Chủ đề nóng

Chưa có quyết định chủ trương đầu tư, 8 dự án giao thông nguy cơ chậm tiến độ

Thế Anh Thứ sáu, ngày 30/09/2022 11:25 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, đến nay có 58/66 dự án hạ tầng giao thông đã có quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 4/4 dự án quan trọng quốc gia , 6/10 dự án nhóm A và 48/52 dự án nhóm B, C.
Bình luận 0

Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) vừa cho biết, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, dự kiến có 66 dự án khởi công mới (gồm 2 dự án nối thông đường Hồ Chí Minh mới có chủ trương bổ sung danh mục trung hạn).

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, đến nay mới chỉ có 58/66 dự án hạ tầng giao thông đã có quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 4/4 dự án quan trọng quốc gia , 6/10 dự án nhóm A và 48/52 dự án nhóm B, C.

Những dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư gồm có 8 dự án cụ thể, 4 dự án nhóm A gồm có đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận; Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ODA); Nâng cấp QL62, QL53, QL91B khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ODA) và mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Chưa có quyết định chủ trương đầu tư, 8 dự án giao thông nguy cơ chậm tiến độ - Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: TA

Cùng với đó có 4 dự án nhóm B, C gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn; Đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; Mở rộng một số cầu, hầm trên QL1 (ODA) và dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề.

Về tiến độ hoàn thiện thủ tục các dự án nêu trên, Vụ Kế hoạch - Đầu tư thông tin, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận và đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đang được hoàn thiện hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2022.

Đối với dự án ODA mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A và tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT đã gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất ODA cho 2 dự án.

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho hay, Bộ Tài chính đã xem xét nội dung đề xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thành tố ưu đãi, cơ chế tài chính của các dự án nêu trên.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, xác định tính ưu tiên của dự án, mức độ cấp thiết và khả năng bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án và gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính. Đến nay, các Bộ chưa có ý kiến.

Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc cũng đã được xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nhưng chưa duyệt được chủ trương đầu tư do khó khăn trong việc xác định vị trí đấu nối phía Trung Quốc.

Với dự án đường kết nối sau các khu bến cảng Trần Đề, do chưa kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng bến cảng nên chưa có cơ sở xây dựng phương án đầu tư đường kết nối sau cảng.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đang cân nhắc phương án giao VEC nghiên cứu phương án đầu tư thay cho đầu tư công ODA.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem