Chú của Kim Jong-un: Từ công thần tới kẻ lăng nhăng

Thứ ba, ngày 10/12/2013 14:21 PM (GMT+7)
Jang Song-thaek, người chú dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, được coi là một nhân vật chính trị quan trọng, chủ chốt của chính quyền Bình Nhưỡng trước khi bị tuyên bố là tội đồ.
Bình luận 0

Hiển hách một thời

Sự nghiệp chính trị của của Chang Song-thaek có lẽ bắt đầu từ mối quan hệ với bà Kyung-hee, em gái của cố Chủ tịch CHDCND Kim Jong-il.

img
Ông Jang bị kéo ra khỏi cuộc họp

Họ gặp nhau, hẹn hò khi còn là sinh viên đại học. Ban đầu, mối quan hệ của họ bị nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành ngăn cấm do hai người đến từ hai đảng xã hội khác nhau.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Kyung-hee, cuối cùng, ông Kim Nhật Thành cũng nhượng bộ, cho phép đám cưới.

Nhiều nguồn thông tin cho biết, họ từng sinh một cô con gái nhưng đứa trẻ này không may đã qua đời.

Từ khi trở thành rể nhà họ Kim, sự nghiệp của Jang Song-thaek lên như diều gặp gió. Năm 1970, ông Jang gia nhập vào hàng ngũ quản lý của Đảng Lao động Triều Tiên (KWP).

Năm 1992, ông được bầu vào Ủy ban Trung ương Đảng. Khoảng 10 năm sau đó, ông tiếp tục nắm giữ những chức vụ quan trọng, là giám đốc của một bộ phận giám sát tất cả hoạt động của các cơ quan chính phủ của quân sự của Đảng.

Tuy nhiên, giữa lúc tiền đồ chính trị đang rạng rỡ, không rõ vì lý do gì, vào giữa năm 2004, ông Jang bỗng biến mất khỏi tầm mắt công chúng.

Các nguồn tin Hàn Quốc cho hay, trong thời thời gian đó, ông Jang bị quản thúc tại nhà ở Bình Nhưỡng. Cũng xuất hiện tin đồn rằng, ông Jang bị đề nghị cho đi “giáo dục lại”.

Cũng chỉ khoảng chưa đầy 2 năm sau đó, giông bão qua đi khi ông Chang xuất hiện trở lại vào tháng 1.2006. Sau đó, quá trình phục chức của ông diễn ra rất nhanh.

Cuối năm 2007, ông Chang trở thành người đứng đầu của cơ quan giám sát cảnh sát và tư pháp.

Truyền thông nhà nước đưa tin ngày càng nhiều về sự hiện diện của ông Jang bên cạnh ông Kim Jong-il trong các chuyến công cán chính thức dọc đất nước.

Giới quan sát cho rằng, sau khi ông Kim Jong-il ngã bệnh hồi năm 2008, vai trò chính trị của ông Jang còn nổi bật hơn rất nhiều.

Vị trí của Jang Song-thaek tiếp tục được củng cố sau quyết định bổ nhiệm vào NDC năm 2009, và trở thành Phó Chủ tục cơ quan quân sự hàng đầu Triều Tiên hồi năm 2010.

Khi ấy, đây được coi là một sự sắp đặt nhân sự nhằm chuẩn bị cho sự chuyển giao quyền lực từ ông Kim Jong-il cho con trai là Kim Jong-un.

Kể cả khi Kim Jong-un đã lên nắm quyền, người ta vẫn thấy sự hiện diện của Chang Song-thaek trong các sự kiện quan trọng của đất nước.

Giới phân tích phương Tây nhận định, Jang Song-thaek đóng vai trò như một cố vấn cao cấp, có ảnh hưởng rất lớn tới những quyết định của Kim Jong-un. Hay theo cách diễn đạt của phương Đông, trong giai đoạn đầu Kim Jong-un tiếp nhận quyền lực, Jang Song-thaek đã “buông rèm nhiếp chính”.

Kẻ “có lối sống đồi trụy”

Ngày 9.12, hãng thông tấn KCNA chính thức công bố, ông Jang Song-thaek đã bị cách chức, khai trừ khỏi Đảng vì tội “chống phá Đảng và phản cách mạng”.

Truyền hình nhà nước cũng phát đi đoạn phim ghi lại cảnh những sỹ quan cảnh sát mặc sắc phục lôi ông Chang Song-thaek ra khỏi một cuộc họp cấp cao, trước sự chứng kiến của hàng trăm đại biểu.

“Ông Jang và đồng bọn đã có những hành vi chống phá làm tổn hại nghiêm trong tới Đảng và cuộc cách mạng của chúng ta”, KCNA khẳng định.

Bên cạnh đó, KCNA cũng cáo buộc ông Jang có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ, tham nhũng, rượu chè, sử dụng ma túy và “có lối sống đồi trụy”.

Đây được coi là một trong những quyết định gây rúng động nhất của chính quyền Kim Jong-un.

Cùng với diễn biến này, có thể nói, ở tuổi 67, giấc mơ chính trị của Jang Song-thaek đã chấm hết, mặc dù tới thời điểm hiện tại, ông này vẫn kiên quyết bác bỏ tất cả các cáo buộc.

Thu Thảo (Tổng hợp) (Thu Thảo (Tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem