Chung tình với biển, nắm chắc phần thắng

Thứ tư, ngày 26/12/2012 13:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều năm nay, cặp tàu đánh bắt xa bờ Đna 90269, Đna 90263, công suất 350 và 360CV, hành nghề lưới vây của ông Nguyễn Thân, ở tổ 28, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (Đà Nẵng), liên tục đạt năng suất cao.
Bình luận 0

Từ đầu năm đến nay, cặp tàu này đã hoàn thành 9 chuyến biển, đưa về hơn 200 tấn hải sản. Chủ tàu Nguyễn Thân bộc bạch: Là ngư dân thì phải nỗ lực bám biển. Tàu nào có đội ngũ thuyền viên dạn dày sóng gió, quanh năm chung tình với biển, tàu đó nắm chắc phần thắng.

Nhiều năm nay, hầu hết chủ tàu cá ở Đà Nẵng áp dụng tỷ lệ ăn chia 4/6, tức là khi trừ hết các chi phí, thu nhập còn lại chủ tàu hưởng 4 phần, người lao động hưởng 6 phần.

img
Chuyến đi biển thắng lợi của ông Nguyễn Thân (trái).

Riêng tôi, tôi cho người lao động hưởng 7 phần và tạo điều kiện để họ mượn tiền mua cổ phần ngư lưới cụ, thanh toán dần sau mỗi chuyến biển. Nhờ vậy, chuyến biển nào người lao động cũng có 2 khoản thu, một từ sức lao động của họ, một từ cổ phần ngư lưới cụ, ai nấy đều phấn khởi, hăng say bám biển. Từ cách làm này, không ít thời điểm, nhiều tàu khác nằm bờ do thiếu lao động, cặp tàu tôi vẫn đủ nhân lực để vươn khơi.

Bí quyết thứ 2 của chủ tàu này là đầu tư kinh phí để các thuyền viên trẻ gắn bó với biển được đào tạo các lớp thuyền trưởng, máy trưởng do Sở NNPTNT tổ chức. Ngoài chi phí ăn uống, đi lại, ông còn trả lương cho họ cả thời gian học tập. Sản xuất lênh đênh giữa biển khơi, ông Thân rất chú trọng xây dựng mối quan hệ giữa mọi người.

Mỗi khi gia đình thuyền viên nào đó gặp khó khăn, ông hoặc vợ ông đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà chu đáo. Chính sự quan tâm chân tình này khiến các thuyền viên không nỡ xa con tàu do ông quản lý, ngay cả khi thu nhập không cao. Bí quyết thứ 3 ông Thân áp dụng đó là lắp đặt đầy đủ máy móc, trang thiết bị trên tàu.

Ngay từ khi mua tàu ông đã đầu tư sắm máy ICOM 710 cho cả 2 chiếc. Tiếp theo, ông lắp đặt máy dò ngang trị giá 280 triệu đồng, trong đó thành phố hỗ trợ 140 triệu đồng. Đây là chiếc thứ 2 được ngành thủy sản ưu tiên lắp đặt cho chủ tàu mạnh dạn đầu tư kinh phí. Riêng máy định vị được ngành thủy sản hỗ trợ lắp đặt.

Hiện ông đang đóng mới tàu công suất 820CV. Chiếc tàu này khởi công đầu tháng 8, khi chưa có chính sách hỗ trợ của thành phố, dự kiến sẽ hạ thủy vào cuối năm nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem