mà lỗi chủ quan của lái xe. Sau 8 tiếng xảy ra tai nạn, kiểm tra lái xe vẫn còn nồng độ cồn cao, dương tính với heroin.
"Chủ xe phải liên đới trách nhiệm, chứ không chỉ xử lý trách nhiệm lái xe. Bởi vì doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm giám sát tài xế. Phải xem xét trách nhiệm, xử lý chủ xe cho nghiêm khi ép tài xế chạy quá giờ quy định. Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hà Giang năm 2017, lái xe chạy 10 tiếng liên tục" - Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, xe chở container đâm hàng loạt xe máy làm 4 người chết, nhiều người bị thương ở Long An có cả nguyên nhân do lái xe, chủ xe và cơ quan quản lý nhà nước.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét lại việc quản lý thời gian làm việc của lái xe, xây dựng trạm dừng nghỉ trên đường để lái xe nghỉ ngơi. Đồng thời xử lý nghiêm doanh nghiệp ép lái xe làm việc quá giờ.
P.V
Nguy cơ tai nạn cao ở đường quá hẹp, khó phân làn
TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho biết, tại ngã tư xảy ra tai nạn quá chật. Theo quan sát, có thể khu vực xung quanh đất rộng nhưng ngã tư lại quá hẹp nên đã dẫn đến tai nạn thương tâm. Nếu đường rộng, lái xe container có thể đâm vào một chỗ trống nào đó nhưng vì đường quá chật nên đâm vào đâu cũng có người.
Chia sẻ về vấn đề phân làn đường cho các phương tiện, TS Thủy cho hay, để phân làn hay hỗn hợp còn phụ thuộc vào trình độ, năng lực tài chính của mỗi quốc gia. “Nếu đường rộng, 30-40m thì chúng ta phân làn được nhưng đường của chúng ta chủ yếu từ 7-11m, một phần nhỏ 15-20m nên rất khó phân làn và phải chấp nhận giao thông hỗn hợp”- TS Thủy nói.
Theo TS Thủy, trước đây chúng ta đã từng thí điểm phân làn, thậm chí dùng dải phân cách cứng nhưng không hiệu quả và người dân không đi đúng làn, đi theo kiểu “điền vào chỗ trống”.
C. Phương (ghi)
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.