Cần thắt chặt an ninh trường học sau vụ nam sinh bị đâm chết

Thứ sáu, ngày 21/12/2012 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trường học vốn là nơi tôn nghiêm, nhưng thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ án nghiêm trọng. Điều đó cho thấy tính chất tội phạm rất manh động và công tác an ninh ở các trường học cũng cần phải được xem xét nghiêm túc.
Bình luận 0

Án mạng vì... nhìn đểu

Sau khi tham gia vào vụ án mạng chiều 19.12, tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (NTNN đã thông tin), Nguyễn Hồng Quân (SN 1990) ở Tây Hồ đã đến cơ quan công an đầu thú. Đến sáng 20.12, Bùi Ngọc Quân (SN 1991) ở Đống Đa cũng đã ra đầu thú.

Đây chính là đối tượng cầm dao đâm anh Vũ Ngọc Cương (SN 1992, ở Bắc Ninh) là sinh viên lớp Kiến trúc của trường. Theo cơ quan điều tra, chỉ còn Bùi Anh Phan (SN 1991) đang bỏ trốn.

img
Bùi Ngọc Quân là đối tượng chính trong vụ án mạng tại giảng đường.

Vụ án mạng này xuất phát từ mâu thuẫn hết sức đơn giản, khi anh Nguyễn Nhật Hoàng (cùng lớp với anh Cương) đứng trên lan can tầng 2 lớp học nhìn ra hành lang. Lúc này, nhóm Ngọc Quân, Hồng Quân (đều là sinh viên của trường) và Anh Phan đang ở ngoài hành lang cho rằng, anh Hoàng nhìn “đểu” nên đã hỏi. Tuy nhiên anh Hoàng đang nghe nhạc nên không trả lời. Nhóm của Quân tiếp tục đến chỗ anh Cương đứng hỏi “mày nhìn đểu à”.

Anh Cương trả lời “Ừ nhìn đểu thì sao”. Nghe thế, Anh Phan và Hồng Quân xông vào đánh. Anh Cương vừa chống lại, vừa lùi về phía bảng lấy ghế đánh lại. Trong khi 2 bên đánh nhau thì Bùi Ngọc Quân đã rút dao nhọn xông vào đâm anh Cương. Nhát đâm trúng chỗ hiểm khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Trước khi phạm tội, tên Quân từng có 2 tiền sự.

Trước đó, vào ngày 13.10.2011, cũng xảy ra vụ sinh viên chém nhau ngay tại giảng đường. 5 đối tượng Đỗ Văn Dinh, Nông Tuấn Anh, Dương Văn Mạnh, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Đình Vương (sinh viên Học viện Quản lý giáo dục, Hà Nội) đã giấu dao kiếm trong ba lô rồi xông lên giảng đường chém bị thương anh Trần Văn Cường - lớp trưởng lớp Quản lý – K4D. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, sau đó nạn nhân Cường đã từ chối giám định thương tích nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự với 5 đối tượng trên.

Tăng cường an ninh

TS Nguyễn Kim Sơn – Chánh văn phòng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ cho biết, vụ án mạng xảy ra ngay trong trường là một điều hết sức đáng tiếc, bởi đã gây dư luận và tâm lý không tốt cho các sinh viên. Theo TS Sơn, trước đây tại khu vực trường cũng xảy ra một số vụ sinh viên xô xát nhau nhưng được bảo vệ nhà trường can thiệp và xử lý kịp thời.

Tại trường ngoài lực lượng bảo vệ 6 người/ca trực, thì từ trước đã có lắp đặt hệ thống camera để giám sát công tác an ninh. Tuy nhiên, vụ án mạng nói trên xuất phát sự manh động và bột phát nên rất khó đoán định để ngăn chặn. “Sau vụ việc trên nhà trường sẽ tăng cường thêm công tác an ninh, bên cạnh đó sẽ ra thông điệp để giáo dục cho sinh viên qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa” – TS Sơn cho hay.

Có thực tế là, dù các bảo vệ, làm thẻ để quản lý sinh viên chặt chẽ hơn nhưng với số lượng sinh viên quá đông, nên không có đủ điều kiện để kiểm tra hết. Nếu các học sinh mang vũ khí đến lớp thì nhà trường cũng khó kiểm soát.

Ông Nguyễn Trung Tuyển - Trưởng phòng Công tác học sinh – sinh viên Học viện Quản lý giáo dục – cũng chia sẻ: Là nơi đã từng xảy ra việc sinh viên chém nhau tại giảng đường nên công tác an ninh tại đây luôn được nhà trường chú trọng.

“Chúng tôi đã tổ chức những chương trình sinh hoạt để nâng cao ý thức pháp luật cho sinh viên, trong những chương trình đó có mời đại diện cơ quan công an đến nói chuyện và bổ sung kiến thức pháp luật cho các em” - ông Tuyển nói.

Tuy nhiên, có thực tế là, dù các bảo vệ, làm thẻ để quản lý sinh viên chặt chẽ hơn nhưng với số lượng sinh viên quá đông, nên không có đủ điều kiện để kiểm tra hết. Nếu các sinh viên mang vũ khí đến lớp thì nhà trường cũng khó kiểm soát”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem