Chưa bổ sung quota nhập khẩu đường

Thứ tư, ngày 12/05/2010 08:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là thông tin được đưa ra tại một hội nghị về phát triển ngành mía đường do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 11-5 tại Hà Nội.
Bình luận 0
img
Nhập khẩu đường sẽ gây khó cho người trồng mía trong nước.

Tính đến gần cuối tháng 4, tổng lượng đường bán ra từ đầu vụ (1-9-2009) đạt 564.300 tấn, giảm so với cùng kỳ của vụ trước tới 218.400 tấn. Sở dĩ, lượng đường bán ra giảm là do lượng đường nhập khẩu vụ này lớn hơn vụ trước và đường nhập lậu tràn lan.

Theo số liệu của Cục Chế biến, thương mại, nông lâm thuỷ sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), tổng hạn ngạch nhập khẩu đường năm nay được Chính phủ giao là 200.000 tấn, đến thời điểm này các nhà máy đường mới nhập được 65.000 tấn và vẫn còn tới 145.000 tấn trong quota.

Từ đầu niên vụ đến nay, giá đường biến động mạnh nhất trong tháng 2 với mức tăng 16.000-17.000 đồng/kg, song hiện giá đường chỉ còn 13.500-14.000 đồng/kg.

Ông Đoàn Xuân Hoà - Phó Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại, nông lâm thuỷ sản và nghề muối cho biết: "Rất có thể, giá mía đường sẽ còn giảm bởi lượng đường lậu được đưa vào nước ta vẫn không quản lý được, dẫn đến tác hại là giá đường trong nước biến động mất cân đối về cung - cầu".

Ép 11 triệu tấn mía niên vụ 2010-2011

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), tính đến thời điểm này vụ trồng mía đông xuân cho vụ ép 2010-2011 cơ bản đã kết thúc. Dự kiến vụ hè thu này diện tích trồng mía tập trung cả nước sẽ được mở rộng lên 255.000ha với sản lượng ước đạt 11 triệu tấn, tương đương 69% công suất của các nhà máy đường.

Theo tính toán, nếu nhập khẩu đủ theo quota, tổng lượng đường công nghiệp có sẽ là gần 1,183 triệu tấn, dự báo vẫn còn thiếu hụt khoảng 300.000 tấn nữa.

Về vấn đề, liệu Bộ NN&PTNT có đề xuất cho nhập khẩu quota bổ sung tiếp theo, ông Hoà cho biết: "Trước mắt, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục nhập khẩu theo quota đã cấp, còn việc có nhập bổ sung hay không, phải đến sau tháng 7 tới mới xem xét và quyết định".

Ông Trần Đình Trung- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Mía đường I cho rằng: "Nhập khẩu đường là cần thiết trong giai đoạn này, nhưng phải phù hợp theo từng thời điểm, như vừa rồi chúng ta cho nhập về quá nhanh, đường ngoại về nhiều đã kéo giá đường nội địa xuống thấp. Do đó, chúng ta cần thay đổi quy trình này bằng việc tiến hành đấu giá nhập khẩu, chỉ các doanh nghiệp đủ điều kiện mới được tham gia và phải nhập trong đúng thời gian quy định, chứ không phải cứ đợi đến khi thiếu rồi mới cuống lên nhập".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem