Căng thẳng ở Biển Đông không có lợi cho bên nào

Thứ ba, ngày 20/11/2012 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình hình Biển Đông căng thẳng đã làm xói mòn lòng tin, tạo nên mảnh đất màu mỡ để nghi kỵ phát triển. Điều này không có lợi cho bất cứ bên nào...
Bình luận 0

Ông Đặng Đình Quý - Giám đốc Học viện Ngoại giao phát biểu như vậy tại hội thảo “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”, diễn ra trong 3 ngày (19-21.11) tại TP.HCM.

Hội thảo này nhằm thảo luận, trao đổi các kết quả nghiên cứu, thảo luận từ góc độ luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế về tầm quan trọng của Biển Đông.

img
Các học giả trao đổi bên lề hội thảo.

Ông Đặng Đình Quý cho biết, điểm mới năm nay là hội thảo diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kỷ niệm 30 năm ngày Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển và 10 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan tại Biển Đông (DOC) được ký kết.

Vị Giám đốc Học viện Ngoại giao đã điểm qua những diễn biến tình hình Biển Đông kể từ khi hội thảo lần thứ ba diễn ra tại Hà Nội cách đây 1 năm và khẳng định, Biển Đông diễn biến ngày càng phức tạp. “Chúng ta đã vài lần phải “nín thở” trước tình hình leo thang căng thẳng, xung đột nóng chỉ còn trong gang tấc” - ông Quý khẳng định. Ông Quý cho rằng, Biển Đông căng thẳng đã làm xói mòn lòng tin, tạo nên mảnh đất màu mỡ để nghi kỵ phát triển. “Điều này không có lợi cho bất cứ bên nào” - ông Quý khẳng định.

Vì thế, ông Quý tin rằng, các học giả nghiên cứu về Biển Đông, thông qua việc công bố các kết quả nghiên cứu, thông qua việc phát biểu chính kiến của mình sẽ giúp cho công luận hiểu rõ hơn bản chất của tranh chấp, căng thẳng, giúp cho các nhà hoạch định chính sách tính toán kỹ hơn lợi ích của dân tộc trước khi ra quyết định...

Trong bản tham luận gửi tới hội thảo, GS Su Hao của Đại học Ngoại giao Bắc Kinh (Trung Quốc) thừa nhận, việc các nước lấy lợi ích thứ yếu làm nền tảng cho những quyết định chiến lược sẽ dẫn tới sai lầm trong việc lựa chọn chiến lược. Điều này cũng gây tổn hại đến sự phát triển quốc gia và xây dựng năng lực toàn diện của mỗi nước.

GS Su Hao cũng đưa ra nhiều lý giải về nguyên nhân dẫn tới các căng thẳng trên Biển Đông ngày càng trở nên phức tạp, nóng bỏng. “Sau một chu kỳ của cuộc chơi đang diễn ra ở Biển Đông, các bên liên quan cần nhận thức rõ về lợi ích quốc gia cơ bản của mình để đảm bảo sự phát triển kinh tế quốc gia, ổn định xã hội và xa hơn là duy trì hòa bình và sự phát triển của khu vực” - vị giáo sư này góp ý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem