Thanh long Việt - Ngai vàng lung lay

    • “Để quảng bá tốt hình ảnh thanh long Việt Nam ra các nước, Cục BVTV đề xuất cần có sự phối hợp giữa Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao để đưa hình ảnh trái thanh long Việt Nam đến với nhiều nước trên thế giới”.
    • “Vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao cải thiện được chất lượng sản phẩm làm ra, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó xuất khẩu qua nhiều nước hơn nữa, tránh lệ thuộc vào một nước nào đó”. Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa - Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam chia sẻ.
    • Theo tiến sĩ Lê Quốc Điền – Viện Cây ăn quả Miền Nam (Bộ NNPTNT), do hiệu quả kinh tế mang lại khá cao, dự án “Xây dựng và phát triển mô hình thanh long ruột đỏ tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai” đã thu hút nhiều hộ dân tham gia. 
    • Ngành nông nghiệp các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang… dù đã có quy hoạch phát triển thanh long (nữ hoàng trái cây) từng giai đoạn hẳn hoi, nhưng cũng đành đứng nhìn nông dân đua nhau trồng, phá vỡ quy hoạch.
    • "Mỹ cũng có trồng thanh long 500ha ở bang Florida mà mấy năm rồi mình vẫn bán tốt, năm sau sản lượng xuất luôn nhiều hơn năm trước do giá thanh long Việt Nam cạnh tranh hơn" - TS. Nguyễn Hữu Đạt nêu quan điểm.
    • Trong một thời gian dài, Việt Nam gần như “một mình một chợ” khi chiếm 90% lượng giao dịch thanh long trên thị trường thế giới. Tuy nhiên vị trí độc tôn của thanh long Việt đang lung lay dữ dội khi Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Mexico, Thái Lan, Philippines... đầu tư mạnh mẽ trồng thanh long
    • Trái thanh long Việt Nam đã có mặt ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.  Năm 2013, xuất khẩu thanh long tươi đạt 326.000 tấn với kim ngạch xuất khẩu là 203,8 triệu USD (chiếm khoảng 25% giá trị trái cây xuất khẩu dạng tươi, khô và đông lạnh và tương đương 61,4% giá trị trái cây tươi xuất khẩu).
    • Từ giữa tháng 3 đến nay, giá trái thanh long liên tục giảm mạnh. Giảm từ thanh long ruột trắng cho đến ruột đỏ, vốn được xem là “nữ hoàng trái cây” của Việt Nam. 
    • Mùa thanh long chính vụ đang sắp kết thúc. Mặc dù còn 1- 2 đợt thu trái nữa nhưng nông dân Nam Bộ không còn “khí thế” trồng trọt bởi thua lỗ nặng nề.
    • Vào hệ thống siêu thị, dễ nhận thấy trái cây nội được bố trí vào một gian hàng riêng, chất thành mớ, thành đống xô bồ cho người dùng lựa chọn. Có nhiều loại trái cây sau nhiều ngày bị người tiêu dùng đào lên, bới xuống thì bị bầm giập, bị méo mó, trầy xước, mặt da ngoài bị sạm, bị hư hỏng.
    • Nghệ sĩ Trung Dân làm nông dân thực thụ giữa Sài Gòn, không chỉ trồng đủ rau cho cả nhà ăn mà còn tìm thấy bốn lợi ích khác.
    • Do lái xe không xuất trình được các giấy tờ của lô hàng nên đoàn đã yêu cầu đưa xe về trạm làm việc.