“Câu giờ ” để chiếm dụng vốn

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 07:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo NTNN nhận được đơn của hai bà Vương Oanh Oanh và Vương Thúy Uyên phản ánh việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Hoa chiếm dụng gần 30 tỷ đồng là tài sản thừa kế hợp pháp của hai bà trong thời gian dài.
Bình luận 0

Thừa kế hợp pháp

Qua xác minh nội dung đơn cho thấy: Căn nhà 33 Hồ Tùng Mậu nguyên là tài sản của vợ chồng cụ Vương Tiếu Nho và Trang Cúc mua từ năm 1969. Gia đình hai cụ có 4 người con là Vương Khải Lập, Vương Xuân Phước, Vương Khải Tảo, Vương Lương. Duy có ông Vương Khải Lập còn ở lại sống cùng cha mẹ tại nhà 33 Hồ Tùng Mậu cho đến khi các cụ qua đời, 3 người con Vương Xuân Phước, Vương Khải Tảo, Vương Lương đều đã ra nước ngoài lập thân lập nghiệp.

img
Ngôi nhà 33 Hồ Tùng Mậu đã được bán đấu giá.

Năm 1973 cụ Trang Cúc qua đời, năm 1983 cụ Vương Tiến Nho qua đời không để lại di chúc thừa kế. Năm 1991, ông Vương Khải Lập đã hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà số 33 Hồ Tùng Mậu và từ đó đến nay, các anh em của ông Vương Khải Lập không ai khiếu kiện đòi di sản thừa kế. Năm 1994 ông Vương Khải Lập ly hôn với vợ là bà Tạ Hương.

Tại bản án ly hôn số 105/LH ngày 14.3.1994, TAND quận 1 quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn và thỏa thuận của hai bên. Theo đó, bà Hương nhận toàn bộ tư liệu sinh hoạt trong căn nhà 33 Hồ Tùng Mậu và 80 lượng vàng, bà Hương không tranh chấp tài sản do ông Lập sở hữu, còn ông Lập phải chịu trách nhiệm về số nợ do ông vay mượn để kinh doanh.

Sau khi ly hôn với bà Hương, ông Lập không đăng ký kết hôn với người nào khác. Năm 2008, ông Vương Khải Lập chết, không để lại di chúc thừa kế. Ông Vương Khải Lập có ba người con là Vương Vạn Bác (đã chết năm 1981), Vương Oanh Oanh (SN 1971) và Vương Thúy Uyên (SN 1975). Như vậy, theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự, hai bà Vương Oanh Oanh và Vương Thúy Uyên là hai đồng thừa kế hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật đối với tài sản do ông Vương Khải Lập để lại.

Trì hoãn chi trả tiền

Theo bản án sơ thẩm số 630/HSST ngày 24.5.2002 của TAND TP. Hồ Chí Minh và Bản án hình sự phúc thẩm số 2094/HSPT ngày 10.12.2002 của Tòa án nhân dân Tối cao, ông Vương Khải Lập phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho Ngân hàng TMCP Việt Hoa số tiền 1,770 tỷ đồng; căn nhà số 33 Hồ Tùng Mậu được giao cho Ngân hàng TMCP Việt Hoa phát mại để thu hồi nợ.

Ngày 18.11.2010, Ngân hàng TMCP Việt Hoa ký hợp đồng số 230 với Trung tâm Bán đấu giá tài sản TP.HCM phát mại tài sản trên. Ngày 29.12.2010 Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đã tổ chức bán đấu giá căn nhà 33 Hồ Tùng Mậu với số tiền 34.400.000.000 đồng (Ba mươi bốn tỷ, bốn trăm triệu đồng).

Đến nay, hai bà Vương Oanh Oanh và Vương Thúy Uyên (thường trú tại số 33 Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP.HCM) đã làm các thủ tục khai nhận di sản thừa kế và nhiều lần gửi đơn yêu cầu Ngân hàng TMCP Việt Hoa chi trả số tiền trên nhưng ngân hàng này vẫn cố tình trì hoãn không chịu chi trả.

Sau khi trừ các chi phí liên quan đến việc phát mại tài sản các khoản thuế phải nộp theo qui định, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đã chuyển cho Ngân hàng TMCP Việt Hoa số tiền 30,2673 tỷ đồng (ủy nhiệm chi lập ngày 19.5.2011) để ngân hàng này thu hồi nghĩa vụ nợ của ông Vương Khải Lập.

Như vậy, trừ số tiền 1,77 tỷ đồng ông Vương Khải Lập phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ, số tiền còn lại (gần 30 tỷ đồng) Ngân hàng TMCP Việt Hoa phải trả lại cho gia đình ông Vương Khải Lập, mà cụ thể là hai đồng thừa kế thứ nhất theo pháp luật đối với tài sản trên là hai bà Vương Oanh Oanh và Vương Thúy Uyên. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng TMCP Việt Hoa vẫn cố tình trì hoãn không chịu chi trả.

Ngày 23.12.2011, trả lời khiếu nại của công dân, Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cũng đã có văn bản khẳng định cơ quan này đã có công văn yêu cầu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Hoa xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật. Như vậy đã rõ, việc Ngân hàng TMCP Việt Hoa kéo dài thời gian chi trả tiền, nhằm chiếm dụng vốn vào mục đích khác, gây thiệt hại tài sản cho công dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem