Nữ CEO Công ty Chánh Thu tiết lộ bí quyết “bẻ khóa” các thị trường xuất khẩu khó tính

Nguyễn Tố Thứ ba, ngày 13/12/2022 16:18 PM (GMT+7)
Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến: "Mở cửa thị trường nông sản – cơ hội từ những thị trường khó tính" do Báo NTNN/Dân Việt tổ chức sáng 13/12, bà Ngô Tường Vy, CEO Công ty Chánh Thu cho rằng: Sản xuất nông nghiệp tử tế và kỹ lưỡng là bí quyết để xuất khẩu trái cây sang nhiều thị trường khó tính.
Bình luận 0

Sẽ không còn khái niệm thị trường dễ tính

Chia sẻ về những kết quả mà Chánh Thu đã đạt được trong năm 2022, bà Ngô Tường Vy – Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu nhấn mạnh: Sau 2 năm đại dịch Covid-19, nhờ có sự chuẩn bị tốt, chúng ta đã đạt được thành tựu rất đáng mừng. Bản thân Chánh Thu cũng vậy, trong năm vừa qua chúng tôi và các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã có tăng trưởng cao. Như mặt hàng rầu riêng, bưởi... của Việt Nam đã mở cửa vào được các thị trường khó tính.

CEO Công ty Chánh Thu tiết lộ bí quyết “bẻ khóa” các thị trường xuất khẩu khó tính - Ảnh 1.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đề cao tính tử tế trong sản xuất nông nghiệp mới mong xuất khẩu được vào các thị trường khó tính. Ảnh: DV

Để có được thành tựu lớn đó, việc đầu tiên là chúng tôi thấy sự chuẩn bị của chúng ta rất tốt. Đơn cử như mặt hàng sầu riêng... Dù chúng ta đi sau Thái Lan nhưng sản phẩm của chúng ta đã vào được thị trường Trung Quốc.

Chánh Thu cũng là một trong những doanh nghiệp được tham gia xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc. Còn nhớ, trong cuộc họp đánh giá của cán bộ Tổng cục Hải quan đối với các vườn sầu riêng của Việt Nam trước khi cấp mã số xuất khẩu, vườn sầu riêng của Công ty Chánh Thu được đánh giá cao nhất. 

Chia sẻ về điều này tại Tọa đàm, bà Ngô Tường Vy nói: Trước khi xuất khẩu sầu riêng, chúng tôi đã tham gia xuất khẩu nhiều sản phẩm sang các thị trường khó tính như Mỹ, Newzeland…, nên chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm. Việc sầu riêng được xuất khẩu vào Trung Quốc là sự kiện mà chúng tôi chờ đợi từ rất lâu rồi, để muốn khẳng định rằng: Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính nữa. Họ cũng đang nâng cao các tiêu chuẩn nhập khẩu các loại nông sản, trái cây, trong đó có các mặt hàng đến từ Việt Nam.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn khẳng định, Chánh Thu có thể xuất khẩu sang bất cứ thị trường nào chứ không riêng gì thị trường khó tính hay dễ tính" - bà Vy chia sẻ.

CEO Công ty Chánh Thu tiết lộ bí quyết “bẻ khóa” các thị trường xuất khẩu khó tính - Ảnh 2.

Trải bưởi được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đóng gói, xuất khẩu. Ảnh: IT

Đề cao tính tử tế trong sản xuất nông nghiệp

Quay trở lại câu chuyện làm gì để các sản phẩm trái cây có thể "bẻ khóa" xuất khẩu vào các thị trường khó tính, theo bà Vy, kinh nghiệm của Chánh Thu là luôn có sự chuẩn bị tốt nhất. Chúng tôi thường xuyên cập nhật các thông tin, các yêu cầu từ phía đối tác, cụ thể thông qua Cục Bảo vệ thực vật để nắm vững các thông tin này. 

Chúng ta đã mất rất nhiều thời gian để đàm phán, để có được Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, phải mất tới 5-6 năm, thì đó cũng là khoảng thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cần và đủ. Khi đối tác chính thức chấp nhận nhập khẩu là ta đã có sẵn hàng để đáp ứng.

CEO Công ty Chánh Thu tiết lộ bí quyết “bẻ khóa” các thị trường xuất khẩu khó tính - Ảnh 3.

Công ty Chánh Thu cũng như nhiều doanh nghiệp khác đang kỳ vọng sau Mỹ, Trung Quốc sẽ là thị trường tiềm năng cho trái bưởi Việt Nam. Ảnh: IT

"Vừa qua chúng tôi xuất khẩu bưởi sang Mỹ, lúc đầu cũng nghĩ không biết có cạnh tranh được không vì phía nước bạn yêu cầu rất cao, từ các điều kiện kỹ thuật như chiếu xạ hay chất lượng sản phẩm... Tuy nhiên, khi làm hàng xuất khẩu sang Mỹ, sản phẩm của chúng tôi được nước bạn đánh giá cao".

Theo bà Vy, muốn như thế doanh nghiệp phải thay đổi tư duy. "Tăng cường, nâng cao liên kết với nông dân, các nhà quản lý, các doanh nghiệp khác, đặc biệt phải đề cao tính tử tế trong sản xuất nông nghiệp. Tôi mong muốn làm sao tiêu chuẩn của Việt Nam ngày càng phù hợp hơn với các thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc để khi xuất khẩu nông sản sang thị trường "hàng xóm" này thì không còn sự e dè, ngại ngần nữa".

Chánh Thu đặt mục tiêu năm 2023 sẽ tăng trưởng gấp đôi doanh số xuất khẩu nông sản. Theo đó, kinh nghiệm của nữ CEO Chánh Thu là khi mở cửa thị trường, nếu doanh nghiệp chuẩn bị tốt sẽ mở của được nhiều thị trường khó tính.

"Năm 2023 sẽ là giai đoạn tăng tốc cho 2 sản phẩm là sầu riêng và bưởi. Chúng tôi cũng vẫn tiếp tục bám sát các cơ quan quản lý, đặc biệt là Cục Bảo vệ thực vật để cập nhật thông tin liên quan đến các sản phẩm xuất khẩu cũng như các thông tin về hàng rào kỹ thuật, các thị trường mới...

Bên cạnh đó, Chánh Thu cũng vẫn tiếp tục nâng cao liên kết cùng nông dân và các đơn vị khác để có được vùng nguyên liệu tốt nhất phục vụ cho xuất khẩu. Là người con của Bến Tre nên tôi rất mong muốn được đẩy mạnh xuất khẩu bưởi, một sản phẩm chủ lực của tỉnh Bến Tre. Đặc biệt, chúng tôi rất mong Cục Bảo vệ thực vật sớm thúc đẩy việc xuất khẩu bưởi sang thị trường Trung Quốc. Và Chánh Thu cũng đã rất sẵn sàng cho việc này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem