Chiến sự Nga-Ukraine: Nhận lệnh "cất cánh", phi công Ukraine lao vào buồng lái cho cuộc không chiến

Phương Đăng (theo New York Times) Thứ tư, ngày 23/03/2022 06:30 AM (GMT+7)
Theo New York Times, mỗi đêm, các phi công Ukraine như Andriy lại bồn chồn đi tới đi lui trong một nhà chứa máy bay bí mật, chờ đợi và chờ đợi, cho đến khi bầu không khí căng thẳng bị phá vỡ bằng một khẩu lệnh: "Cất cánh!".
Bình luận 0
Chiến sự Nga-Ukraine: Nhận lệnh "cất cánh", phi công Ukraine lao vào buồng lái cho cuộc không chiến - Ảnh 1.

Một chiếc SU-27 của Ukraine bay trên căn cứ không quân Ozerne ở miền bắc Ukraine vào năm 2018. Ảnh AFP/Getty Images.

Andriy lao vào buồng lái tiêm kích Su-27 của mình và điều khiển máy bay cất cánh lên không trung càng nhanh càng tốt. Viên phi công Ukraine bay nhanh đến nỗi anh ta thậm chí còn... chưa biết nhiệm vụ cụ thể của mình trong đêm là gì, mặc dù mọi nhiệm vụ thường giống nhau - đó là đối đầu với Không quân Nga - lực lượng vốn được cho là vượt trội hơn nhiều so với Ukraine nhưng đến nay vẫn chưa giành được quyền kiểm soát bầu trời nước này, theo New York Times.

Andriy, phi công của Lực lượng Không quân Ukraine đã trả lời phỏng vấn New York Times với điều kiện giấu cấp bậc và họ (chỉ nêu tên).

"Tôi chỉ cần cất cánh!", Andriy nói.

Ban đầu, khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, các nhà phân tích quân sự dự đoán Không quân Nga sẽ nhanh chóng phá hủy hoặc làm liệt kê hệ thống phòng không và các phi đội bay của Ukraine. Nhưng đã một tháng giao tranh, điều này vẫn chưa xảy ra.

Thay vào đó, các trận không chiến giằng co giữa 2 bên vẫn đang diễn ra trên bầu trời Ukraine.

Chiến sự Nga-Ukraine: Nhận lệnh "cất cánh", phi công Ukraine lao vào buồng lái cho cuộc không chiến - Ảnh 2.

Andriy, một phi công của Lực lượng Không quân Ukraine. Ảnh New York Times.

Andriy, 25 tuổi và đã thực hiện 10 nhiệm vụ trong cuộc xung đột, cho biết: “Mỗi khi tôi cất cánh, tôi đối mặt với một cuộc chiến thực sự. Những cuộc không chiến với chiến đấu cơ Nga đều không cân sức. Họ luôn có số lượng chiến đấu cơ nhiều gấp 5 lần (chúng tôi)".

Thành công của các phi công Ukraine trong các nhiệm vụ bảo vệ bầu trời đã giúp bảo vệ các binh sĩ Ukraine trên mặt đất và ngăn chặn các cuộc oanh tạc có thể mở rộng hơn của lực lượng Nga. Các phi công Ukraine được cho là đã đánh chặn được không ít tên của Nga.

Các quan chức Ukraine cũng tuyên bố, quân đội nước này đã bắn rơi được 97 máy bay Nga cánh cố định. Hiện New York Times không thể xác định độc lập tuyên bố của phía Ukraine nhưng tàn tích của các máy bay chiến đấu được cho là thuộc về Nga đã rơi xuống sông, đồng ruộng và nhà cửa.

Lực lượng Không quân Ukraine đang hoạt động gần như hoàn toàn bí mật. Các máy bay chiến đấu của họ có thể bay từ các căn cứ ở miền tây Ukraine. Các sân bay ở đây bị ném bom nhưng chúng vẫn có đủ khả năng để cất cánh hoặc hạ cánh - hoặc thậm chí, các phi công Ukraine có thể cất cánh... từ đường cao tốc.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết, Nga được cho là thực hiện khoảng 200 phi vụ bay mỗi ngày trong khi Ukraine chỉ duy trì từ 5 đến 10 phi vụ".

Nhưng các phi công Ukraine có một lợi thế. Ở hầu hết đất nước, khi phi công Nga bay qua lãnh thổ vẫn đang do quân đội Ukraine kiểm soát, họ sẽ rơi vào tầm ngắm của tên lửa phòng không và máy bay có thể bị bắn hạ.

“Ukraine đã hoạt động hiệu quả trên bầu trời bởi vì chúng tôi hoạt động trên mảnh đất chính của mình. Đối phương bay vào không phận của chúng tôi. Họ đang bay vào khu vực bao phủ của hệ thống phòng không của chúng tôi", Yuriy Ihnat, phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết.

Chiến sự Nga-Ukraine: Nhận lệnh "cất cánh", phi công Ukraine lao vào buồng lái cho cuộc không chiến - Ảnh 3.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 tham gia một cuộc duyệt binh ở Kiev, Ukraine. Ảnh AP

Dave Deptula, một học giả cao cấp tại Học viện Không quân Mỹ và là người lập kế hoạch tấn công chính cho chiến dịch Bão táp sa mạc ở Iraq cho biết, sự trình diễn xuất sắc của các phi công Ukraine đã giúp họ khắc phục được điểm bất lợi về quân số.

Ông Deptula cho biết, Ukraine hiện chỉ có khoảng 55 máy bay chiến đấu đang hoạt động. Thậm chí con số này còn đang giảm dần do các vụ bắn rơi và hỏng hóc kỹ thuật.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây hỗ trợ Lực lượng Không quân Ukraine và yêu cầu NATO thực hiện vùng cấm bay trên cả nước - nhưng bị khước từ.

Slovakia và Ba Lan đã cân nhắc gửi các máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine. Đây là loại máy bay mà các phi công Ukraine có thể bay với các khóa đào tạo bổ sung tối thiểu. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự chuyển giao nào được thực hiện.

“Quân đội Nga đã bắn gần 1.000 tên lửa vào Ukraine, vô số bom”, ông Zelensky nói trong một bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào ngày 16/3 đồng thời kêu gọi Mỹ gửi thêm máy bay cho quân đội Ukraine.

Máy bay không người lái cũng là một công cụ hữu ích trong kho vũ khí của quân đội Ukraine, nhưng không đóng vai trò chính trong cuộc chiến để giữ quyền kiểm soát bầu trời.

Ukraine đã sử dụng Bayraktar TB-2, một loại máy bay cánh quạt - máy bay không người lái vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất cực hiệu quả để tiêu diệt xe tăng hoặc pháo binh trên mặt đất nhưng không thể phá hủy máy bay Nga. Nếu hệ thống phòng không của Ukraine bị vô hiệu, các chiến đấu cơ Nga có thể dễ dàng hạ gục chúng.

Các trận không chiến vốn rất hiếm xảy ra trong chiến tranh hiện đại, nhưng nay được cho là đã trở nên phổ biến hơn trong xung đột giữa Nga và Ukraine.

Trên thực tế, các phi công Mỹ đã cực kỳ hiếm thực hiện các trận không chiến từ Chiến tranh Iraq đầu năm 1991. Từ sau sự kiện này, các chiến đấu cơ của Mỹ chỉ tham gia 2 trận không chiến, một lần ở Balkan và một lần nữa ở Syria, theo ông Deptula.

Trên bầu trời Ukraine, Andriy cho biết anh dựa vào các công cụ để phân tích vị trí của máy bay đối phương.

Andriy tuyên bố đã bắn hạ chiến đấu cơ Nga nhưng không được phép tiết lộ số lượng và chủng loại.

"Tôi chủ yếu nhận nhiệm vụ tấn công/phản công chống lại các mục tiêu trên không. Tôi phải tấn công máy bay của đối phương", Andriy nói.

Theo New York Times, hầu hết các cuộc không chiến ở Ukraine diễn ra vào ban đêm. Trong các trận không chiến ở Ukraine, phi công Andriy cho biết, người Nga đã điều khiển một loạt máy bay Sukhoi hiện đại, chẳng hạn như Su-30, Su-34 và Su-35.

Ngoài nhiệm vụ không chiến trực tiếp với các chiến đấu cơ Nga, Andriy còn cho biết, anh còn nhận sứ mệnh điều khiển máy bay lượn vòng qua một loạt các bờ biển, nhử quân đội Nga bắn tên lửa rồi tìm cách né tránh để làm tiêu hao kho vũ khí của Nga.

“Thời gian tôi có để tự cứu mình phụ thuộc vào khoảng cách mà tên lửa bắn vào tôi và chủng loại lửa tên", Andriy nói.

Andriy đã tốt nghiệp Trường Không quân Kharkiv, hiện thực hóa giấc mơ trở thành một phi công thời niên thiếu.

“Cả tôi và bạn bè của tôi đều không bao giờ nghĩ rằng chúng tôi sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến thực sự", Andriy chia sẻ.

Chiến sự Nga-Ukraine: Nhận lệnh "cất cánh", phi công Ukraine lao vào buồng lái cho cuộc không chiến - Ảnh 4.

Bầu trời Kiev trong một cuộc không chiến vào tuần trước.Ảnh New York TImes.

Khi xung đột nổ ra, Andriy đã đưa vợ đến nơi an toàn hơn ở Ukraine, viên phi công nói và cho biết thêm rằng, hiện vợ anh đang đan lưới để giúp quân đội Ukraine phòng thủ trước Nga.

"Tôi chỉ có thể sử dụng các kỹ năng của mình để chiến thắng. Kỹ năng của tôi tốt hơn người Nga. Nhưng mặt khác, nhiều đồng nghiệp của tôi, và thậm chí là cả những phi công có kinh nghiệm hơn tôi đã tử trận”, Andriy chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem