Thời gian qua, dịch vụ taxi Uber có những thời điểm tăng giá cước rất cao, thậm chí lên đến 3 lần so với thông thường. Trong đó, có trường hợp người dùng phản ánh giá cước x2,9 lần dù gần nơi đón xe đang có nhiều xe Uber rỗi.
Cước phí đi taxi Uber có thể bị đôi lên 3 lần vào giờ cao điểm.
Giải thích về vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng - Giám đốc Uber Việt Nam nói: "Thực tế, Uber không có mức tăng giá nhất định vào giờ cao điểm mà công nghệ của Uber sẽ tự động điều chỉnh giá qua chức năng Dynamic Pricing để khả năng gọi xe cao hơn và khuyến khích các tài xế đối tác đến hỗ trợ".
Ông Dũng cho biết thêm, Dynamic Pricing (điều chỉnh giá linh hoạt) là một mô hình tự động điều chỉnh giá khi nhu cầu gọi xe cao hơn lượng xe hiện có trên đường. Mô hình này khuyến khích có thêm nhiều tài xế tại khu vực mà hành khách đang yêu cầu xe. Mục đích của mô hình này cũng để đảm bảo khách sẽ có xe trong giờ cao điểm, khi những phương tiện khác không đảm bảo được. Mô hình này cũng áp dụng trong những ngành khác, ví dụ như máy bay hay khách sạn trong những lễ hay lúc cao điểm.
Theo ông Dũng, mô hình này chỉ được áp dụng khi nhu cầu dùng Uber vượt xa lượng xe Uber hiện có trên đường. Khi đó, Dynamic Pricing sẽ là giải pháp giúp đảm bảo luôn có sẵn xe kể cả trong những lúc cao điểm nhất.
Uber là một dịch vụ gọi xe taxi đang gây nhiều tranh cãi tại Việt Nam.
Trên thực tế, thông báo về giá đang trong giờ cao điểm sẽ được thông báo trên ứng dụng Uber và yêu cầu người dùng xác nhận trước khi họ có thể yêu cầu chuyến đi. Nếu thấy giá cao và không chấp nhận mức cước này thì khách hàng có thể chọn phương thức di chuyển khác hoặc chờ đến khi giá cước trở lại mức bình thường.
"Có một thực tế là giờ thấp điểm thì thừa rất nhiều xe, nhưng giờ cao điểm (hoặc khi trời mưa) thì xe lại thiếu trầm trọng, trong khi người dùng có thể đang có nhu cầu đi xe rất gấp. Dynamic Pricing là giải pháp điều tiết cung cầu khoa học và linh hoạt: Khi cao điểm, giá sẽ được điều chỉnh để phản ánh cán cân cung cầu thông qua việc khuyến khích tài xế đón khách và giảm lượng cầu của những hành khách chưa thực sự có nhu cầu đi xe ngay lập tức", ông Dũng giải thích rõ hơn về giá trị của Dynamic Pricing.
"Mục tiêu của chúng tôi là thông qua công nghệ mang tính đột phá của mình, giúp cho cung gặp cầu và tăng hiệu suất sử dụng xe lên đến 80% - 90%", ông Dũng chia sẻ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.