Câu lạc bộ Smart Fit quảng cáo một đằng làm một nẻo, khách hàng chịu thiệt
Câu lạc bộ Smart Fit quảng cáo một đằng làm một nẻo, khách hàng chịu thiệt
Hồng Nhân
Chủ nhật, ngày 29/10/2023 08:50 AM (GMT+7)
Nhiều người nộp tiền đăng ký sử dụng dịch vụ tại Câu lạc bộ Smart Fit (tầng 3, tòa nhà B, chung cư 282 Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội) nhưng đơn vị quản lý chỉ hoạt động cầm chừng, khiến khách hàng không thể sử dụng dịch vụ đầy đủ.
Phản ánh tới Báo Dân Việt, nhiều bạn đọc đang sinh sống tại chung cư 282 Nguyễn Huy Tưởng cho biết, họ đóng tiền đăng ký sử dụng dịch vụ tại CLB Smart Fit tại tầng 3 chung cư. Dịch vụ được quảng cáo bao gồm tập gym, bơi, yoga. Nhưng sau đó, địa điểm này hoạt động cầm chừng, khách hàng không được sử dụng các dịch vụ như đơn vị quản lý CLB đã cam kết.
Chị Nguyễn Liên - một cư dân đã đóng tiền để sử dụng dịch vụ tại Smart Fit kể lại, phía phòng tập đưa ra nhiều ưu đãi cho cư dân tòa nhà, càng đăng ký dài thời gian càng rẻ. Khi đăng ký, học viên nộp tiền, ký hợp đồng và sau đó là được phát thẻ hội viên.
Năm 2022, chị Liên đăng ký gói 1 năm, được tặng 1 năm với chi phí 5.450.000 đồng. Thế nhưng, từ khi đăng ký đến nay, tổng thời gian, chị mới tập được khoảng 2 tháng.
"Bản thân tôi có nhiều lựa chọn, nhưng vì tin tưởng phòng tập ngay dưới tòa nhà, lại có giá phù hợp nên tôi đăng ký. Thế nhưng từ khi nộp tiền, tôi tham gia được một vài buổi, phòng tập lại đóng cửa.
Trước tết, cơ sở này có mở cửa được một thời gian rồi đóng. Đến nay phía đơn vị có bảo tôi qua cơ sở khác tập nhưng tôi không đồng ý. Chúng tôi không thiếu chỗ tập mà muốn gần nhà, tiện thể công việc. Nếu không được tập tại cơ sở Nguyễn Huy Tưởng như đã đăng ký, tôi yêu cầu Smart Fit trả lại tiền ", chị Liên bức xúc.
Theo danh sách phóng viên Dân Việt có được, tại cơ sở Nguyễn Huy Tưởng, CLB Smart Fit có đến gần 1200 khách hàng đăng ký với thời gian sử dụng dịch vụ từ 1 - 5 năm.
Chị L.T - một khách hàng khác cho biết, 1 người/1 năm chi phí là 5.450.000 đồng, nhưng nếu 2 người sẽ giảm nhiều, chỉ còn 8.720.000 đồng. Gói dài hạn 5 năm là 23.120.000 đồng và được tặng thêm 1 năm. Chính vì vậy nhiều người đã đăng ký sử dụng dịch vụ của Smart Fit tại địa chỉ này. Nhưng trên thực tế, chị L.T cũng như các khách hàng khác không được sử dụng dịch vụ như cam kết dù đã đóng tiền.
"Anh Nguyễn Phùng Quân - người đại diện có trao đổi với chúng tôi rằng do phía tòa nhà nên mặt bằng có trục trặc, thế nhưng sau thời gian dài chúng tôi vẫn chưa được tập trở lại", chị L.T cho hay.
Thông tin từ cán bộ thuộc BQL tòa nhà 282 Nguyễn Huy Tưởng cho biết, hiện phòng tập Smart Fit dừng hoạt động: "Việc đàm phàn hợp đồng hay hoạt động trở lại tôi không nắm được. Nhưng hiện tại đơn vị này đang dừng hoạt động".
Theo tìm hiểu của Dân Việt, CLB Smart Fit thuộc Công ty TNHH dịch vụ SYD, người đại diện là ông Nguyễn Phùng Quân.
Ngày 5/10, trên trang Fitness, Yoga, Zumba & Pilates 282 Nguyễn Huy Tưởng (được cho là của CLB Smart Fit tại đây) có dòng trạng thái đăng tải với nội dung bàn giao lại cho đơn vị vận hàng mới là Galaxy Fitness.
Thế nhưng theo tìm hiểu, tại trang Galaxy Fitness, số hotline là số điện thoại của ông Nguyễn Phùng Quân.
Ngày 26/10, phóng viên Dân Việt đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Phùng Quân - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ SYD.
Ông Quân cho rằng, phía tòa nhà đang nghiệm thu nên phòng tập chưa thể đi vào hoạt động.
"Phía tòa nhà hẹn 15 ngày nhưng đến này đã hơn 20 ngày vẫn chưa thông tin lại. Việc nghiệm thu một tòa nhà không phải việc đơn giản. Sau khi phòng tập tại Nguyễn Huy Tưởng gặp vấn đề, chúng tôi đã thông báo cho khách hàng, mời họ qua các cơ sở khác, thuộc công ty chúng tôi để tập.
Sắp tới, nếu chúng tôi không còn thuê ở đó mà có đơn vị khác vào hoạt động chúng tôi sẽ đảm bảo cho khách hàng được tập tại tòa nhà, quyền lợi khách hàng vẫn được đảm bảo", vị Giám đốc nói.
Phóng viên đặt câu hỏi: ''Smart Fit đã chuyển giao cho Galaxy Fitness, đơn vị này có phải của ông"?
Ông Quân bảo: "Đúng"!
"Vậy Galaxy Fitness đã thuê được mặt bằng tại 282 Nguyễn Huy Tưởng?" - phóng viên tiếp tục hỏi.
Ông Quân bảo: "Không"!
"Nếu như đơn vị không thuê được mặt bằng tại 282 Nguyễn Huy Tưởng, khách hàng không muốn sang cơ sở khác để tập, Smart Fit có trả lại tiền cho họ không?
Ông Quân bảo: "Trong hợp đồng đã ghi rõ là không hoàn hủy".
Trong khi đó, chị L.T, một khách hàng cho rằng trong nội quy, quy định của Trung tâm không có điều khoản đóng cửa do không thuê được mặt bằng.
"Tôi có đọc kĩ nội quy và quy định, trong đó có điều số 21 nêu, Trung tâm Smart Fit có quyền đóng cửa bất cứ lúc nào do bạo động, rối loạn dân sự, chết hoặc các vấn đề về sức khỏe. Trong trường hợp như vậy, sẽ không hoàn lại bất cứ chi phí nào. Thay vào đó thẻ hội viên còn hiệu lực sẽ được gia hạn trong thời gian bị ảnh hưởng.
Căn cứ quy định này, câu lạc bộ đóng cửa do không thuê được mặt bằng, thực hiện không đúng như đã nói với học viên, vì thế phải trả lại tiền cho chúng tôi", chị L.T yêu cầu.
Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Đoàn LS TP Hà Nội cho biết, sự việc mà khách hàng của CLB Smart Fit cơ sở Nguyễn Huy Tưởng gặp phải không phải là trường hợp hiếm.
Khi hội viên đăng ký tập và có hợp đồng với Công ty chủ sở hữu về địa điểm, thời gian và chương trình tập, thì theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, việc giao kết hợp đồng dân sự theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.
"Để tránh rủi ro khi giao kết hợp đồng, mỗi cá nhân phải tìm hiểu và đánh giá đúng về thẩm quyền của người đại diện công ty ký hợp đồng, năng lực thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của bên kia, nhằm bảo đảm hợp đồng mà mình đã giao kết có hiệu lực pháp luật và thực thi có hiệu quả.
Khi các hội viên đã đăng ký nhưng CLB, trung tâm không mở cửa để hội viên đến tập là họ đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đã giao kết.
Trong trường hợp này cần căn cứ vào nội dung các điều khoản của hợp đồng đã giao kết và quy định có liên quan để giải quyết tranh chấp giữa hai bên", ông Nghĩa nói.
Theo vị luật sư, trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện một công việc mà mình phải thực hiện thì khách hàng có thể yêu cầu bên có nghĩa vụ tiếp tục thực hiện hoặc giao người khác thực hiện công việc đó và yêu cầu bên có nghĩa vụ thanh toán chi phí hợp lý, bồi thường thiệt hại.
"Tôi cho rằng khi ký hợp đồng, không khách hàng nào lường trước được trường hợp CLB đóng cửa do không thuê được mặt bằng nên không ai ý kiến. Thế nhưng ở đây chúng ta phải làm rõ với nhau, khách hàng đăng ký tập tại Nguyễn Huy Tưởng và việc CLB không thuê được mặt bằng tại đây, phải dời đi thì CLB phải có phương án xử lý phù hợp với quyền lợi của người tập", vị luật sư nói.
Báo điện tử Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về việc này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.