Chuỗi hệ thống đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới tiến hành thử nghiệm chatbot AI thay thế nhân viên phục vụ

Thanh Tùng Thứ sáu, ngày 26/05/2023 13:13 PM (GMT+7)
Việc sử dụng AI, chatbot nhằm thay thế nhân viên phục vụ với sẽ giúp quy trình bán hàng trở nên tối ưu hóa về mặt thời gian, hợp lý hóa quy trình đặt hàng và ngăn chặn việc khách hàng mất kiên nhẫn do phải chờ đợi quá lâu.
Bình luận 0

 Chatbot AI thay thế nhân viên phục vụ tại nhà hàng

Trong kỉ nguyên số, AI và chatbot là những công cụ được phát triển một cách chóng mặt. Thực tế hiện nay, nhưng công nghệ số này đã "len lỏi" vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực của đời sống. Sự phát triển của AI và chatbot thậm chí còn được dự báo sẽ cạnh tranh về thay thế nhiều nhân sự lao động. Trong đó, có các lĩnh vực lao động phổ thông như nhân viên phục vụ. Mới đây nhất, chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng Wendy's vừa đưa vào thử nghiệm một công nghệ chatbot AI nhằm  thay thế cho toàn bộ các nhân viên phục vụ.

Chuỗi hệ thống đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới tiến hành thử nghiệm chatbot AI thay thế nhân viên phục vụ - Ảnh 1.

Chuỗi đồ ăn nhanh Wendy's đưa vào thử nghiệm một công nghệ chatbot AI nhằm thay thế cho toàn bộ các nhân viên phục vụ.

Cụ thể, theo thông tin từ Wall Street Journal, cuộc thử nghiệm sẽ được diễn ra vào tháng 6 tại một trong các cửa hàng của Wendy's ở Columbus, Ohio. Mục đích là khiến khách hàng  tin rằng họ đang nói chuyện với một nhân viên thực sự, thay vì một chatbot. Bản thân Wendy's đã làm việc với Google về các chi tiết cụ thể. Giám đốc điều hành của hãng, Todd Penegor cho rằng việc sử dụng AI, chatbot thay thế nhân viên phục vụ với mục đích chủ yếu là tối ưu hóa thời gian, hợp lý hóa quy trình đặt hàng và ngăn chặn việc các hàng chờ quá đông khiến khách trở nên thiếu kiên nhẫn. Được biết, Wendy's đang xây dựng phần mềm của mình dựa trên mô hình ngôn ngữ từ Google.

Chuỗi hệ thống đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới tiến hành thử nghiệm chatbot AI thay thế nhân viên phục vụ - Ảnh 2.

Wendy's đang xây dựng phần mềm của mình dựa trên mô hình ngôn ngữ từ Google. Ảnh minh hoạ.

Các yêu cầu về chatbot, AI của Wendy's cũng cực kỳ khắt khe khi nó sẽ phải được thiết kế để hiểu các trọng âm, sắc thái trong lời nói của con người. Ngoài ra, nó còn phải hiểu các thuật ngữ và chữ viết tắt dành riêng cho các sản phẩm của Wendy's. Nhưng quan trọng hơn, các nhà thiết kế sẽ phải đảm bảo việc AI của mình biết cách phân biệt giọng nói của khách hàng với những tiếng ồn xung quanh, cho dù đó có thể là một bài hát trên radio hoặc tiếng của những đứa trẻ ngồi trong xe. Tất nhiên, AI này cũng phải được lập trình để bán thêm cho khách hàng với tùy chọn kích thước, yêu cầu đặc biệt và bảng giá quy định nữa.

Tất nhiên, hiệu quả thì vẫn cần thời gian để trả lời nhưng chắc chắn, Wendy's đang rất quyết tâm trong việc ứng dụng AI, chatbot vào hệ thống bán hàng của mình. Dẫu vậy, không ít người lo ngại rằng ở thời điểm ban đầu có thể xuất hiện một số lỗi phát sinh, đơn cử như việc cafe không đường nhưng AI lại vẫn cho đường vậy.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem