Crimea: Sắp quốc hữu hóa hạm đội hải quân ở Sevastopol

Thứ ba, ngày 11/03/2014 15:26 PM (GMT+7)
Tối qua (10.3), Thủ tướng Crimea ông Sergey Aksyonov tuyên bố trong thời gian ngắn nhất sẽ quốc hữu hóa toàn bộ hạm đội hải quân của chính quyền trung ương Ukraine ở Sevastopol.
Bình luận 0

“Hạm đội hải quân của chính quyền trung ương ở Sevastopol sẽ sớm được quốc hữu hóa toàn bộ. Chính quyền Crimea cũng sẽ không cho phép tàu của họ nhổ neo", ông Aksyonov nói.

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov cũng cho biết thêm họ sẽ tiến hành quốc hữu hóa cả công ty khai thác và chế biến dầu khí ở biển Đen và biển Azov “Chernomorneftegaz” (có trụ sở chính ở Simferopol) và Nhà máy quang điện Crimea. Danh sách này đang tiếp tục được bổ sung.

img
Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov

Ông Aksyonov cho biết hiện chính quyền Crimea chưa tính đến việc quốc hữu hóa các hạng mục của tư nhân. Ông hy vọng trường hợp Crimea gia nhập Nga, chính quyền Liên bang Nga sẽ dành cho Crimea một cơ chế ưu đãi, ví dụ như cho phép thành lập một đặc khu kinh tế.

Liên quan đến các đơn vị vũ trang của Ukraine đóng trên lãnh thổ Crimea, ông Aksyonov cho biết ngoài những quân nhân tuyên thệ trung thành với nước Cộng hòa tự trị, số còn lại sẽ phải quay trở về Ukraine. Những người đã tuyên thệ sẽ được gia nhập quân đội Crimea.

Được biết, mới đây đội thứ hai của quân đội mới của Crimea đã làm lễ tuyên thệ. Trước ngày 16.3, theo kế hoạch của lãnh đạo nước Cộng hòa tự trị, sẽ có khoảng 1.500 binh sĩ sẽ tuyên thệ gia nhập quân đội mới của nước này.

>> "Điểm nóng" Ukraine: Vì sao Mỹ không thể tranh hùng với Nga?

Tiết lộ trên trang mạng cá nhân Twitter, Thủ tướng Aksyonov cho biết quyết định thành lập quân đội Crimea đã được thông qua và lực lượng này sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16.3 tới.


Hương Thủy (Hương Thủy)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem