Sàn giao dịch ngoại tệ lớn nhất thế giới, Travelex, hiện đã tạm thời dừng hoạt động trực tuyến. Trang web giao dịch tiền tệ của công ty này đã dừng hoạt động trong gần hai tuần, kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2019, khi công ty phát hiện ra bị tin tặc tấn công.
Điều tồi tệ là, các tin tặc tuyên bố sẽ bán 5GB dữ liệu “khách hàng cực kỳ quan trọng” của sàn giao dịch này nếu Travelex không trả cho chúng 6 triệu đô la vào ngày 14 tháng 1, theo BBC. Dữ liệu đó bao gồm ngày sinh, thông tin thẻ tín dụng và nhiều thông tin khác, tin tặc cho biết.
Travelex hiện là sàn giao dịch tiền tệ lớn nhất thế giới (Nguồn: BI)
“Vào thứ ba, ngày 31 tháng 12, Travelex đã phát hiện một vi-rút xâm phạm dịch vụ của công ty”, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí. “Khi phát hiện ra vi-rút, để thực hiện biện pháp phòng ngừa, Travelex ngay lập tức đưa tất cả các hệ thống của mình vào tình trạng ngoại tuyến để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút trên mạng”.
Virus được đề cập là ransomware Sodinokibi, còn được gọi là REvil. Virus này được sử dụng để mã hóa dữ liệu và yêu cầu tiền chuộc để mở khóa dữ liệu nói trên. Các tin tặc cho biết họ đã truy cập vào hệ thống của Travelex trong thời gian nửa năm trước khi bị phát hiện.
Khi các hệ thống điện tử ngừng hoạt động, các hoạt động giao dịch của Travelex đều phải thực hiện thủ công bằng giấy bút. Mọi nhân viên phải tính toán các khoản tiền bằng tay, sử dụng tỷ giá được thông báo bằng văn bản từ trung tâm quản lý của công ty. Một số ngân hàng - bao gồm Barclays, Ngân hàng Hoàng gia Scotland và HSBC - đã bị ảnh hưởng khi Travelex sẽ ngoại tuyến và không thể hoàn thành các đơn đặt hàng ngoại hối của mình.
Kể từ khi phát hiện ra vụ hack dữ liệu vào đêm giao thừa, Travelex cho biết họ “đã có thể khôi phục một số hệ thống nội bộ” và công ty sẽ “khôi phục hoạt động bình thường trong thời gian nhanh nhất có thể".
Không rõ liệu công ty có trả tiền chuộc hay không, cũng không rõ khách hàng của Travelex có thể làm gì để bảo vệ dữ liệu của họ. Hiện nay rất nhiều khách hàng của sàn giao dịch này đã gửi thư yêu cầu thông tin xác thực của công ty do lo lắng dữ liệu và tài sản của họ có thể bị ảnh hưởng. Đại diện Travelex hiện chưa đưa ra thông tin trả lời nào cho khách hàng của mình.
Thời điểm cận Tết là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.