Công ty truyền thông đầu tiên của người Mông được thành lập ở Sơn La

Giàng Kía Thứ năm, ngày 06/04/2017 18:40 PM (GMT+7)
Không chấp nhận mang tiếng thất nghiệp mà ngồi nhà, nhóm sinh viên dân tộc Mông quyết định thành lập Công ty cổ phần truyền thông H’Mông Việt Nam (H’MONGVN MEDIA JSK) đầu tiên ở tỉnh Sơn La.
Bình luận 0

img

Công ty được xây dựng trên đường Tà Xùa, thị trấn Bắc Yên và tách biệt với người dân (Ảnh: Giàng Kía).

Tại đường Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, H’MONGVN MEDIA JSK được thành lập với số thành viên chính thức là 9 người.  Sùng Bả Sai – Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông H’Mông Việt Nam vừa có cuộc trò chuyện với PV Dân Việt. Sai cho biết, mặc dù mới chỉ là bước đầu nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự chuẩn bị kỹ càng từ 3 năm trước của các thành viên, Công ty nhất định sẽ thành công.

Theo anh Sùng Bả Sai, sau nhiều ngày chạy xuôi ngược để hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ thành lập công ty, thì Công ty hiện đã xây xong cả hai ngôi nhà khoảng 650m2 và đã đi vào hoạt động. Các thiết bị máy móc cơ bản cũng đủ dùng; trong công ty, mỗi người có một máy tính cá nhân; 3 máy tính cây; 3 máy in; 2 bộ trống và một số các loại đàn. Hệ thống đèn chiếu, sân khấu, trang web công ty, pange cũng được thiết lập và trang bị ổn định. Tổng tất cả chi phí ban đầu là 300 triệu đồng, cộng thêm sổ đỏ.

Anh Sai cho biết thêm, tới đây sẽ tiến hành xây dựng trường quay ảo ngay tại sân khấu để phục vụ việc quay và dựng với dự kiến là 100 triệu đồng.

img

9 thành viên thành lập Công ty H’MongVN Media, khảo sát địa điểm du lịch núi Khủng Long, Tà Xùa. Ảnh: NVCC

Kế hoạch thành lập công ty được thực hiện từ năm 2013 gồm  13 người, nhưng do một số lý do có 3 người đã không tiếp tục đồng hành cùng nhóm được. Sai chia sẻ, đều là những con em dân tộc ở các bản vùng sâu vùng xa của các tỉnh khác nhau xuống học tập tại Hà Nội. Trước tình trạng thất nghiệp của anh em trong nhà và những người bạn, học xong đều trở về quê làm nông đã thúc đẩy anh em trong nhóm chủ động tìm việc làm, không trông chờ cơ hội nhà nước nữa.

“Học cái gì không quan trọng, quan trọng là tạo được việc làm cho mình và cho những người xung quanh mình. Phải làm công việc mình thích và mọi người thích thì xu hướng và khả năng phát triển mới có thể lâu dài" - Sai chia sẻ.

Quan tâm đến suy nghĩ, tiềm năng của giới trẻ là cách mà nhóm đã lựa chọn để thành lập nên công ty về phát triển văn hóa dân tộc để tận dụng chính nguồn nhân lực này.

Nghĩ là làm, các anh em trong nhóm bắt tay ngay vào việc mua hai khu đất trong điều kiện thiếu thốn của sinh viên năm cuối. Vốn bỏ ra đầu tư cũng chỉ có của anh Giàng A Chớ - đang dư một khoản tiền sau khi xuất khẩu lao động được 10 năm ở Malaysia. Anh em phải cầm thêm sổ sách để có tiền mua các thiết bị  máy móc phục vụ công việc.

img

Nội quy và những điều lệ của Công ty H’MongVN Media. (Ảnh: Giàng Kía)

Khi chúng tôi đến Công ty thì chỉ còn lại mình anh Sộng Bả Lại – Phó Giám đốc công ty, anh vừa rót nước vừa nói với chúng tôi: “Những khó khăn ban đầu vẫn còn rất nhiều, vấn đề trước mắt mà Công ty cần giải quyết là nhân viên về quản lý, marketing, kế toán phải thật sự cần những người có chuyên môn.Một số anh em thì còn đang chuẩn bị thi tốt nghiệp nên chưa thực sự dùng hết thời gian và sức lực ở công ty”.

Do đó, những sản phẩm đầu tay của công ty cũng chỉ ở mảng âm nhạc hiện đại, các loại nhạc cụ truyền thống như sáo, kèn, khèn, những thước phim về thực tế cuộc sống của người dân tộc Mông được tái hiện lên qua ống kính của H’MongVN Media. Tuy nhiên, những người đi đầu đã khơi luồng gió để tạo động lực và được sự đồng tình của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ người Mông rất vui mừng, hào hứng khi họ có thể tự thành lập một công ty dạy học, lưu giữ chính những nét văn hóa của chính dân tộc mình.

Bạn Vừ Bá Tu (24 tuổi ), Đại học Giao vận tải  hào hứng chia sẻ: H’MongVn Media được thành lập là một điều rất tự hào và ý nghĩa đối với dân tộc mình. Mình cũng mong muốn được vào làm việc tại công ty để được biết rõ hơn về văn hóa dân tộc mình và góp chút năng khiếu cho mọi người”.

“Bên cạnh âm nhạc, nghệ thuât, du lịch sẽ là kế hoạch mà công ty đã dự kiến thực hiện sau khi công ty được mở rộng phát triển thêm và địa chính của thị trấn Bắc Yên được cải cách rõ ràng. Tà Xùa sẽ là điểm du lịch hot của tỉnh Sơn La” - Giám đốc Sùng Bả Sai cho biết.

Công ty cổ phần truyền thông H’Mông Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên được thành lập từ 100% các cổ đông là người Mông, giúp giải quyết phần nào về vấn đề việc làm cho chính những người dân nơi đây, đặc biệt là thanh niên dân tộc Mông. Những nghệ nhân giỏi về các nhạc cụ, phong tục của người Mông cũng được làm việc tại công ty và nhận mức lương phù hợp với công việc của mình.

Trên tinh thần cùng chí hướng, đoàn kết của các thành viên và sự ủng hộ của nhiều người, H’Mong VN Media sẽ ngày càng được vững mạnh mở rộng sang cộng đồng người Mông ở nước ngoài như Lào, Thái Lan, Mĩ.

                                                                                                               

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem