Cử tri TP.HCM băn khoăn chuyện TP có quá nhiều học sinh giỏi, tiên tiến

Mỹ Quỳnh Thứ ba, ngày 12/12/2023 18:27 PM (GMT+7)
Cử tri tại TP.HCM băn khoăn hiện số lượng học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều; có phải giáo dục TP chưa đánh giá chính xác năng lực học tập của học sinh, không chỉ ra được các điểm mạnh để các em phát huy cũng như điểm yếu để rèn luyện.
Bình luận 0

Trả lời những băn khoăn này của cử tri, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM, cho biết theo quy định của Luật Giáo dục, thẩm quyền ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và các quy định về kiểm tra đánh giá thuộc thẩm quyền của Bộ GDĐT.

Chương trình GDPT 2018 (được Quốc hội thông qua) đã được điều chỉnh theo định hướng đổi mới so với Chương trình GDPT 2006 trước đây, để khắc phục các hạn chế của quá trình dạy học trong đó có kiểm tra, đánh giá.

Quá nhiều học sinh giỏi, tiên tiến, liệu TP.HCM có đánh giá đúng năng lực học tập?  - Ảnh 1.

Bậc tiểu học sẽ có 4 mức đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. Ảnh: M.Q

Ông Hiếu nhận định, chương trình GDPT 2018 chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, các nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động học và áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá nhất là đánh giá quá trình học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, đánh giá thành tích học tập theo quan điểm phát triển năng lực, không giới hạn vào khả năng tái hiện tri thức mà chú trọng khả năng vận dụng tri thức trong việc giải quyết các nhiệm vụ phức hợp.

"Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá suốt qua trình học tập là công nhận hoạt động dạy học và giáo dục giúp tạo động lực cho học sinh học tập và rèn luyện qua quá trình học, góp phần quan trọng trong việc hình thành phẩm chất năng lực người học hiệu quả", lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM giải thích.

Việc đánh giá học sinh thực hiện như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc đánh giá học sinh được thực hiện theo Thông tư 27/2020/TTBGDĐT (đối với học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3, 4) và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT (đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11). Đến năm học 2024-2025, khi Chương trình GDPT 2018 hoàn thành việc triển khai các cấp học sẽ thực hiện việc đánh giá, xếp loại học sinh theo 2 Thông tư này.
Quá nhiều học sinh giỏi, tiên tiến, liệu TP.HCM có đánh giá đúng năng lực học tập?  - Ảnh 3.

Cử tri tại TP.HCM băn khoăn, hiện số lượng học sinh giỏi, tiên tiến quá nhiều; chưa đánh giá chính xác năng lực học tập của học sinh. Ảnh: M.Q

Đối với cấp Tiểu học, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức: Hoàn thành xuất sắc đánh giá những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên.

Mức Hoàn thành tốt dành cho những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học 7 điểm trở lên.

Mức Hoàn thành đánh giá những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

Những học sinh không thuộc các đối tượng trên là Chưa hoàn thành.

Quá nhiều học sinh giỏi, tiên tiến, liệu TP.HCM có đánh giá đúng năng lực học tập?  - Ảnh 4.

Việc đánh giá học sinh được thực hiện theo Thông tư 27/2020/TTBGDĐT (đối với học sinh tiểu học lớp 1, 2, 3, 4) và Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT (đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11). Ảnh: M.Q

Đối với cấp THCS và THPT, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT kết quả học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học được đánh giá theo một trong bốn mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

Học sinh được đánh giá mức Tốt đạt được khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk), điểm trung bình môn cuối năm (ĐTBmcn) từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất sáu môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Mức Khá đạt được khi tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt. Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất sáu môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Quá nhiều học sinh giỏi, tiên tiến, liệu TP.HCM có đánh giá đúng năng lực học tập?  - Ảnh 5.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du trong lễ ra trường hồi tháng 6/2023. Ảnh: M.Q

Học sinh ở mức Đạt khi có nhiều nhất một môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt. Có ít nhất sáu môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

Mức Chưa đạt dành cho các trường hợp còn lại.

Về việc khen thưởng học sinh THCS và THPT được thực hiện vào cuối năm học. Các danh hiệu khen thưởng gồm "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất sáu môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

Ngoài ra, các trường sẽ khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem