Chuyện hi hữu tại LHP Cannes

Chủ nhật, ngày 22/05/2011 07:01 AM (GMT+7)
Ban tổ chức Liên hoan phim Cannes lần 64 đã ra tuyên bố cấm vị đạo diễn nổi tiếng của Đan Mạch Lars von Trier không được đến gần khu vực diễn ra liên hoan trong vòng 100m.
Bình luận 0

Chuyện hi hữu chưa từng có tại bất cứ liên hoan phim nào xảy ra sau khi đạo diễn von Trier - người đã giành Cành cọ vàng 2004 với phim "Vũ nữ trong bóng đêm" - phát biểu linh tinh trong buổi họp báo ngày 18.5 để giới thiệu phim "Melancholia" (Hành tinh sầu muộn) của mình.

img
Lars von Trier (bìa phải) cùng hai nữ diễn viên trong "Melancholia" - Kirsten Dunst và Charlotte Gainsbourg. Ảnh: AP

Khi trả lời các câu hỏi của báo chí, đạo diễn Lars von Trier nói trước đây ông vẫn tưởng mình là người Do Thái và thấy thích thú vì điều này, “nhưng sau khi gặp Susanne Bier (nữ đạo diễn Ðan Mạch gốc Do Thái, đạo diễn phim "In a better world" - Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất 2010 - NV) thì tôi không thấy thích nữa. Sau này mới biết cha ruột tôi là người Ðức, tên Hartman, như thế tôi là người Ðức, một người Ðức quốc xã... Tôi hiểu Hitler, tôi có thể hình dung cảnh ông ta ngồi trong hầm trú ẩn. Tất nhiên Hitler đã làm một số chuyện không tốt nhưng tôi thông cảm chút ít với ông ta”.

Diễn viên Kirsten Dunst - vai nữ chính trong "Melancholia", ngồi bên cạnh liền cố tìm cách ngăn von Trier lại. Ông giải thích thêm: "Tôi cũng ủng hộ người Do Thái nhưng không nhiều lắm vì (nước) Israel là vết đau trên mông”!

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp Frédéric Mitterrand nói với tờ Le Figaro là Lars von Trier có lẽ "đầu óc bã đậu” nên mới phát biểu linh tinh về Ðức quốc xã, Adolf Hitler và người Do Thái tại Liên hoan Cannes, và những phát biểu như thế thì “hoàn toàn không thể chấp nhận tại một thế giới nhằm quảng bá sự trao đổi văn hóa và các giá trị văn hóa, nghệ thuật”. Tuy nhiên ông Mitterrand đồng ý với quyết định cho phép "Melancholia" tiếp tục dự tranh Cành cọ vàng của ban tổ chức.

Bộ trưởng văn hóa Ðan Mạch Per Stig Moeller gọi đây là “một chuyện ngu ngốc” nhưng ông cho rằng nghệ sĩ thì hay nói linh tinh. Giám đốc Hãng phim Zetropa - đơn vị sản xuất phim "Melancholia", Peter Aalbaek Jensen nói von Trier có tính bốc đồng nhưng không có ý xấu với người Do Thái.

Một ngày sau khi đưa ra những phát biểu gây tranh cãi, ông von Trier đã xin lỗi và biện bạch rằng câu nói của mình bị cắt khỏi ngữ cảnh của nó, và đây "chỉ là lời nói đùa nhưng báo chí quốc tế đã không hiểu tính hài hước của người Ðan Mạch”. Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên Lars von Trier có những phát ngôn gây sốc.

"Melancholia" - bộ phim nghệ thuật xen lẫn khoa học giả tưởng của von Trier - đã nhận được những phản hồi rất tốt của các nhà phê bình phim khó tính tại Cannes khi trình chiếu - được xem là một trong những ứng viên hàng đầu cho giải Cành cọ vàng năm nay, nhưng xìcăngđan này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng thắng giải.

Ðây là lần thứ 10 đạo diễn Lars von Trier có phim được chọn dự tranh giải điện ảnh danh giá này. Năm 2009, bộ phim gây tranh cãi "Antichrist" (Kẻ chống Chúa) của ông đã mang lại giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Pháp Charlotte Gainsbourg, nhưng đã bị không ít người lên án kịch liệt vi những cảnh sex quá dữ dội đến độ bệnh hoạn trong phim.

Câu hỏi hiện nay là không rõ ban tổ chức có cấm Lars von Trier tham gia trong những năm tới hay không. Nếu như vậy thì sẽ thiệt thòi cho cả đôi bên lẫn Ðan Mạch, vì dù thích hay ghét phim của ông thì cũng không ai có thể phủ nhận sức sáng tạo, sự đột phá trong thể hiện và ngôn ngữ điện ảnh độc đáo trong phim của Lars von Trier.

Theo Tuổi trẻ 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem