Cẩn thận "mắc lừa" khuyến mãi điện máy

Chủ nhật, ngày 04/11/2012 06:29 AM (GMT+7)
Gần đến cuối năm, thị trường điện máy chứng khiến sự nở rộ khuyến mãi "khủng", giảm giá "sốc". Song, không ít người tiêu dùng nghi ngờ liệu họ có thực sự được hưởng lợi, hay đó chỉ là chiêu trò của các siêu thị, trung tâm điện máy.
Bình luận 0

Đổ bộ khuyến mãi

Theo khảo sát của PV, một số siêu thị điện máy như: Pico, Trần Anh, Topcare, Media Mart... đều tung ra đủ các chương trình giảm giá hấp dẫn kéo dài, nối tiếp nhau nhằm kích sức mua, nhất là vào tháng khuyến mãi cao điểm tại Hà Nội.

Siêu thị điện máy Pico đang triển khai chương trình tuần khuyến mãi vàng lớn nhất năm, với mức giảm giá lên đến 30-50% nhằm hưởng ứng Tháng khuyến mãi Hà Nội. Đây chỉ là một trong nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 11 này của siêu thị Pico.

Tại siêu thị điện máy Trần Anh, giá nhiều mặt hàng giảm tới 40% so với giá niêm yết ban đầu.

Trong khi đó, điện máy Topcare vừa tung ra chương trình khuyến mãi với quà tặng trị giá 1,1 triệu đồng cho tất cả các khách hàng khi đến siêu thị Topcare Hà Đông ngày khai trương.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại các siêu thị điện máy, phần lớn những mặt hàng khuyến mãi được giảm giá trực tiếp trên giá niêm yết chiếm tỷ lệ không nhiều, chủ yếu là những mặt hàng có giá trị thấp như đồ gia dụng. Những mặt hàng có giá trị cao thường được áp dụng kiểu khuyến mãi quà tặng kèm theo, việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm thường rất ít và mức độ giảm không cao.

img
Khi mua bất cứ sản phẩm nào, nếu khách hàng chưa chắc chắn nên so sánh giá ở nhiều nơi khác nhau.

Khách hàng có được hưởng lợi?

Sức mua giảm sút do người dân thắt chặt chi tiêu khiến các siêu thị điện máy phải liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, với nhiều khuyến mãi mập mờ đang được các siêu thị điện máy áp dụng hiện nay đang làm không ít người tiêu dùng hoài nghi rằng người mua liệu có được hưởng lợi gì trong các chương trình khuyến mãi đó?.

Nguyễn Đình Cường ở Đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), sau một thời gian tham khảo giá chiếc máy ảnh Nikon, nhận xét, siêu thị mặc dù đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn, nhưng cuối cùng khách hàng vẫn phải mua với giá thực, thậm chí không biết thì còn cao hơn chứ chẳng được hưởng chút lợi nào.

"Chẳng hạn, chiếc máy ảnh Nikon P510 mà tôi tham khảo giá tại điện máy Topcare mấy ngày trước sau khi khuyến mãi theo chương trình bom tấn bùng nổ giảm được khoảng 500.000 đồng, xuống còn 8.990.000 đồng so với giá niêm yết ban đầu. Mức giảm này tương đối hấp dẫn nhưng nếu so sánh với giá chiếc máy ảnh cùng loại tại điện máy Pico với giá niêm yết mặc dù chưa giảm thì vẫn cao hơn 500.000 đồng. Như vậy, không những người mua không được giảm mà còn phải mua với giá cao hơn giá thực của sản phẩm", anh Cường dẫn chứng.

Trong khi đó, nhiều khách hàng tới siêu thị Topcare Hà Đông ngày khai trương cũng không khỏi thất vọng bởi kiểu tặng quà của siêu thị này.

Chị Đinh Ngọc Diệp ở Quang Trung (Hà Đông) chia sẻ: "Nghe quảng cáo vào ngày khai trương khách hàng sẽ nhận được quà giá trị 1,1 triệu đồng, kể cả không mua hàng, nhưng đến rồi mới biết. Đó toàn là phiếu mua hàng được chia nhỏ ra các loại, mỗi phiếu có giá trị từ 50.000-100.000 đồng dành cho từng dòng sản phẩm khác nhau. Nếu không mua thì việc nhận được quà kiểu này cũng coi như không".

Thường, mỗi người chỉ mua một hoặc hai sản phẩm là nhiều, làm thế này chỉ nhằm hút khách hàng chứ thực ra có khách nào có đủ tiền để mua hết tất cả 9 nhóm hàng như trong phiếu mua hàng được nhận. Quà 1,1 triệu nhưng khách cùng lắm chỉ được nhận từ 50.000-200.000 đồng là nhiều, chị Diệp cho hay.

Tương tự, chị Thanh Huyền ở Vĩnh Phúc thất vọng chẳng kém với kiểu quảng cáo khuyến mãi của siêu thị điện máy Trần Anh.

Chị Huyền kể: Nhìn tờ quảng cáo thấy có tivi Led 32 inch có giá niêm yết là 5.890.000 đồng được giảm giá xuống còn 4.990.000 đồng in trên nền hình ảnh tivi Sony, thấy hấp dẫn, chị gọi cho phòng khách hàng hỏi thì được biết đó không phải là tivi Sony như hình in trên quảng cáo mà là tivi mang nhãn hiệu TLC.

Khi đưa ra thắc mắc này, chị được nhân viên phòng khách hàng giải thích đó chỉ là hình ảnh minh họa và khẳng định, loại tivi được giảm giá xuống gần 5 triệu là tivi Led 32 inch của hàng TLC. "Tại sao không in luôn hình cái tivi TLC được giảm giá mà phải lấy cái của nhãn hiệu khác vào làm hình minh họa. Liệu đây có phải là chiêu thức quảng cáo để thu hút và đánh lừa khách hàng?", chị Huyền bức xúc.

Một vị giám đốc của một siêu thị điện máy lớn thừa nhận trên thực tế các mặt hàng điện máy giá có thể giảm ở mức 3-5% chứ không giảm được nhiều. Giá giảm lên tới 20-40% thường chỉ áp dụng cho những mặt hàng có giá trị thấp, khi đó siêu thị phải chấp nhận cắt lỗ.

"Hàng điện máy không phải như hàng thời trang, hàng chợ nên rất khó có thể giảm giá sâu. Các mặt hàng giảm giá mạnh số lượng cũng chỉ có hạn, đôi khi thời gian khuyến mãi còn nhưng hàng đã hết", vị giám đốc này nói.

Trao đổi với PV, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho rằng vào thời điểm thị trường đang trầm lắng, sức mua giảm sút thì việc đưa ra các chương trình khuyến mãi là điều cần thiết. Tuy nhiên, ông Phú cũng phải thừa nhận kiểu quảng cáo khuyến mãi mập mờ rồi đẩy giá sản phẩm lên cao để lấy cớ giảm giá mạnh là chiêu thức mà các siêu thị điện máy thường dùng.

Các siêu thị điện máy nên trung thực hơn để hút khách hàng. Còn với người tiêu dùng, khi mua bất cứ sản phẩm nào nếu chưa chắc chắn cần so sánh giá với nhiều nơi khác nhau, tránh trường hợp mua phải hàng với giá cao hơn giá niêm yết - ông Phú khuyến cáo.

Theo VietNamNet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem