Cục Hải quan Hà Tĩnh yêu cầu kiểm tra vụ “Hàng lậu vượt cửa khẩu Cầu Treo”

Thứ năm, ngày 04/07/2013 11:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi Báo NTNN đăng tải loạt bài “Hàng lậu vượt cửa khẩu Cầu Treo”, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh đã ký văn bản yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo kiểm tra những vấn đề báo nêu để kịp thời xử lý.
Bình luận 0

Khó xử lý triệt để

img
Cổng kiểm soát giữa khu kinh tế và nội địa (cổng B).

Ngày 1.7, trong buổi làm việc với phóng viên Báo NTNN, ông Trần Báu Hà - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: “Sau loạt bài đăng tải trên Báo NTNN, chúng tôi rất cảm ơn báo đã phản ánh để ban có chỉ đạo sâu sát hơn”.

Ông Hà cũng chia sẻ: “Thực tế, mọi vấn đề đều có hai mặt. Nếu lực lượng chức năng làm chặt quá thì hàng hóa sẽ không đi qua Cầu Treo, gây thất thu cho ngân sách. Do đó, chủ trương của UBND tỉnh là phải vừa tạo cơ chế thông thoáng nhưng cũng vừa phải đảm bảo sự quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát, thẩm lậu hàng”.

Ông Hà cho biết thêm: “Hiện nay, ban mới chỉ cấp phép cho doanh nghiệp Ca Ước làm kho hàng ở khu vực phi thuế quan. Tất cả các nhà dân nằm trong khu vực phi thuế quan đều có thể thành nhà kho. Thời gian qua, các lực lượng phòng chống buôn lậu phối hợp rất tốt, nhất là lực lượng hải quan và biên phòng. Tuy nhiên do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên tình trạng vận chuyển lẻ tẻ một số két nước ngọt, tút thuốc lá qua các ngõ ngách vào nội địa là rất khó xử lý triệt để”.

Mở đường mòn “phục vụ sản xuất”?

img Nếu lực lượng chức năng làm chặt quá thì hàng hóa sẽ không đi qua Cầu Treo, gây thất thu cho ngân sách img

Ông Trần Báu Hà

Về phía lực lượng hải quan, ông Đinh Văn Hoà- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi báo phản ánh, với tinh thần cầu thị, Cục trưởng Hải quan Hà Tĩnh đã ký Văn bản số 27 ngày 27.6.2013 yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo kiểm tra cụ thể những vấn đề báo nêu để kịp thời chấn chỉnh, xử lý”.

Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Cục, ông Nguyễn Tiến Sâm- Chi cục trưởng Chi cục Hải quan phụ trách khu vực cổng B, cửa khẩu Cầu Treo đã có báo cáo gửi lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh. Theo báo cáo, Chi cục đã tiến hành kiểm tra, rà soát và nhận thấy việc báo nêu một số hộ dân ở xóm Cây Tắt tự bỏ tiền túi để mở đường mòn dài 2km trên rừng phía cánh gà cổng kiểm soát giữa khu kinh tế và nội địa (cổng B) để vận chuyển hàng lậu là không đúng bản chất sự việc.

Theo ông Sâm thì “một số hộ dân sống trong khu kinh tế tự mở đường với mục đích phục vụ sản xuất, khai thác vận chuyển gỗ keo lá tràm phát triển kinh tế rừng. Đây là con đường đèo dốc, núi cao vực thẳm, chỉ đi được mùa nắng, ô tô 16 chỗ không thể đi trên con đường này. Chi cục Hải quan cũng đã cử lực lượng lập tổ chốt chặn 24/24 giờ tại khu vực giáp ranh giữa khu kinh tế và khu nội địa”.

Về vấn đề này, PV Báo NTNN khẳng định, một gia đình người dân ở xóm Cây Tắt đã thuê máy ủi mở đường mòn trước tết âm lịch và trong thời gian đó, xe 16 chỗ liên tục chở hàng lậu chạy trong đêm qua cổng B. Trên thực tế, PV cũng có quan sát thấy lực lượng hải quan túc trực tại cánh gà cổng B (có một xe ô tô chắn ngang đường) nhưng vẫn có xe lọt qua khi cán bộ hải quan không có mặt tại điểm chốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem