Chuyện lớn từ rau quả

Thứ năm, ngày 09/06/2011 14:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dịch bệnh dio khuẩn E. Coli gây ra đã trở thành khó khăn và thách thức lớn đối với nhiều quốc gia thành viên EU nói riêng và cả EU nói chung.
Bình luận 0

Tại Hội nghị bất thường mới rồi, Bộ trưởng Nông nghiệp các nước thành viên EU đã bàn thảo nhiều nhưng trên thực tế vẫn chưa có được đối sách thích hợp để xử lý ổn thoả dịch bệnh này.

Những quyết định của hội nghị mới chỉ tập trung vào việc xác định mức độ bồi thường thiệt hại cho người nông dân ở các quốc gia thành viên có phát hiện dịch bệnh hay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và đề ra một vài biện pháp tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”.

Rau quả tươi đã trở thành chuyện lớn trong EU vì cả sau vài tuần cho tới nay, EU vẫn chưa tìm ra nơi phát tích của dịch bệnh, chưa thể khoanh vùng để đối phó cho dù đã có tới 23 người bị thiệt mạng, hơn 2.500 người bị nhiễm bệnh ở 12 quốc gia thành viên EU và Mỹ.

Những thiệt hại đối với người nông dân ở Đức và Tây Ban Nha đã lên tới mức độ đáng kể và có thể gây rủi ro về chính trị nội bộ cho chính phủ hai nước đó. Bồi thường cho người nông dân bị thiệt hại là chuyện không còn tránh được nữa đối với EU, nhưng cũng sẽ lại là chuyện lớn trong nội bộ EU vì ngân quỹ là của chung nhưng hưởng lợi từ đó trong trường hợp này lại chỉ có một vài thành viên.

Rồi còn cả chuyện Nga vì thế mà cấm nhập khẩu rau quả tươi từ khắp EU chứ không chỉ có từ Đức và Tây Ban Nha, gây ra khúc mắc mới mà không thể loại trừ có cả động cơ chính trị trong quan hệ giữa EU với Nga. Chuyện rau củ quả tưởng đơn giản vậy mà thành chuyện lớn và thậm chí cả thách thức cũng như thử thách mới đối với EU.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem