Chuyện thật như đùa ở một cuộc thi tuyển diễn viên

Chủ nhật, ngày 07/08/2011 12:18 PM (GMT+7)
Cô cháu gái kêu gào thảm thiết vì tưởng bà mình đã chết nhưng tuyệt nhiên không thấy một giọt nước mắt. Kết thúc tiểu phẩm, thí sinh trở lại phòng thi chỉ để biếu giám khảo nải chuối vừa được dùng làm đạo cụ.
Bình luận 0

Muốn đỗ thì phải đến bệnh viện

Sau 4 năm gián đoạn, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài THVN (VFC) tiếp tục tuyển chọn và đào tạo diễn viên truyền hình 2011. Ngay từ sáng sớm ngày 6/8, hàng trăm thí sinh đã có mặt tại VFC để tham gia thi tuyển.

img
Nhiều thí sinh chuẩn bị trang phục rất công phu

Đa phần trong số này là những bạn trẻ 9X, một số thuộc thế hệ 8X và hầu như không thấy người lớn tuổi tham gia dự tuyển như lần thi trước. Bên ngoài phòng thi có thể bắt gặp nhiều hình ảnh thú vị như một thí sinh mang theo rổ bánh mì, khẩu súng AK làm đạo cụ hay mặc áo dài khăn đóng chờ đến lượt mình...

Thi thoảng bên ngoài các phòng thi người ta lại nghe thấy tiếng kêu thất thanh "Ối giời đất ơi!" vọng ra từ phòng thi. Thậm chí có thí sinh còn chế câu: "Ước mơ nhỏ bé trong đời, ước mơ được làm diễn viên" thành lời bài hát! Do số người đăng ký quá nhiều nên BTC phải mở tới 3 phòng thi.

img
Nhờ vợ trang điểm cho... già đi

Ngồi ghế giám khảo là những đạo diễn, diễn viên phim truyền hình quen thuộc và có tên tuổi như NSND Lan Hương, NSƯT Thanh Quy, Trung Hiếu, Minh Hòa, Minh Hằng, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Trọng Trinh, Khải Anh... Một số đạo diễn của VFC cũng có mặt tại các phòng thi để tìm diễn viên cho các dự án phim sắp tới của mình.

Trong khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải dùng máy ảnh để chụp hình những thí sinh có gương mặt và diễn xuất ấn tượng nhất thì ở phòng thi phía bên kia, đạo diễn Trọng Trinh liên tục lấy iPad ra để chụp lại hình các thí sinh mà anh cho là ổn nhất. Thậm chí, anh còn đứng hẳn lên để xem mặt một thí sinh dù có diễn xuất tốt nhưng lại bị những vết sẹo lồi trên mũi cản trở.

Đây cũng là lý do khiến cho thí sinh này trượt ngay từ vòng loại cuộc thi tuyển diễn viên ĐH SK Điện ảnh vừa rồi. Phát hiện ra Tuấn Anh có khả năng diễn xuất, NSƯT Minh Hòa khuyên em tới Viện 108 để là mặt. "Cô đồng ý cho em vào vòng sau với điều kiện em phải đi chữa mặt", diễn viên Lan Hương nói.

img
Đạo diễn Trọng Trinh đứng hẳn dậy để xem vết sẹo lồi trên mặt của thí sinh
img
Giám khảo dùng iPad để chụp hình thí sinh

Em có nải chuối biếu giám khảo!

Điều thú vị nhất ở cuộc thi tuyển lần này chính là những đoạn tung hứng giữa chính các diễn viên nổi tiếng ngồi ghế giám khảo với các thí sinh. Họ không chỉ trực tiếp tham gia thoại mà còn đóng một vai trong một tình huống diễn xuất để thử thách các thí sinh.

Đó là cuộc đối thoại giữa diễn viên Thanh Quý và bạn Phạm Quỳnh Anh. Cô sinh viên trường CĐ kinh tế kỹ thuật Bách khoa này thể hiện rất tốt tâm trạng hoảng loạn của cô con gái sau khi bị cậu chủ hãm hiếp rồi gây ra án mạng sau một pha vật lộn dữ dội. Phạm Quỳnh Anh đã khóc và tâm sự với nghệ sĩ Thanh Quý như đang nói chuyện với mẹ của mình.

Hay như đoạn thoại giữa NSƯT Trung Hiếu và một thí sinh nữ. Giám khảo Trung Hiếu vào vai một anh chàng lì lợm dù bị cô gái kiên quyết đuổi về nhưng vẫn luôn miệng nói lời yêu. Những tình huống đột ngột như vậy liên tục xuất hiện ở các phòng thi để kiểm tra khả năng ứng biến của các diễn viên.

img
Mang theo cả rổ bánh mỳ làm đạo cụ hỗ trợ diễn xuất.

Một số thí sinh tới thi tuyển với tiểu phẩm dàn dựng sẵn và mớ đạo cụ được chuẩn bị công phu. Như trường hợp của Nguyễn Hoài An. Đến phòng thi với nải chuối trên tay, anh vào vai một ông già từ quê lên thăm con gái. Cùng đi với An là vợ anh. Không chỉ viết kịch bản, vào vai cô con gái trong tiểu phẩm của chồng mà chị còn đảm nhiệm luôn cả vai trò hóa trang. Hai vợ chồng bước vào phòng thi với lỉnh kỉnh đạo cụ trên tay, từ quạt bàn, cát sét mini đến bình nước uống.

img
Có cả tá đạo cụ và diễn viên phụ hỗ trợ nhưng diễn viên chính lại diễn quên lời

Chuẩn bị đồ nghề rất cẩn thận nhưng có lẽ vì run quá nên anh phải dừng lại vài lần vì... quên thoại. Giám khảo hỏi tại sao lại run thế? anh trả lời: Tại em ngồi ngoài kia nóng quá!? Kết thúc tiểu phẩm và hát xong một bài theo yêu cầu của giám khảo, thí sinh này khiến những người có mặt tại phòng thi bất ngờ khi quay lại để biếu giám khảo nải chuối vừa dùng làm đạo cụ hỗ trợ diễn xuất trước đó.

img
Mang chuối vào phòng thi biếu giám khảo

Cháu giả vờ à?

Một thí sinh đến từ khoa diễn viên, kịch, điện ảnh của trường CĐ VHNT Thanh Hóa đến dự thi tuyển diễn viên truyền hình. Cô gái sinh năm 1991 này là một trong số không nhiều những bạn trẻ đã từng được đào tạo về diễn xuất nộp đơn thi tuyển khóa đào tạo diễn viên truyền hình của VFC. Diễn xuất khá ổn nhưng thí sinh này lại làm các vị giám khảo không hài lòng vì thiếu cảm xúc. Tiểu phẩm của cô bị dừng lại đột ngột vì câu hỏi của diễn viên Minh Hòa: "Này, cho cô hỏi: Cháu có yêu bà không? Cháu có thương bà không? Có thương bà mà tại sao khi bà bị như vậy lại không thấy giọt nước mắt nào? Vậy cháu khóc giả vờ à?".

img
Khóc lóc thảm thiết nhưng người xem lại không thấy giọt nước mắt nào

Cả hai trạng thái cảm xúc của nhân vật là vui khi trúng tuyển đại học và buồn vì bà ngã bệnh đều không được thể hiện rõ rệt bằng cảm xúc. Rõ ràng là cô cháu gái đang rất buồn và sốc khi thấy bà nằm bất động nhưng người xem chỉ thấy có tiềng gào thét mà không thấy một giọt nước mắt nào lăn trên má khiến cho tiểu phẩm của thí sinh này trở nên giả tạo.

Tuy nhiên, diễn xuất được như cô bé này đã là khá bởi rất nhiều thí sinh khi đã kết thúc bài thi mà giám khảo không hiểu tiểu phẩm nói gì. Một cô bé rất xinh đóng vai cô cháu gái vào thăm ông ốm nhưng từ đầu đến cuối chỉ nói đúng một tông khiến diễn viên Trung Hiếu phải nhắc nhở: "Em nói chậm rãi, tình cảm hơn. Nói nhanh như máy khâu. Ông đang ốm mà nói như thế thì ông làm sao mà nghe được".

img
Phạm Thị Dung là một trong những thí sinh gây ấn tượng lớn nhất cho giám khảo

Tuy vậy cũng có không ít thí sinh gây cảm tình với giám khảo từ ngoại hình đến diễn xuất. Vừa bước vào phòng thi, thí sinh Phạm Thị Dung đã gây ấn tượng với các giám khảo bằng ngoại hình sáng và đẹp. Sau khi đã kiểm tra tài diễn xuất và ca hát của thí sinh này, các giám khảo cho Dung ra về. Cô vừa bước ra khỏi cửa, diễn viên Minh Hằng tỏ ra hài lòng với ngoại hình của cô gái vừa đỗ vào khoa Thanh nhạc của Học viện âm nhạc Quốc gia: "Trông nhẹ nhõm hẳn"! Còn diễn viên Trung Hiếu thì gật gù: "Điện ảnh cần những người như thế này vì bây giờ ít người xinh quá".

img
Nhiều bài thi khá dữ dội

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC cho hay BTC đã chọn ra 500 hồ sơ trên tổng số gần 1500 hồ sơ gửi đến đăng ký. Sau khi tham gia vòng sơ tuyển ngày 6 và 7.8 tại Hà Nội, các thí sinh lọt vào vòng chung khảo sẽ tiếp tục thi vào các ngày 13 và 14.8 tới.

VFC dự định sẽ chọn ra khoảng 35-40 thí sinh để tổ chức một lớp đào tạo diễn xuất ngắn nhằm cung cấp diễn viên cho các dự án phim truyền hình của chính hãng này. Với tỉ lệ chọi lên đến 1/50, VFC hy vọng sẽ tìm ra những diễn viên mới có chất lượng.

Theo Vietnamnet 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem