Câu hỏi chưa lời đáp

Thứ sáu, ngày 18/01/2013 19:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin có một vài trường trung học ở TP.HCM thưởng tết cho giáo viên 20 triệu đồng/người là tin vui. Thu nhập của nghề giáo ngày càng được cải thiện, mức thưởng tết còn cao hơn nhiều đơn vị kinh doanh.
Bình luận 0

Nhưng đáng tiếc, đó chỉ là số rất ít trong nhiều người cầm phấn hiện nay. Ngay tại TP.HCM và Hà Nội, hầu hết các trường cũng chỉ có mức thưởng vài triệu đồng/người, thầy giáo luôn mang nỗi buồn lương thưởng cuối năm khi so sánh với một số ngành nghề khác.

Ít vậy vẫn còn an ủi. Bởi vì hầu hết các trường ở vùng nông thôn, miền núi không có thưởng cho giáo viên, nếu có cũng chỉ vừa đủ ăn bát phở. Giáo viên ở các vùng này thua thiệt đủ điều, gian khổ quanh năm. Bình thường cứ quen việc mà làm, khổ cũng là chuyện bình thường. Nhưng khi tết đến, thông tin tiền thưởng lại có cái để so sánh, để mà tủi thân.

Cho đến nay thì chuyện thưởng tết trong ngành giáo dục chỉ là sự ngẫu hứng của từng đơn vị, cao thấp tùy nơi nên có sự không công bằng. Đội ngũ giáo chức lên tiếng cho rằng, tại sao không có quy chuẩn thưởng tết cho ngành giáo dục, đặc biệt đối với các vùng nông thôn, miền núi, vùng xa. Công bằng mà nói, cần phải có chính sách rất cụ thể về chuyện thưởng tết cho giáo viên đang công tác ở các vùng này. Họ không có bất cứ thu nhập nào khác ngoài lương; trồng trọt hay chăn nuôi cũng chỉ cải thiện thêm chút ít cho bữa ăn hằng ngày.

Từ chuyện giáo viên vùng nông thôn, có thể mở rộng ra với ngành y tế. Y, bác sĩ làm việc ở các bệnh viện thành phố, đô thị, tỉnh lỵ, luôn có được các khoản thưởng tết tương đối tử tế, có những đơn vị thưởng khá cao. Còn đối với y, bác sĩ cơ sở y tế vùng nông thôn, thưởng tết cao là chuyện xa xỉ.

Thu hút chất xám về nông thôn là cách tốt nhất để xây dựng và phát triển nông thôn. Tuy nhiên, chất xám luôn có giá và phải được trả đúng giá. Chỉ riêng với ngành giáo dục và y tế, với một giáo viên giỏi, một bác sĩ giỏi không thể đối đãi bằng đồng lương kham khổ hay những lời động viên giáo điều.

Biết như vậy nhưng cải cách được hay không vẫn chỉ là câu hỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem