Càng tư vấn càng thấy thương người dân

Thứ ba, ngày 08/02/2011 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2010, Báo NTNN phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân (Hội NDVN), Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự đã tổ chức tư vấn pháp luật thành công cho hơn 400 trường hợp. Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự, đã có cuộc trao đổi với NTNN.
Bình luận 0

Là người đã trực tiếp đi về các vùng sâu, vùng xa thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân, luật sư đánh giá như thế nào về các chương trình trợ giúp pháp lý hiện nay đối với người dân ở các vùng này?

img
Luật sư Nguyễn Hồng Bách đang tư vấn pháp luật cho người dân tại Kom Tum.

- Trong năm 2010, phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội NDVN và Báo NTNN, tôi và các luật sư của công ty đã trực tiếp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho hơn 400 trường hợp.

Có thể khẳng định đây là chương trình rất thiết thực, một cách làm hay, với rất nhiều hình thức tư vấn phong phú, đa dạng, đặc biệt là hình thức tư vấn lưu động, đưa đoàn tư vấn đến tận các địa phương, làng, bản, với sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo người dân. Điều đó chứng tỏ chương trình đã thực sự đến được với người dân, góp phần đáp ứng một phần nhu cầu tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của người dân.

Tuy nhiên, các cấp ở cơ sở cần phải phổ biến và tuyên truyền nhiều hơn để khi đến tư vấn, luật sư có thể trả lời nhiều tình huống, câu hỏi thiết thực với thực tế để tăng hiệu quả của buổi tư vấn và đạt được mực đích của chương trình.

Khiếu kiện liên quan đến đất đai vẫn phức tạp

Qua một năm thực hiện chương trình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân, lĩnh vực nào được đề nghị tư vấn nhiều nhất? Luật sư đánh giá như thế nào qua các đề nghị tư vấn của người dân?

Có câu hỏi nào của người dân mà luật sư đã không trả lời được?

Điều tôi băn khoăn nhất đó là không thể trả lời được câu hỏi của dân khi dân hỏi: Luật quy định như thế và luật sư đã giải thích nhưng khi dân đến thì cán bộ không làm giúp dân. Vậy luật sư làm thế nào để buộc cán bộ phải tiếp dân, phải giải quyết như pháp luật quy định.
Tôi đã không thể làm được điều này bởi vì người giải quyết công việc không phải là tôi và tôi cũng không phải là người được phép buộc cán bộ phải làm. Đến giờ những đề nghị đó của dân vẫn làm tôi thấy băn khoăn và thương dân nhiều hơn.

- Trong năm vừa qua, lĩnh vực được đề nghị tư vấn nhiều nhất là đất đai với 155 tình huống. Qua các đề nghị tư vấn của người dân, tôi nhận thấy, các tranh chấp, các vụ việc khiếu kiện liên quan đến đất đai vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Trong khi đó, hiểu biết pháp luật của người dân và bản thân các quy định pháp luật, cũng như việc áp dụng pháp luật về lĩnh vực này còn rất nhiều hạn chế, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Qua các vụ việc của dân, chúng tôi cũng nhận thấy một thực tế là người dân chưa nhận được nhiều sự giải thích thoả đáng và hướng dẫn pháp luật từ một số cấp cơ sở. Do đó, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tư vấn pháp luật tại các cơ sở ở địa phương để người dân hiểu hơn, tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp làm mất thời gian của các cơ quan chức năng và thời gian của chính người đi khiếu kiện.

Đã có nhiều vấn đề bức xúc của xã hội liên quan trực tiếp đến đời sống người dân được đặt lên bàn luật sư đề nghị tư vấn. Điều gì làm luật sư băn khoăn nhất?

- Đúng là các vụ việc được đề nghị tư vấn đã phản ánh rất nhiều các mâu thuẫn, xung đột và bất cập trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, vấn đề khiến tôi băn khoăn nhiều nhất là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế. Nhiều vụ việc không được giải quyết triệt để, đúng pháp luật ngay tại cấp có thẩm quyền, khiến cho quyền lợi hợp pháp của người dân nhiều nơi còn chưa được đảm bảo, dẫn đến khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của nhà nước.

Sẽ tư vấn chuyên nghiệp hơn

Các phản hồi của người dân đối với câu trả lời của luật sư như thế nào?

- Chúng tôi đã nhận nhiều phản hồi của người được tư vấn, khen và chê đều có, đó thực sự là những đóng góp hết sức quý báu đối với chúng tôi. Thông qua các nhận xét, đánh giá của người dân, tôi và các luật sư đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm, giúp chúng tôi hoàn thiện tốt hơn kỹ năng và cách thức tiến hành tư vấn.

Chúng tôi rất mong trong thời gian tới có thể tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa các phản hồi của người dân. Một điều chúng tôi nhận thấy là qua các tình huống tư vấn và thực tế áp dụng pháp luật ở địa phương thì cần phải tăng cường thêm số lượng và thời lượng tư vấn cho bà con trong năm tới.

Để thực hiện tốt hơn việc tư vấn pháp lý trong năm 2011, theo luật sư, chương trình cần cải tiến như thế nào?

- Các chương trình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cần phải cải tiến, hoàn thiện hơn nữa, như: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến ngày càng nhiều người có nhu tư vấn biết và đến với chương trình; quy trình, cách thức tư vấn phải chuyên nghiệp, đơn giản và hiệu quả hơn.

Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình, phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội NDVN và Báo NTNN nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, để khắc phục những hạn chế, phát huy những kết quả tích cực, ngày càng nâng cao chất lượng tư vấn, góp phần đưa chương trình đến với đông đảo nhân dân, trở thành người bạn thân thiết của người dân.

Xin cảm ơn luật sư.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem