Chuyện về cô dâu Việt nổi tiếng lạ lùng giữa nước Ý

Thứ sáu, ngày 12/11/2010 10:53 AM (GMT+7)
Ngân không kiều diễm nhưng duyên dáng và dễ mến vô cùng. Ở người phụ nữ này giữ một vẻ ngoài giản dị với mái tóc suôn tự nhiên, các nét trên khuôn mặt đều thanh tú, thông minh và dịu dàng...
Bình luận 0

Người con dâu lạ lùng ở Milano

Ngân năm nay 31 tuổi, cô đến làm dâu ở thành phố Milano ở miền bắc nước Ý đã được 6 năm, và “thành quả” của tình yêu giữa cô và một người đàn ông Ý có khuôn mặt hiền hậu là cô con gái Giulia Vân 3 tuổi rưỡi và cậu con trai út ít Alberto Minh thua cô chị chẵn 1 tuổi.

img
 

Giulia Vân rất xinh xắn và có chút bướng bỉnh dễ thương giống mẹ, còn Alberto Minh trầm tĩnh và có vẻ rất kiên trì giống bố. Ngân bảo, học cái gì cũng có cái khó của nó, nhưng cô thấy có lẽ điều khó nhất là học làm cha mẹ.

Ngân vốn là người gốc Bắc nhưng cô đã cùng gia đình vào Sài Gòn sinh sống từ khi còn nhỏ. Dù vậy, Ngân vẫn nói giọng Bắc hoàn toàn, chỉ pha một chút ngữ điệu ngọt ngào của miền Nam vào mỗi cuối câu.

Cô không kiều diễm nhưng duyên dáng và dễ mến vô cùng. Ngân giữ một vẻ ngoài giản dị với mái tóc suôn tự nhiên, các nét trên khuôn mặt đều thanh tú, thông minh và dịu dàng. Ở Milano – kinh đô thời trang của thế giới, Ngân không thiếu những kiến thức thời trang cũng như hiểu biết về các xu hướng thời thượng nhất, nhưng cô luôn chọn cho mình một gam màu hầu như không thay đổi: xanh lam – tím than – chàm.

Kiêm nhường, tin cậy và lịch lãm. Nhưng điều nổi bật ở Ngân không phải là tất cả những điều đó, mà là ở sự nhiệt thành nhất mực của cô.

Ngân tâm sự, dù cô không làm gì liên quan tới nghệ thuật, nhưng cô luôn đặt yếu tố cảm xúc lên hàng đầu. Chính bởi quan niệm ấy, cách sống ấy mà ở cô lúc nào cũng tươi rói một niềm say mê.

Cô say mê hát về mùa thu Hà Nội, nhấn nhá từng câu từ, rưng rưng trong một nỗi nhớ da diết, khiến ai dù mới xa Hà Nội hôm qua đây thôi, cũng phải ngạc nhiên thấy mình đang muốn trở về ngay với thành phố quê hương. Ngân bảo, cô muốn hát thật nhiều mỗi khi gặp người Việt, bởi chỉ khi đó tiếng hát của cô mới được đồng cảm thực sự.

Ngân không phải là một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, nhưng bất cứ khi nào có người Việt Nam đến Ý, cô cũng thu xếp công việc để có thể đến gặp bà con, đưa họ đi khám phá đất nước mà cô đang gắn bó.

Dù không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ hướng dẫn viên, cũng không phải là đại sứ du lịch, nhưng Ngân lại có khả năng khiến người ta hoàn toàn tin tưởng và bị cuốn theo cô trong hành trình khám phá một đất nước có nền văn hóa nghệ thuật và kiến trúc cổ xưa và rực rỡ bậc nhất, theo cách đầy cảm xúc.

Bởi hành trình khám phá đó cũng là con đường cô đã và đang đi qua, nơi cô xao lòng bởi ánh mắt và vòng tay nồng ấm giữa những thành quách chứa biết bao câu chuyện kỳ diệu bất ngờ trong lòng…

Khi không nói về những nhà thờ tráng lệ, những bảo tàng quý giá, những công trình kiến trúc cổ xưa có một không hai, Ngân lại kể chuyện nhà mình, câu chuyện mà cô ý thức rằng sẽ thuyết phục người nghe hơn hết, bởi đơn giản, đó là một ví dụ “người thực, việc thực”.

