OpenAI đang mở quyền truy cập vào công cụ ChatGPT của mình cho các doanh nghiệp bên thứ ba, mở đường cho chatbot AI lan truyền được tích hợp vào nhiều ứng dụng và dịch vụ đa dạng, khác nhau hơn nữa.
Hôm 1/3, công ty cho biết các nhà phát triển hiện có thể truy cập giao diện lập trình ứng dụng (API) của ChatGPT, giao diện này sẽ cho phép các công ty tích hợp chức năng trò chuyện và câu trả lời của công cụ chatbot AI này vào nền tảng của họ. Instacart, Snap và ứng dụng gia sư Quizlet nằm trong số những đối tác đầu tiên thử nghiệm tích hợp thêm công cụ ChatGPT.
Động thái này diễn ra ba tháng sau khi OpenAI phát hành công khai ChatGPT, và khiến nhiều người dùng choáng váng với khả năng ấn tượng của công cụ này trong việc tạo các bài tiểu luận, câu chuyện và lời bài hát gốc để đáp lại lời nhắc truy vấn của người dùng. Làn sóng chú ý ban đầu về công cụ này đã giúp khơi dậy cuộc chạy đua vũ trang giữa các công ty công nghệ nhằm phát triển và triển khai các công cụ chatbot AI tương tự trong các sản phẩm của họ.
Nhóm công ty đầu tiên khai thác API của OpenAI, mỗi công ty có tầm nhìn hơi khác nhau về cách kết hợp ChatGPT. Tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, các dịch vụ này có thể kiểm tra mức độ hữu ích của các chatbot AI trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và mức độ mọi người muốn tương tác với chúng để phục vụ khách hàng và các mục đích sử dụng khác trên các ứng dụng yêu thích của họ.
Snap, công ty đứng sau Snapchat, có kế hoạch cung cấp một chatbot có thể tùy chỉnh để đưa ra các đề xuất, giúp người dùng lập kế hoạch, hoặc thậm chí viết một bài thơ haiku trong vài giây. Quizlet, dịch vụ có hơn 60 triệu sinh viên sử dụng, đang giới thiệu một chatbot có thể đặt câu hỏi dựa trên tài liệu học tập để giúp sinh viên chuẩn bị cho các kỳ thi cử.
Còn Ứng dụng dành cho người tiêu dùng, Shop và Instacart của Shopify đều đang tung ra các chatbot có thể giúp cung cấp thông tin cho các quyết định mua sắm của khách hàng. Instacart còn có kế hoạch sử dụng công cụ này để cho phép người dùng đặt các câu hỏi chẳng hạn như "Làm cách nào để tạo ra món bánh cá ngon?" hoặc "Bữa trưa lành mạnh cho con tôi là gì?" Instacart cũng có kế hoạch tung ra một chatbot "Ask Instacart" vào cuối năm nay.
Rõ ràng có nhu cầu cho các doanh nghiệp khác để làm theo. Trang web hẹn hò OkCupid đã thử nghiệm sử dụng ChatGPT để viết các câu hỏi phù hợp. Các công ty khác như Fanatics trước đây đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng công nghệ tương tự để cung cấp năng lượng cho một chatbot dịch vụ khách hàng.
Michael Inouye, nhà phân tích tại ABI Research cho biết: "Với mức độ quan tâm và sử dụng của người dùng, các công ty không muốn bị bỏ lại phía sau, vì vậy có động cơ cơ bản là nắm lấy công nghệ mới này để duy trì tính cạnh tranh. Nếu người dùng tương tác nhiều hơn với một dịch vụ có nghĩa là có nhiều dữ liệu hơn cho quảng cáo, tiếp thị hàng hóa và dịch vụ cũng như mối quan hệ khách hàng tiềm năng mạnh mẽ hơn".
Tuy nhiên, cũng có một số rủi ro, mặc dù ChatGPT đã thu hút được sự chú ý đáng kể của người dùng, nhưng nó cũng gây ra một số lo ngại, bao gồm khả năng duy trì thành kiến và truyền bá thông tin sai lệch. Một số hệ thống trường học, chẳng hạn như ở New York và Seattle, đã cấm sử dụng ChatGPT trong lớp học vì lo ngại học sinh gian lận. Và ngân hàng lớn nhất của Mỹ JPMorgan Chase đang tạm thời hạn chế việc sử dụng của nhân viên do các giới hạn đối với phần mềm của bên thứ ba do những lo ngại về tuân thủ.
Giám đốc công nghệ của Open AI muốn mọi người tìm hiểu về phiên bản tiếp theo của ChatGPT: "Ít cường điệu hơn sẽ tốt hơn"
Nhiều người trong thế giới công nghệ đang hồi hộp chờ đợi OpenAI phát hành GPT-4, phiên bản mạnh mẽ hơn của công nghệ chạy đưa gây sốt ChatGPT. Nhưng Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, muốn thế giới dịu đi một chút.
"Tôi nghĩ ít cường điệu hơn sẽ tốt hơn", Murati nói với Fast Company khi được hỏi về GPT-4, bản nâng cấp của GPT-3.5, mô hình xử lý ngôn ngữ hiện đang chạy cho công cụ ChatGPT. Bình luận của Murati được đưa ra khi những tin đồn tiếp tục lan truyền về ngày phát hành và khả năng của GPT-4.
Các chuyên gia AI và các loại ở Thung lũng Silicon nói rằng GPT-4 sẽ là một bước tiến lớn, vì họ tin rằng nó sẽ được đào tạo trên hàng trăm tỷ thông số, hoặc điểm dữ liệu — nhiều hơn GPT-3, tờ The Verge đưa tin. Nhiều tham số hơn sẽ cho phép AI thu thập nhiều dữ liệu hơn từ internet và về mặt lý thuyết, làm cho dữ liệu chính xác hơn.
Một số người thậm chí còn tin rằng GPT-4 có thể dẫn đến trí thông minh nhân tạo tổng quát có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp của con người như ý thức, theo The Verge. Nhưng Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, đã dập tắt tin đồn đó.
Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn với SeriousVC về một biểu đồ so sánh hàng tỷ tham số của GPT-3 với hàng nghìn tỷ tham số được cho là của GPT-4, Altman nói rằng đó là "hoàn toàn nhảm nhí".
"Tin đồn về GPT-4 là một điều lố bịch", Altman nói trong cuộc phỏng vấn với SeriousVC.
Có tin đồn rằng công cụ tìm kiếm Bing mới của Microsoft sẽ chạy trên GPT-4, mặc dù những tin đồn đó đã nhanh chóng bị lật tẩy sau khi Microsoft thông báo rằng họ sử dụng mô hình GPT-3.5 — một phiên bản tinh chỉnh của mô hình GPT-3 trong thời gian ra mắt.
Bất chấp những đồn đoán xung quanh mô hình khó nắm bắt, Murat đã nói với Tạp chí Fast Company rằng GPT-4 có thể "mở rộng cơ hội cho mọi người".
Đề cập đến những tranh cãi xung quanh việc sử dụng ChatGPT trong trường học, Murat cho rằng GPT-4 sẽ biến những giáo viên bất mãn, những người tin rằng ChatGPT khuyến khích gian lận và đạo văn thành những giáo viên vui vẻ, những người có thể sử dụng chatbot AI này như một công cụ để giúp soạn giáo án.
"Với ChatGPT, bạn có thể có sự tương tác vô hạn này và để nó dạy cho bạn về các chủ đề phức tạp theo cách dựa trên ngữ cảnh của bạn", Murati nói với Fast Company. "Nó giống như một gia sư cá nhân".
Còn hiện tại, GPT-4 vẫn đang được giữ bí mật và CEO Altman vẫn chưa công bố khi nào anh ấy sẽ phát hành nó. "Nó sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó, khi chúng tôi tự tin rằng mình có thể làm điều đó một cách an toàn và có trách nhiệm", anh ấy nói với SeriousVC.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.