Cáp quang APG lại gặp sự cố ảnh hưởng internet, chưa rõ nguyên nhân

T.A Thứ ba, ngày 28/05/2019 15:14 PM (GMT+7)
Đại diện các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) vừa gặp sự cố bị lỗi cáp làm ảnh hưởng đến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Bình luận 0

Đại diện Viettel, CMC và NetNam đều khẳng định các khách hàng sử dụng dịch vụ của những doanh nghiệp này đều không bị ảnh hưởng sau khi cáp APG gặp sự cố.

Theo đại diện Viettel, ngay sau khi xảy ra lỗi, Viettel đã định tuyến lại hướng kết nối quốc tế cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác và hướng đất liền. Do đó, dung lượng quốc tế vẫn hoàn toàn đảm bảo cho các khách hàng.

Còn CMC Telecom, ngay sau khi tiếp nhận sự cố, nhà cung cấp dịch vụ internet ở VN (ISP) này đã bổ sung dung lượng sang các hướng cáp khác.  Do đó, các khách hàng doanh nghiệp của CMC không bị ảnh hưởng.

img

Cáp quang APG gặp sự cố lần thứ tư kể từ đầu năm 2019

Riêng đối với NetNam, công ty này dùng chính tuyến cáp biển Liên A và cáp đất liền, tuyến cáp APG chỉ được sử dụng cho phương án dự phòng, vu hồi. Bởi vậy, sự cố mới xảy ra với tuyến cáp APG hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ NetNam cung cấp cho các khách hàng.

Trước đó, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG đã gặp sự cố từ 17h30, ngày 26/5/2019. Vị trí lỗi cáp được xác định cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng - PV) 132 km. Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân, do đó chưa có thời gian dự kiến sửa chữa xong. Hiện sự cố đang được Ban quản trị hệ thống cáp biển APG tích cực xử lý.

Với vị trí lỗi này, theo nhận định của một đại diện doanh nghiệp ISP, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp biển APG đều bị ảnh hưởng.

Đây là lần thứ 4 trong năm nay tuyến cáp biển này gặp sự cố, ảnh hưởng đến kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế.  

Trước đó, liên tiếp trong 3 ngày 26, 27 và 28/2/2019, các nhánh S1.9, S1.8 và S3 của tuyến cáp quang biển APG đã lần lượt gặp sự cố. Các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 đã được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019. 

Tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway - APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. 

Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

APG có tổng chiều dài khoảng 10.400 km và khả năng cung cấp băng thông lên tới 54 Tb/s. Tuyến cáp biển này sử dụng công nghệ mới 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn, từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem