Cây hoa sói làm nên “linh hồn” trà B’lao

Thứ bảy, ngày 26/01/2013 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một loại cây góp phần làm nên thương hiệu trà B'lao là “hoa sói”. Song đáng tiếc là loài cây này lại không nằm trong danh sách các loại cây trồng được khuyến khích nhân rộng tại TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng)...
Bình luận 0

Trở thành cây trồng chủ lực

Tuy chỉ là một loại cây trồng tự phát, chưa nằm trong định hướng quy hoạch chuyển đổi chung của TP.Bảo Lộc, nhưng với đặc thù là một loại cây hương liệu không thể thiếu trong kỹ thuật ướp chè, nhanh cho thu hoạch, giống gốc dễ tìm, cho nguồn thu kinh tế ổn định mỗi ngày... nên hoa sói không bị bó hẹp thị trường tiêu thụ.

img
Người dân TP.Bảo Lộc đang thu hoạch hoa sói.

Với giá thu mua trên thị trường dao động từ 25.000-27.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi sào hoa sói với năng suất trung bình 3kg/ngày, trung bình mỗi tháng người trồng thu trên 2,1 triệu đồng. Có nhiều gia đình đã làm giàu từ loại cây trồng này, như gia đình anh Nguyễn Văn Tài ở khu phố 7, phường Lộc Tiến. Từ chỗ chỉ có vỏn vẹn trong tay 3 triệu đồng làm vốn mua gốc hoa sói giống, nay anh đã tự chiết tách và quyết định đầu tư công sức mở rộng đất trồng chuyên canh 4 sào hoa sói, mỗi tháng có thu nhập khá cao.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hòa (khu phố 6, phường Lộc Tiến) thì cưa cây cà phê và giữ lại một số gốc để làm giàn trồng cây mác mác phía trên rồi trồng hoa sói phía dưới. Anh Hòa chia sẻ vài kinh nghiệm: “Hai loại cây này hỗ trợ nhau phát triển rất tốt, cây sói cầm bóng râm của cây mác mác, còn cây mác mác lại được hưởng phân, nước từ cây sói nên mình chỉ phải bón phân, tưới nước một lần”. Chị Trần Thị Tứ- vợ anh Hòa cho biết thêm: "Nếu chăm đều, hoa sói cho thu nhập cao hơn trồng cà phê. Đặc biệt, trồng hoa sói không bao giờ bí đầu ra, không phải mang đi đâu hết vì tư thương mua tận vườn”.

Cần quy hoạch thành vùng cây nguyên liệu

Ông Nguyễn Thành Tứ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Bảo Lộc cho biết: “Tuy hoa sói không nằm trong danh sách các loại cây trồng được khuyến khích nhân rộng, song xuất phát từ nhu cầu hút hàng của các cơ sở chế biến chè tư nhân, nông dân địa phương vẫn đang tiếp tục mở rộng diện tích canh tác”.

“Hoa sói có bao nhiêu họ cũng mua hết, không bao giờ ế, thu nhập cũng thoải mái, mà nhàn, ngày nào cũng có việc làm”.

Theo tính toán của ông Tứ, cứ 1 tấn chè khô, để tạo hương, người chế biến phải sử dụng đến 2kg hoa sói. Như vậy, vào những lúc cao điểm, mỗi ngày nông dân phải cung cấp cho thị trường hàng chục tạ hoa sói mới đáp ứng kịp nhu cầu chế biến của vùng trung tâm ướp chè toàn TP.Bảo Lộc.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của việc trồng hoa sói, ông Vũ Hoài Thành - khuyến nông viên phường Lộc Tiến nhận định: “Vùng này là vùng ướp chè cần hoa sói. Về giá trị kinh tế so với các thứ khác, hoa sói đảm bảo cho nông dân có nguồn thu nhất định”. Do đó, ông Thành đề nghị TP.Bảo Lộc cần khẩn trương bắt tay vào công tác quy hoạch, từng bước hình hành vùng nguyên liệu, hương liệu phục vụ nghề ướp hương và chế biến chè mang thương hiệu B”lao nổi tiếng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem