Cách nhận biết viêm phổi cấp ở trẻ

Thứ ba, ngày 10/01/2012 15:11 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Con tôi được 2 tuổi, khoảng 3 ngày nay cháu ho khan, có đờm. Đi khám bác sĩ bảo bị dị ứng thời tiết. Tôi rất lo sợ cháu bị viêm phổi, xin hỏi cách nhận biết bệnh viêm phổi ở trẻ? (Nguyễn Tú Nhi, Hà Đông, Hà Nội)
Bình luận 0

Viêm phổi cấp thường gặp nhất ở trẻ dưới 5 tuổi. Với những biểu hiện như bạn vừa mô tả thì có thể con bạn chưa phải mắc bệnh viêm phổi cấp. Đấy chỉ là triệu chứng ho bình thường, hoặc trẻ bị dị ứng do thời tiết. Phần lớn trường hợp, bé có thể tự khỏi trong vòng 5 – 7 ngày nếu được chăm sóc đúng cách.

Thông thường khi bị viêm phổi cấp trẻ sẽ có các biểu hiện như: Trẻ thở nhanh hơn bình thường, nhịp thở cao hơn 60 lần/phút ở trẻ dưới 2 tháng, trên 50 lần/phút ở trẻ từ 2 - 11 tháng; Trẻ có dấu hiệu thở co lõm lồng ngực. Bạn có thể quan sát rõ nhất những biểu hiện này khi trẻ trẻ nằm yên, không bú, không khóc.

Trong trường hợp trẻ có các biểu hiện như bỏ bú hoặc bú kém, co giật, trẻ ngủ li bì, khó đánh thức trẻ dậy, sốt hoặc lạnh, thở khò khè chứng tỏ bệnh nặng cần phải đưa tới bệnh viện để khám, điều trị kịp thời.

BS. Cấn Phú Nhuận (Bệnh viện Nhi T.Ư)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem