Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như phá vỡ luật của chính mình khi quyết định tạo ra trang Facebook có tên là “Xi’s US visit” (Tạm dịch: Chuyến thăm Mỹ của ông Tập). Trang Facebook này được xác định là do chính phủ Trung Quốc lập ra để cập nhật hình ảnh, video ghi lại các cuộc gặp gỡ và trao đổi giữa Chủ tịch Tập với các danh nhân, quan chức và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du tới Washington mới đây của ông.
Giao diện trang Facebook quảng bá chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ngoài ra, trang này còn đăng tải video về bữa tiệc tối cấp nhà nước mà Tổng thống Obama chiêu đãi Chủ tịch Tập tại Nhà Trắng gần đây, những điểm nhấn nổi bật khác trong chuyến thăm Mỹ của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Chưa hết, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Trung Quốc cũng được giới thiệu trên trang Facebook này.
Kể từ khi được thành lập vào giữa tháng 9, tài khoản Facebook "Xi’s US visit" đã thu hút được trên 1 triệu lượt "like - thích".
Ngoài ra, tài khoản Facebook này cũng "like" nhiều trang Facebook khác của các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc như Đài truyền hình trung ương CCTV. CCTV thường xuyên đăng bài viết lên Facebook và Twitter hướng đến khán giả bên ngoài Trung Quốc đại lục.
Việc Chủ tịch Tập Cận Bình mở tài khoản Facebook sẽ không có gì đáng nói khi nhiều nhà lãnh đạo khác từ lâu đã sử dụng trang mạng xã hội khổng lồ này để tương tác với công chúng.
Chẳng hạn, tài khoản Facebook cá nhân của Tổng thống Mỹ Barack Obama đạt đến gần 45 triệu lượt like, tài khoản của Thủ tướng Đức Angela Merkel có 1,4 triệu lượt còn của Thủ tướng Anh David Cameron được khoảng 750.000 người bấm like.
Tuy nhiên, việc ông Tập Cận Bình lập tài khoản Facebook quảng bá chuyến công du Mỹ gây khó hiểu vì Bắc Kinh cấm người dân sử dụng trang mạng xã hội phổ biến bậc nhất thế giới này.
"Cha đẻ" của Facebook, Mark Zuckerberg trò chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp nhà lãnh đạo Trung Quốc thăm Mỹ.
Hiện chính quyền Trung Quốc vẫn đang thực hiện chính sách kiểm duyệt, chặn đường truy cập vào Facebook cũng như các trang mạng nước ngoài khác như Google và Twitter. Thay vào đó, người Trung Quốc sử dụng các trang mạng xã hội thay thế nội địa, được chính phủ kiểm duyệt như Youku và Weibo.
Điều này cũng có nghĩa là đối tượng của trang Facebook mới lập của Chủ tịch Tập hướng đến là dư luận nước ngoài chứ không phải là khán giả trong nước bởi 1,3 tỉ người Trung Quốc không thể truy cập vào tài khoản này.
Việc Chủ tịch Tập Cận Bình mở tài khoản Facebook được xem là một động thái gây bất ngờ vì trang mạng xã hội này vốn bị cấm ở Trung Quốc.
Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ, Chủ tịch Tập đã gặp và trò chuyện trực tiếp với "cha đẻ" của Facebook, Mark Zuckerberg tại Diễn đàn Công nghệ Internet Trung-Mỹ lần thứ 8 diễn ra ở Seattle ngày 23.9.
Trong suốt buổi trò chuyện, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã sử dụng vốn tiếng Trung thành thạo của mình để giao tiếp, trò chuyện với Chủ tịch Tập.
Thậm chí, Mark Zuckerberg còn đăng dòng trạng thái, chia sẻ cảm xúc sau khi gặp Chủ tịch Trung Quốc lên trang cá nhân: "Hôm nay, tôi đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Ngành Internet Mỹ - Trung thường niên lần thứ 8 tại Seattle. Đây là lần đầu tiên tôi trò chuyện với một nhà lãnh đạo thế giới hoàn toàn bằng ngoại ngữ. Tôi coi nó là một cột mốc quan trọng với cá nhân".
Động thái này được cho nhằm gây thiện cảm, giúp CEO Mark sớm đưa Facebook vào thị trường Trung Quốc.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.