Xã hội và con người nước Ý có không ít những điểm tương đồng với Việt Nam. Một trong những điểm tương đồng mà Ngân tâm đắc nhất, ấy là truyền thống coi trọng nền tảng gia đình. Nếu như ở nhiều nước phương Tây phát triển, chuyện con cái trưởng thành đều sống riêng và độc lập với bố mẹ trong hầu mọi lĩnh vực là rất phổ biến, thì ở Ý, vẫn có rất nhiều người con trưởng thành sống chung để chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ. Vì thế, chuyện mẹ chồng – nàng dâu ở Ý cũng là một chủ đề nóng bỏng.

Ngân kể rằng, trong ngôn ngữ Italy có hai từ khác nhau để chỉ mẹ đẻ và mẹ chồng. Nhưng Ngân đã chọn từ chỉ mẹ đẻ để gọi mẹ chồng. Điều này khiến không ít người ngạc nhiên, tưởng rằng do ngôn ngữ chưa thông thuận nên cô nhầm lẫn.

Nghe mọi nưgời thắc mắc, Ngân chỉ cười và giải thích với họ rằng ở Việt Nam có truyền thống coi mẹ chồng cũng như mẹ đẻ, Ngân trân trọng điều đó trong văn hóa Việt và cô mang nét đẹp này trong hành trang về làm dâu nước Ý.

Không như các cô dâu bản xứ, khi được cảnh báo về những rắc rối có thể nảy sinh giữa mẹ chồng và nàng dâu, Ngân chỉ cười và trả lời bằng… hành động. Bao nhiêu yêu thương và nhớ nhung người mẹ đẻ, cô cũng dành nguyên thế cho mẹ chồng mình.

Cô trò chuyện, tâm sự, nấu ăn, rửa bát, chăm sóc mẹ, thân thiết như chưa bao giờ có khoảng cách về địa lý, về chủng tộc, về văn hóa… Khi bố mẹ chồng đau ốm, cô có thể tìm đủ mọi cách để ở bên ông bà cả tháng. Những người hàng xóm ở Milano rất ngạc nhiên, họ hỏi mẹ chồng Ngân: “Bà kiếm ở đâu ra cô con dâu tuyệt vời như thế?”. Bà chỉ mủm mỉm cười và tự hào bảo: “Con trai tôi đã phải đi nửa vòng trái đất mới kiếm được đấy”

“Cứ yêu thương, người sẽ chẳng phụ ta!”

Chính vì luôn cho đi yêu thương nên Ngân cũng luôn nhận được yêu thương. Từ những ngày đầu mới về làm dâu với chút ít vốn tiếng Ý ít ỏi, cô đã trở nên thuần thục ngôn ngữ đẹp này nhờ những câu chuyện ấm áp bên người mẹ Ý.

Ngày cô trở dạ sinh hai đứa con, bố mẹ chồng cô túc trực cả ngày trong bệnh viện và không ngần ngại thay rửa, chăm sóc cho con dâu – một điều lạ thường trong lối sống của người Ý nhưng lại vô cùng thân thuộc đối với đa số người Việt Nam.

img
 

Chồng của Ngân xuất thân từ một dòng họ danh giá, quý tộc, nhưng từ khi lấy Ngân, anh đã chấp nhận từ bỏ những thói quen xa xỉ để trở thành một tình nhân, một người chồng bền bỉ, chịu thương chịu khó miễn sao để vợ mình được vui.

Ngân vẫn nhớ như in một ngày cách đây gần chục năm, anh ấy đã chở Ngân đi trên chiếc xe Dream cà tàng có cái phanh hầu như không hoạt động đúng chức năng của nó. Hai người chạy xe từ Hà Nội về Hà Đông để hoàn thành vài thủ tục giấy tờ, người đàn ông tóc vàng da trắng ướt như chuột lột, suýt ngã mấy lần khiến bao nhiêu người nhìn họ với ánh mắt ái ngại.

Khi ở Sài Gòn, anh cũng bất chấp cái nắng nóng như muốn phát điên để chẳng ngại ngần đi mấy chục cây số cùng Ngân khiến làn da bị lột đi vì cháy nắng. Những việc ấy tưởng như đơn giản nhưng Ngân biết, với anh ấy, đó chính là một minh chứng cho tình yêu anh dành cho cô và điều ấy khiến cô mãi mãi cảm động.

Đúng là “yêu nhau yêu cả đường đi lối về”, sau những chuyến đi tới Việt Nam, chồng Ngân đã rất gắn bó đất nước này và nuôi bao dự định cho tương lai. Anh và cô cũng đã bay đi bay lại giữa Ý và Việt Nam để hoàn thành một dự án nhằm giúp đỡ cho những em bé nghèo, một dự án mà hai người đã âm thầm thực hiện, không chút khoa trương, ầm ĩ.

Cũng nguyên vẹn sự chu đáo và tình cảm chân thành, yêu thương, Ngân đến với những du khách người Việt tới thăm nước Ý cách xa hơn hơn 8.000 km. Luôn nở nụ cười, sẵn lòng trả lời mọi câu hỏi và tận tình giúp đỡ, người phụ nữ trẻ ấy đã làm hài lòng ngay cả những du khách khó tính nhất.

Thỉnh thoảng, người ta lại nghe thấy những tiếng thở dài tiếc nuối từ phía những người đàn ông gặp Ngân. Họ – trong đó có cả những quý ông đã yên bề gia thất đưa vợ theo cùng – thầm thì với nhau rằng: “Tại sao một cô gái xinh đẹp dễ thương thông minh như vậy lại lấy chồng rồi chứ?”, “Thế là một bông hoa tuyệt hương sắc đã bị gã trai Ý ấy hái đi rồi!”

Cứ tưởng những người phụ nữ sẽ rất ghen tị với Ngân nhưng tình cảm quý mến đã lấn át tất cả. Khi Ngân nói rằng “mọi người về rồi em lại phải mất cả tháng trời để lấy lại cân bằng”, không ai nghi ngờ cô nói điều đó chỉ để làm vui.

Cô sẽ kể với chồng mình về từng người, từng người một, về những kỷ niệm trong chuyến đi, như thể đó là chủ đề bất tận để cô nguôi đi nỗi nhớ quê hương.

Có một điều Ngân luôn hướng tới, đó là làm sao để Việt Nam được nhiều người biết tới, đến thăm, và từ đó yêu quý hơn; cũng như sẽ ngày càng nhiều hơn những người đồng hương Việt Nam của cô có điều kiện khám phá nước Ý cổ kính và tươi đẹp mà cô đang sống.

Ngân bảo, “không biết đã có bao nhiêu người Ý vì em mà tới Việt Nam”. Bởi vì khi nghe cô kể về quê mình một cách say sưa, những người hàng xóm, bạn bè của cô đã quyết định đi du lịch Việt Nam. Họ đã thực sự đến, cảm nhận, và trở về giới thiệu tiếp với bạn bè của họ…

img
 

Ngân lúc nào cũng sẵn lòng đón những người Việt Nam sang thăm nước Ý và đưa họ đến những nơi “Ý” nhất mà không đòi hỏi bất kể một đồng công sá nào. Với cô, được giới thiệu những điều đẹp đẽ cho mọi người là một niềm vui. Vợ chồng cô cũng vẫn thường trở về thăm Việt Nam mỗi khi có dịp, nhưng nỗi nhớ quê hương trong lòng cô dâu Việt xa xứ thì lúc nào cũng ăm ắp.

Có một điều thú vị là Ngân đã lọt vào mắt xanh của những đạo diễn mà cô gặp và vì vậy chắc sẽ rất nhiều người “gặp” lại cô trên màn ảnh. Chính vì thế mà Ngân còn có thông tin trong mục “Liên lạc với người nổi tiếng” của một forum điện ảnh với nghệ danh Kim Ngân.

Ngân đã tham gia các phim: Người Đàn Bà Yếu Đuối, Chúa Tàu Kim Qui, Ðón Con Về, Không Thể Siết Cò… và đặc biệt ấn tượng ở vai nữ chính trong phim Người Đàn Bà Yếu Đuối. Nhưng những du khách thì không được nghe Ngân nói về chuyện phim ảnh của mình một lần nào. Chỉ khi tự mày mò tìm thông tin trên báo chí và các diễn đàn mà người viết mới biết được điều đó. Thêm một lần thấy Ngân thật khiêm nhường.

Riêng với những du khách người Việt đã đến nước Ý và đồng hành cùng Ngân, ngoài việc được thưởng thức những vẻ đẹp kỳ vĩ của tài năng và trí tuệ con người hiển hiện khắp nơi, thì ấn tượng đẹp và lâu bền hơn cả, ngạc nhiên thay và cảm động thay, lại chính là hình ảnh của một người phụ nữ Việt Nam.

Mỗi khi chia tay một đoàn khách du lịch để họ trở về nước, Ngân và chồng lại đến tận sân bay để được ôm mỗi người thật chặt, để lưu luyến chia tay và bùi ngùi hẹn ngày gặp lại.

Ngân đã âm thầm như thế, làm một nhịp cầu thân ái nối giữa hai miền đất mà cuộc đời cô gắn bó. Với riêng Ngân, cô chưa bao giờ nói những điều to tát, nhất là về bản thân, nhưng những ai đã gặp cô đều lặng lẽ hiểu rằng, cô đang sống một cuộc đời thật ý nghĩa.

Theo Đang Yêu
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem