Chuyên gia kinh tế yêu cầu xử lý quan chức tuyên truyền cho Rừng Toàn Cầu

Thứ bảy, ngày 22/02/2014 09:55 AM (GMT+7)
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay kiểm tra trường hợp của Cty Rừng Toàn Cầu.
Bình luận 0
Cũng cần xem xét xử lý trách nhiệm các quan chức hiệp hội và quan chức địa phương tham gia các buổi hội nghị do đơn vị này tổ chức.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 21.2, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc các cơ quan quản lý nhà nước cứ để tình trạng doanh nghiệp thoải mái tung ra thị trường những thông tin về việc cho vay tiền với số vốn cực khủng, có tính chất dụ khị, thậm chí lừa đảo người có nhu cầu vay, là việc khó chấp nhận được.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Việc Rừng Toàn Cầu tuyên bố đăng ký hoạt động với số vốn điều lệ lên tới 45 nghìn tỉ đồng cũng đủ để các cơ quan chức năng vào cuộc giám sát và thẩm tra lại.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Việc Rừng Toàn Cầu tuyên bố đăng ký hoạt động với số vốn điều lệ lên tới 45 nghìn tỉ đồng cũng đủ để các cơ quan chức năng vào cuộc giám sát và thẩm tra lại.

Theo phân tích của bà Lan, tiền ở trên thế giới ở đâu cũng hiếm. Tiền không phải là vỏ hến mà có thể nhặt được ở bất cứ chỗ nào cũng như không thể mang đi cho vay bừa bãi được. Với số tiền tới 39 tỷ USD thì dù nói hợp tác với các tổ chức, các quỹ đầu tư quốc tế cũng khó có thể tin được.

Các quỹ, tổ chức quốc tế luôn có một bộ máy để kiểm soát rất chặt việc dòng vốn đầu tư được đưa vào đâu, giải ngân, vận hành như thế nào. Mỗi khi ở đâu có trục trặc, lập tức họ sẽ kiểm tra hoặc rút tiền ngay. Ở Việt Nam cũng vậy.

Bà Lan dẫn chứng việc từ 2008 đến nay, chúng ta rất khó nhọc trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2013 cả bộ máy của Chính phủ với bao nhiêu con người đi vận động cả năm trời mà số tiền đầu tư rót vào Việt Nam cũng chỉ đạt mười mấy tỷ USD.

“Nhà nước đã có quy định hạn chế công chức nhà nước đi dự các lễ hiếu hỉ mang tính chất quảng bá cho doanh nghiệp trong giờ hành chính. Việc các quan chức địa phương, dù vô tình hay cố ý, tiếp tay cho việc tuyên truyền cho vay vốn dễ dãi một cách khó tin của Rừng Toàn Cầu cần phải được xem xét xử lý”.
Bà PHạm Chi Lan

“Không thể có chuyện có quỹ đầu tư mang hàng trăm nghìn tỷ đồng vào đầu tư tại Việt Nam một cách dễ dãi được. Riêng việc Rừng Toàn Cầu tuyên bố đăng ký hoạt động với số vốn điều lệ lên tới 45 nghìn tỉ đồng cũng đủ để các cơ quan chức năng vào cuộc giám sát và thẩm tra lại. Với một thông tin “động trời” về nguồn vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng sẵn sàng cho vay trong bối cảnh doanh nghiệp khó tiếp cận vốn như hiện nay mà các cơ quan quản lý vẫn “khoanh tay” nhìn là việc khó chấp nhận được”, bà Lan nói.

Bà Lan cho rằng, cần xem lại trách nhiệm của lãnh đạo nhiều tổ chức, đại diện hiệp hội cũng như các quan chức cấp phường, xã, thậm chí ở cấp huyện đã tham gia vào các cuộc hội thảo giới thiệu dự án của Rừng Toàn Cầu ở các địa phương. Việc này là cần thiết vì đã là công chức nhà nước, mà lại xuất hiện tại các buổi giới thiệu cho dự án của Rừng Toàn Cầu khi không rõ hoạt động của doanh nghiệp này là điều rất khó chấp nhận.

Một chuyên gia kinh tế khác cũng cho rằng, nhìn vào cơ cấu hoạt động của Rừng Toàn Cầu đã thấy nhiều điểm đáng đặt dấu hỏi. Với một dự án thiên về cấp vốn trồng rừng mà có tới hơn 2.458 nhân viên là con số quá lớn. Còn nhìn vào sơ đồ hoạt động, phân chia chức năng nhiệm vụ thì thấy có gần 70% số nhân viên của Cty giữ chức vụ quản lý.
Tiền Phong (Theo Tiền Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem