Covid-19: Bánh tráng, bún dưa hấu được khách Hàn, Nhật mua cả tấn
Covid-19: Bánh tráng, bún dưa hấu được khách Hàn, Nhật mua cả tấn
Hồng Ân
Thứ hai, ngày 02/03/2020 16:52 PM (GMT+7)
Từ câu chuyện “giải cứu” vì dịch Covid-19, hàng loạt sản phẩm chế biến từ thanh long, dưa hấu và các loại nông sản Việt ra đời. Không chỉ độc đáo, mới lạ, nhiều sản phẩm đã thực sự thu hút, chinh phục được người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tại làng nghề bánh tráng Củ Chi, TP.HCM, ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH XNK thực phẩm Duy Anh, trong những ngày qua đã nghiên cứu, tìm tòi và cho ra đời nhiều sản phẩm mới, có nguyên liệu chính từ dưa hấu, thanh long, là: phở, bún, bánh tráng, miến đậu… như một cách tiếp sức cho nông sản Việt và làm mới sản phẩm của mình.
Cụ thể, các loại bánh tráng, bún, phở… đã được doanh nghiệp này đăng ký độc quyền kết hợp thêm hương vị thanh long ruột đỏ và dưa hấu cho ra mùi vị thơm, giòn và ngọt, với công thức chế biến riêng. Cứ 40% nước ép dưa hấu nguyên chất trộn đều với bột gạo, sau đó ép thành sợi bún tươi, đem đi sấy, làm mát rồi đóng gói.
Hiện nay, mỗi ngày công ty tiêu thụ 1-1,2 tấn dưa hấu và 300kg thanh long nguyên liệu.
Nếu như trước đây, mỗi tháng Công ty TNHH XNK thực phẩm Duy Anh xuất khoảng 4 – 5 container đi hơn 30 nước trên thế giới, thì trong mùa dịch Covid-19 này, mỗi tuần đơn vị này xuất khoảng 4 container, do các thị trường Hồng Kông, Đài Loan tăng đột biến.
Ngoài ra, công ty vừa xuất lô bún dưa hấu đầu tiên đi Hàn Quốc khoảng 4 tấn, khách hàng ở Nhật Bản cũng vừa ký đơn 3,5 tấn.
Theo ông Lê Duy Toàn, sắp tới, những sản phẩm phở, bún, bánh tráng, miến đậu dưa hấu, thanh long… sẽ được công ty phân phối rộng rãi ở thị trường nội địa, bên cạnh việc xuất khẩu qua các thị trường chính hiện nay.
Ông Toàn cho biết thêm, lâu nay thị trường nội địa của Duy Anh bán ở các cửa hàng nông sản sạch, hữu cơ, cửa hàng tiện lợi, thì nay đẩy mạnh ở nhiều hệ thống hơn ở siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi khác… Trong tương lai, doanh nghiệp sẽ nghiên cứu thêm các sản phẩm mới từ nông sản và mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm sang các nước châu Âu.
Như vậy, với sự chung tay, giúp sức của nhiều doanh nghiệp, có thể thấy nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam như thanh long, dưa hấu… nếu được nghiên cứu bài bản, sáng tạo, kiên trì thì sẽ tạo ra được rất nhiều giá trị gia tăng. Và khi đó, người nông dân trồng nông sản bớt đi nỗi lo thường nhật "giải cứu" như hiện nay.
Một sản phẩm khác cũng gây sốt thị trường trong suốt thời gian qua đó là bánh mì thanh long của Công ty ABC Bakery. Ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty ABC Bakery cho biết xưởng sản xuất của công ty cũng phải tăng sản lượng các sản phẩm bánh mì thanh long, bánh mì thanh long sầu riêng, bánh mì thanh long khoai môn.
Tính đến nay, DN này đã bán ra khoảng hơn 50.000 bánh mì thanh long. Ngoài ra, DN này cũng đang thử nghiệm bánh mì dưa hấu và chuối.
Sau ABC Bakery, nhều đơn vị khác cũng "bắt tay" làm bánh mì thanh long và dưa hấu như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ bột mì (Vikybomi). Sản phẩm mì sợi tươi thanh long do DN này nghiên cứu công thức đã cho ra thành phẩm, hiện đang bán thử nghiệm tại một tiệm mì ở TP Cần Thơ đã "hút khách" khi hương vị lạ, mang màu sắc của thanh long ruột đỏ.
Trong khi đó, hàng loạt các siêu thị VinMart, Lotte Mart, Big C… cũng đã bày bán bánh mì thanh long hỗ trợ nông dân vùng trồng thanh long giữa mùa dịch Covid-19. Ngoài ra, một số tiệm bánh cũng đã sáng tạo ra các sản phẩm mới như pizza, bánh bao làm từ thanh long…
Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, để đối phó với những những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch COVID-19, nhiều DN đã có những giải pháp hay như tạo ra các sản phẩm mới, trong đó các sản phẩm như bánh mì thanh long, dưa hấu… đã mang lại hiệu quả cho DN.
Theo ông Dũng, các DN cần nỗ lực liên kết, tạo ra các sản phẩm mới vừa để ổn định sản xuất vừa hỗ trợ bà con nông dân có nông sản ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.