Cần nhỏ, câu cá lớn

Thứ tư, ngày 18/01/2012 08:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH cho vay, nhiều hộ ND ở huyện Châu Thành, Long An đã vươn lên thoát nghèo.
Bình luận 0

Gia đình ông Phan Văn Việt ở ấp Xuân Hòa II, xã Thanh Vĩnh Đông là một trong hàng ngàn hộ sử dụng vốn Ngân hàng CSXH cho vay để nuôi heo và vịt đẻ. Ông Việt cho biết, nhờ được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, hàng năm từ heo và vịt đẻ, gia đình ông lãi khoảng 70 triệu đồng.

img
Cán bộ Ngân hàng Chính sách Long An giải ngân vốn cho hộ nghèo.

Làm được nhà mới

Cũng như hộ ông Việt, hộ bà Trần Thị Hoa ở ấp Xuân Hòa I, năm 2009, gia đình bà được Hội ND giúp vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, để lên đời chiếc ghe tam bản, dùng để chở lá dừa lợp nhà đi bán. Bà cho biết cứ một thiên lá (1.000 lá) chở đi bán, trừ chi phí lãi khoảng 300 nghìn đồng, trung bình mỗi tháng lợi nhuận từ tiền bán lá của bà từ 4 - 5 triệu đồng. "Bây giờ gia đình tôi thoát nghèo là nhờ mấy chú ở Hội ND giúp đỡ…" - bà Hoa vui mừng nói.

Bà Hoa kể, ngày trước, nhà tôi nghèo lắm, có 5 công đất ruộng phải bán đi để trang trải nợ nần. Để có phương tiện làm ăn, tôi phải vay tiền để mua chiếc ghe cũ chở lá đi bán, vay 1 triệu đồng, tôi phải trả lãi 50 nghìn đồng/tháng, nên cứ thiếu trước hụt sau hoài. Từ khi được vay vốn ưu đãi, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định và còn dành dụm được chút ít. Năm 2010, tôi đã cất lại căn nhà trị giá khoảng 50 triệu đồng”.

Năm 2004, được Hội ND xã bảo lãnh, Ngân hàng CSXH huyện cho ông Đỗ Văn Thành, ở ấp Xuân Hòa II vay 10 triệu đồng và năm 2009 cho vay tiếp 20 triệu đồng để đầu tư vào trồng lúa, nuôi tôm thẻ chân trắng và vịt.

Ông cho biết, với 5.000m2 đất ruộng, ông thả tôm thẻ chân trắng vào nuôi, cứ một vụ nuôi khoảng 2 tháng là thu hoạch, trừ chi phí, ông còn 17 triệu đồng/vụ và mỗi năm nuôi 2 vụ, ông bỏ túi khoảng 34 triệu đồng. Sau khi thu hoạch tôm, ông trồng thêm một vụ lúa. Ông cho biết, mỗi vụ lúa trừ chi phí vẫn còn 5 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nuôi 120 con vịt, sau 3 tháng cũng bỏ túi trên 2 triệu đồng.

Hỗ trợ đúng địa chỉ

"Nhờ có Ngân hàng CSXH cho vay với lãi suất thấp, có Hội ND hướng dẫn cách đầu tư đồng vốn sao cho hiệu quả, nên những hộ nghèo như tôi mới có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tết Nhâm Thìn này, gia đình tôi ăn tết sẽ vui hơn vì không còn nỗi lo thiếu ăn nữa" - ông Thành phấn khởi cho biết.

Tính đến hết tháng 10.2011, Ngân hàng đã ủy thác qua Hội ND huyện giải ngân cho 2.595 hộ vay, với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng, trong đó hộ thấp nhất được vay 10 triệu đồng, hộ cao nhất được vay 30 triệu đồng.

Ông Lê Văn Đông - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Châu Thành cho biết, để giúp được hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, Hội ND các xã, thị trấn phải rà soát nắm lại danh sách hộ nghèo. Sau đó, nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ để hướng dẫn cách làm ăn, rồi mới phối hợp với Ngân hàng giải ngân cho các hộ.

Ông Võ Văn Tiền - quyền Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cho biết, tính đến hết tháng 10.2011, Ngân hàng đã ủy thác qua Hội ND huyện giải ngân cho 2.595 hộ vay, với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng, trong đó hộ thấp nhất được vay 10 triệu đồng, hộ cao nhất được vay 30 triệu đồng.

Để hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất, Hội đã kết hợp với các ngành hữu quan, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và dạy nghề cho hội viên ND. Đó là cách giúp ND sử dụng đồng vốn hiệu quả để thoát nghèo bền vững…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem